No data was found

หนุ่มกะเหรี่ยง ทำให้วุ่นทั้งอำเภอ หลังพาสาวนามสกุลเดียวกัน มาขอจดทะเบียนสมรส

กดติดตาม TOP NEWS

หนุ่มกะเหรี่ยง ทำให้วุ่นทั้งอำเภอ หลังพาสาวนามสกุลเดียวกัน มาขอจดทะเบียนสมรส

วันนี้ ( 18 พ.ย.64 ) มีรายงานจาก อ.อุ้มผาง จ.ตาก ว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตรประจำอำเภออุ้มผาง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่งานทะเบียนราษฎร์ว่ามีชายหญิงชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง 1 คู่มาขอจดทะเบียนสมรส แต่เมื่อตรวจสอบบัตรประชาชนกลับพบว่าทั้ง 2 คนนามสกุลเหมือนกัน จึงประสานให้ นายรัตนกุล มาช่วยตรวจสอบ พบชื่อตามบัตรประชาชนของทั้ง 2 คน คือ นายโจมาไน กาญจนเจริญชัย อายุ 42 ปี อยู่บ้านแม่จันทะ หมู่ที่ 8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ส่วนฝ่ายหญิง ชื่อ น.ส.หน่อไม้ กาญจนเจริญชัย อายุ 43 ปี เป็นชาวบ้านแม่จันทะ เช่นกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบว่าทั้ง 2 ฝ่ายเป็นพี่น้องในสายเลือดกันหรือไม่ หรือแอบมาจดทะเบียนกัน จึงแจ้งให้ทั้ง 2 ฝ่ายนำผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน มาสอบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ต่อมาญาติของทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงได้ทยอยเข้าให้ปากคำ โดยยืนยันว่า นายโจมาโน และนางสาวดอกไม้ ไม่ได้เป็นญาติทางสายเลือดแต่อย่างใด แต่ที่มีนามสกุลเดียวกันเพราะใช้นามสกุลของอดีตผู้นำหมู่บ้าน ซึ่งในสมัยก่อนทั้งหมู่บ้านมีเพียงนามสกุลเดียวเท่านั้น ที่สำคัญ คือ ทั้งคู่อยู่กินกันมานานนับสิบปีจนมีบุตรด้วยกัน แต่ด้วยความจำเป็นเนื่องจากลูกสอบติดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จึงต้องใช้เอกสารการสมัครเข้าเรียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย นายโจมาโน กับนางสาวดอกไม้ จึงต้องมาจดทะเบียนกันที่อำเภออุ้มผาง

หลังยินยอมให้ทั้งคู่จดทะเบียนสมรส ปลัดอำเภออุ้มผาง เปิดเผยว่า จากการสอบถามญาติของทั้ง 2 ฝ่ายจึงฃทราบว่า ทั้งสองคนอยู่กินกันมานานนับสิบปี ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้นามสกุลเดียวกันนั้น เนื่องจากในอดีตทางราชการจะตั้งนามสกุลให้กับผู้นำหมู่บ้านเท่านั้น คนในหมู่บ้านจึงไม่มีนามสกุล ต่อมาคนส่วนใหญ่ในหมู่บ้านจึงไปขอใช้นามสกุลที่ทางราชการตั้งให้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น