No data was found

ส.ส.-ส.ว.ผนึกกำลังพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ล้มร่างฉบับ(อ้าง)ประชาชน ต้นทางรื้อล้างสถาบัน

กดติดตาม TOP NEWS

ปิดประตูแก้รัฐธรรมนูญปิดทางรื้อกฎหมายสูงสุด สามกีบล้มเจ้ายังไม่หยุดขอสู้ต่อในเรื่องนี้ จับตา "ธนาธร-ปิยบุตร" เร่งเกมส์เคลื่อนไหว หลังประเมินเวลาเหลือน้อย คดีความต่างๆเริ่มรุมเร้าเอาผิดขบวนการ

วานนี้ 17 พ.ย.2564 ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ครั้งที่ 3 มีคิวลงมติวาระที่หนึ่งขั้นรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ตามที่ “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ “บูดล้มเจ้า” ปิยบุตร แสงกนกกุล กับพวก และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 135,247 คน เป็นผู้เสนอมา โดยผลการลงคะแนนแบบขานชื่อที่ละคน ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมรัฐสภามีมติ ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับ (อ้าง) ประชาชนดังกล่าว ด้วยมติ 473 ต่อ 206 งดออกเสียง 6 เสียง แบ่งเป็นคะแนนเห็นชอบฝ่าย ส.ส. 203 เสียง ส.ว. 3 เสียง ส่วนคะแนนไม่เห็นชอบ ฝ่าย ส.ส. 249 เสียง ส.ว. 224 เสียง โดยมี ส.ส.และ ส.ว.งดออกเสียงฝ่ายละ 3 เสียง สำหรับ ส.ว.ที่ออกเสียงรับหลักการ 3 ราย คือ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, มณเฑียร บุญตัน และ พิศาล มาณวพัฒน์ ส่วนส.ว.ที่งดออกเสียง ได้แก่ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา, เจน นำชัยศิริ และ อำพล จินดาวัฒนะ เท่ากับว่าส.ส.และส.ว. ได้ช่วยกันผนึกกำลังพิทักษ์รัฐธรรมนูญฉบับประชามติ ตีตกไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ (อ้าง) ประชาชน เนื่องจากคะแนนเสียงรับหลักการน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสองสภา หรือน้อยกว่า 362 เสียง จากสมาชิกทั้งหมด 723 คน

ไอติมแกนนำกลุ่มรีโซลูชั่นยืนยันไม่ท้อและเตรียมเดินหน้าต่อเรื่องนี้ พร้อมย้ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับ (อ้าง) ประชาชนที่ถูกตีตกไม่ใช่เพราะเขียนเนื้อหาแบบสุดโต่ง ” การที่รัฐสภาโหวตไม่รับร่างนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง ที่ข้อเสนอของเราไม่ได้ถูกนำไปปฏิบัติในสังคม” หลานมาร์คระบุ ก่อนยกคำว่า “ควร” ที่สะกดด้วย ค ว ร มาเปรียบเทียบการล้มร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดย ค.หมายถึง ความพยายามคืนศักดิ์ศรีให้สถาบันการเมือง ว.มาจากคำว่าไว้ใจ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกคิดค้นบนพื้นฐานที่พยายามสร้างระบบการเมืองที่ไว้ใจประชาชน ส่วน ร.มาจากระบบที่เป็นกลาง ทุกคนมีเสียงเท่าเทียมกัน ต้องยอมรับว่าภารกิจยังไม่สำเร็จ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังต้องเดินหน้าต่อไป

ด้านคู่หูล้มเจ้าอย่างปิยบูด ย้ำกับมวลชนฝ่ายตัวเองว่า ประชาชนที่ร่วมลงชื่อและติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่าเพิ่งสิ้นหวัง เรายังมีลมหายใจ มีความคิด มีกำลังที่จะรณรงค์ต่อไป เพราะทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 ทำได้ยากแต่หากเราไม่เคลื่อนไหว ไม่รณรงค์ต่อไป พวกเขาก็จะอยู่กับรัฐธรรมนูญที่เขาออกแบบมาได้อย่างต่อเนื่องตลอดกาล “นี่จึงเป็นภารกิจของพวกเรา ประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญตัวจริงเสียงจริง จำเป็นต้องรณรงค์ผลักดันเรื่องนี้ต่อไปแม้ว่าจะไม่ประสบความ สำเร็จ ล้มเหลว แม้ว่าจะล้มลงกี่ครั้งก็ตาม เราต้องลุกขึ้นมาใหม่แล้วต่อสู้ผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จจนได้” บูดล้มเจ้ากล่าว

