No data was found

อย่าเชื่อเฟคนิวส์อ้าง ‘ยูเอ็น’ บีบไทยแก้ ‘ม.112’

กดติดตาม TOP NEWS

กต.เตือนอย่าเชื่อ-อย่าแชร์คลิปวิดีโอปล่อยเฟคนิวส์อ้าง 'ยูเอ็น' ขีดเส้นตายไทยเร่งแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยันยูเอ็นไม่ใช่องค์กรบีบชาติสมาชิกแก้ไขกฎหมาย

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในหัวข้อ “ยุ่งแล้ว สหประชาชาติขีดเส้น 2 เดือน แก้ไข ม.112” ผ่านช่องยูทูบช่องหนึ่ง เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2564 นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าวแล้ว และชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2564 หน่วยราชการไทยที่ประกอบด้วยผู้แทนจากคณะผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา และหน่วยราชการ 13 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำเสนอรายงานสิทธิมนุษยชนของไทยต่อสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ภายใต้กระบวนการทบทวนรายงานสิทธิมนุษยชนตามกลไก Universal Periodic Review (UPR) รอบที่ 3 ซึ่งเป็นกระบวนการปกติของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในการรับฟังข้อคิดเห็นจากประเทศต่างๆ ซึ่งกลไกนี้ไม่มีการบังคับ และยูเอ็นไม่ได้เป็นองค์การที่บังคับหรือขีดเส้นตายกำหนดเวลาให้ประเทศสมาชิกต้องตอบรับข้อเสนอแนะหรือต้องไปแก้ไขกฎหมาย

นายธานี กล่าวอีกว่า ในการรายงานสิทธิมนุษยชนของไทยครั้งนี้ ไทยได้รับคำชมในพัฒนาการหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม นโยบายประกันสุขภาพถ้วนหน้า การลดความเหลื่อมล้ำ และการดูแลกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกทั้งการส่งเสริมเรื่องธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ขณะเดียวกัน ไทยได้รับข้อเสนอแนะกว่า 270 ข้อ จาก 106 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้มี 11 ประเทศที่เสนอแนะให้ไทยทบทวนการบังคับใช้ หรือพิจารณาปรับแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทั้งนี้ ตามแนวปฏิบัติของกระบวนการ ทุกประเทศสามารถนำข้อเสนอแนะไปหารือกับหน่วยงานผู้ปฏิบัติ และแจ้งยูเอ็นภายใน 90 วัน หลังการเสนอรายงานว่าจะตอบรับข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปฏิบัติ หรือจะรับทราบ

นายธานี กล่าวว่า คณะผู้แทนไทยได้แจ้งตอบรับข้อเสนอแนะกว่าครึ่งที่ได้รับ ซึ่งรวมถึงข้อเสนอแนะในด้านต่างๆ อาทิ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การปราบปรามการค้ามนุษย์ การแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ ส่วนข้อเสนอแนะบางเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน หรือจำเป็นต้องพิจารณาและหารือเพิ่มเติมอย่างรอบคอบ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องจะนำมาพิจารณาต่อไป ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลในคลิปวิดีโอดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์คลิปวิดีโอนี้ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์กระทรวงฯ www.mfa.go.th หรือหมายเลขโทรศัพท์ 0-2203-5000

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น