No data was found

ภาค5 จับเครือข่ายฉ้อโกงออนไลน์ หลอกเงินสูญ 7 ล้านกว่า

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจภูธรภาค5 จับกุมเครือข่ายฉ้อโกงทางออนไลน์ 2 คดี หลอกเอาเงินประชาชนมูลค่าความเสียหายร่วม 7 ล้านกว่าบาท

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วีระชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 จึงได้สั่งการให้ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5) ทำการสืบสวนติดตามกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้

วันที่ 20 พ.ย.2564 ได้มีการแถลงผลปฏิบัติการจับกุมกรณีดังกล่าว จำนวน 2 คดี ดังนี้ คดีที่ 1 จับกุมกรณีหลอกให้ผู้เสียหายส่งรหัสผ่าน บัญชีบิทคับออนไลน์ และเข้ารหัสไปโอนเงินของผู้เสียหายออกมา 97,000 บาท ท้องที่ สภ.หางดง จว.เชียงใหม่ ผู้ต้องหาคือ นายฉัตรธวัช ศรีทรงเมือง อายุ 24 ปี ที่อยู่ ต.หนองเต่า อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี จับกุมได้เมื่อวันที่ 19 พ.ย.64 ที่บ้านพักใน ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
พร้อมของกลาง โน๊ตบุ๊ค 1 เครื่อง , ไอแพท 1 เครื่อง ,บัตร ATM 1 ใบ ตำรวจ แจ้งข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะ เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนฯ”

พฤติการณ์ ผู้ต้องหาแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทบิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BitKub) ทำการโทรหลอกให้ผู้เสียหายส่งรหัสผ่านมา และเข้าไปโอนเงินในบัญชี BitKub ของผู้เสียหายออกมาจำนวน 97,000 บาท เข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างใหม่ของตนเอง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานทำการขอให้ศาลออกหมายจับ และต่อมาสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางดง จว.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งพบการกระทำผิดในลักษณะเดียวกัน มูลค่าความเสียหายอีกกว่า 1.5 ล้านบาท ในท้องที่ สน.พญาไท โดยจะได้สืบสวนขยายผล และจับกุมผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนคดีที่ 2 จับกุมเครือข่ายโรแมนสแกม หลอกผู้เสียหายให้หลงเชื่อและโอนเงินค่าต่างๆ กว่า 6,759,000 บาท ท้องที่ สภ.ช้างเผือก จว.เชียงใหม่ จับกุมผู้ต้องหาที่ 1 นายจอร์นสัน ออสแมน (Mr.Jhonson Usman) สัญชาติซูดานใต้ ไม่ทราบหมายเลขหนังสือเดินทาง (อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สหประชาชาติเข้าไปพบผู้เสียหาย และสาธิตการล้างพันธบัตรดอลลาร์เคลือบสีดำ จับกุมเมื่อ 20 พฤษภาคม 2564 เวลา 20.30 น. สถานที่จับกุม หอพักดับเบิ้ลทรี (Double Tree Residence) ถ.สายใจ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จว.เชียงใหม่
ตำรวจข้อหา เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และ
“ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายแต่ผู้อื่นหรือประชาชน”

ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 น.ส.อาภัสรา ชูสุวรรณ ชื่อเล่น เฟิร์น อายุ 25 ปี มีภูมิลำเนา ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย (มีหน้าที่จัดหาบัญชีธนาคาร) ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.628/2564 ลงวันที่ 22 กันยายน 2564 จับกุมเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 13.00 น

สถานที่จับกุม จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตำรวจข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายแต่ผู้อื่นหรือประชาชน”
พฤติการณ์กล่าวคือ มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ “Chhorvin Charya” (ชอร์วิน ชาเรีย) และ Alex Williams (อเล็กซ์วิลเลี่ยม) หลอกผู้เสียหาย โดยแสดงตนว่าเป็นศัลยแพทย์ทหาร กองทัพอเมริกา เมื่อเกษียณแล้วอยากเดินทางมาอยู่ที่ประเทศไทย มีทรัพย์สินจำนวนมาก เป็นเงินเคลือบด้วยสารเคมีสีดำ และหากว่าไปซื้อน้ำยามาล้างจะได้เป็นธนบัตรดอลลาร์จริง และมีเงินดังกล่าวเก็บไว้จำนวนมาก เพื่อหลอกให้ผู้เสียหายช่วยจ่ายเงินค่าน้ำยา ฟอกเงิน แล้วจะนำเงินที่ฟอกแล้วมาแบ่งกัน เมื่อทราบดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ สืบสวนติดตาม จนไปจับกุมคนร้ายคือ นายจอร์นสัน ออสแมน (Mr.Jhonson Usman) สัญชาติ ซูดานใต้ได้ที่ หอพักดับเบิ้ลทรี (Double Tree Residence) เลขที่ 8 ถ.สายใจ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จว.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ซึ่งจากการตรวจสอบจากระบบฐานข้อมูลคนเข้าเมืองของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็ ไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรแต่อย่างใด ในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และจับกุม ตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาจากการสืบสวนขยายผลพบว่า นายจอร์นสัน ออสแมน (Mr.Jhonson Usman) สัญชาติ ซูดานใต้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มเครือข่ายโรแมนซ์สแกมในการ หลอกลวงเอาเงินผู้เสียหายในคดีนี้ด้วย พนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก จึงได้แจ้งข้อ กล่าวหาเพิ่มเติมว่า “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอม พิวเตอร์อันเป็นเท็จในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแต่ผู้อื่นหรือประชาชน”


ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 มีหน้าที่จัดหาบัญชีธนาคาร ตามคำสั่งของแฟนหนุ่มชื่อ นายคริส (Chris Chester Armani) สัญชาติไนจีเรีย อาศัยอยู่เมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อใช้รับโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวง บุคคลอื่น โดยบุคคลที่รับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร จะได้รับค่าตอบแทนบัญชีละ 5,000 บาท โดยจะหลอกให้ประชาชนโอนเงินเข้ามาในบัญชีที่เกี่ยวข้องดังนี้

– บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี น.ส.ญาดา ปันอินแปง เลขที่บัญชี 061-2-75684-8
– บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี ภัคจิรา ติ๊บมา เลขที่บัญชี 088-3-19138-2
– บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี นายวสุพล ลิ้มรังษี เลขที่บัญชี 426-0-79692-4
– บัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี นายกฤษฎา แสงสว่าง เลขที่บัญชี 030-7-29934-7
– บัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี เพ็ญนภา ทองเอี่ยม เลขที่บัญชี 629-0-53475-6

ตำรวจภูธรภาค 5 ขอประชาสัมพันธ์ว่าไม่ควรไว้ใจหรือเชื่อใจบุคคลอื่นง่าย ๆ โดยเฉพาะคนที่เพิ่งรู้จักกันทางสื่อสังคมออนไลน์ หากพบ พฤติกรรมในลักษณะ เช่น เมื่อพูดคุยกันไปสักพักจะมีการใช้คำหวาน พูดให้ความหวัง และอยากจะ ส่งของมาให้ โดยจะอ้างว่าเป็นเงินสด หรือสิ่งของมีค่าต่างๆ แต่คุณต้องจ่ายค่าธรรมเนียมและภาษี ให้สันนิษฐานได้ว่าอาจถูกหลอก ควรตรวจสอบข้อมูลของบุคคลดังกล่าวให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่ตกเป็น เหยื่อได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น