ถือเป็นการสำเร็จลุล่วงอีกหนึ่งกิจกรรมที่กลุ่มสามกีบล้มเจ้าวางแผนไว้แล้ว ว่าต้องผลักดันเรื่องนี้ไปต่อยอดหารือในสภาปักธงเป็นยุทธศาสตร์ของฝ่ายสามกีบล้มเจ้า ใช้เวทีรัฐสภาเป็นที่ประกาศร่างรัฐธรรมนูญฉบับ (อ้าง) ประชาชน ทั้งๆที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าชื่อแค่ 135,247 คนเท่านั้น แต่จะมาล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับพ.ศ. 2560 ที่ผ่านการเห็นชอบจากคนไทยเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เห็นชอบถึง 61.35 % คิดเป็น 16,820,402 ล้านคน ด้วยเหตุนี้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงมีความศักดิ์สิทธิ์และชอบธรรมเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองบ้านเมือง จู่ๆ จะให้เด็กอมมืออย่างไอติมตี๋ล้มเจ้าเณรคุณชาติอย่างปิยบูด เขียนเนื้อหารัฐธรรมนูญแบบต่ำๆเอาความคิดแบบสามานย์บัญญัติกฎหมายกฎเมืองสูงสุดของประเทศ ด้วยอคติด้วยความโกรธด้วยความใขบาปหยาบช้า เป็นรัฐธรรมนูญฉบับ 4 ล. คือ “ล้ม โละ เลิก ล้าง” ที่หาเรื่องเอาคืนฝ่ายเห็นต่างกับตนมาใช้ปกครองประเทศเป็นใครจะยอมได้

เริ่มต้นก็ให้ล้มส.ว. 250 คน ที่เป็นผู้ทรงคุณวุติเป็นองค์กรที่คานอำนาจผู้แทนออกไปให้หมด อนาคตให้คงเหลือแค่สภาเดี่ยวสภาเดียวคือส.ส. แบบนี้ก็กินกันมโหฬารโกงกันระเบิด ถัดมาให้โละตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระต่างๆ ถามว่าต่อไปถ้ามีเรื่องวิปริตมีคดีทุรยศกับนักการเมืองจากพรรคการเมือง จะให้ใครไปลงโทษให้องค์กรใดไปตรวจสอบ จากนั้นก็เสนอเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ก่อนหน้านี้เขาอุตส่าห์ตั้งสภาวางตัวคณะกรรมการมาเสนอมาวางรูปแบบโรดแมพของประเทศไทยในอนาคต ไม่ให้นักการเมืองหรือผู้มีอำนาจในแต่ละยุคแต่ละสมัยนำพาบ้านเมืองไปแบบไร้จุดหมายสะเปะสะปะ สุดท้ายคือล้างมรดกบาปของคสช. ตั้งกฎหมายเอาผิดคณะปฏิวัติ เขียนหน้าที่ประชาชนต้องต่อต้านรัฐประหาร ข้าราชการต้องเกียร์ว่างห้ามเดินตามคำสั่งทหารที่ยึดอำนาจ สุดท้ายปลายทางศาลสถิตยุติธรรมก็ห้ามรับรองความถูกต้องให้ แต่ละเรื่องแต่ละข้อล้วนหวังทำลายองค์กรพิทักษ์บ้านเมืองปกป้องสถาบันแทบทั้งสิ้น และเนื้อหาที่เสนอมาว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน สักบทสักบรรทัดก็ไม่มีการพูดถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาปากท้องเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ประเด็นทุกข์ร้อนของชาวบ้านเลย มีแต่เรื่องตัวกู พวกกู ฝ่ายกู ต้นทางอ้างชาวบ้านปลายทางมุ่งหมายล้มล้างราชวงศ์

แม้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ (อ้าง) ประชาชนจะถูกตีตกไป แต่เชื่อแน่ว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามกีบล้มเจ้าจะไม่หยุดแค่นี้แน่นอน ผลงานในสภารอบนี้ก็คงเอาไปเคลมกับฝ่ายตามเอาไปบิดเบือนกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ถูกเป่าหูหลงผิดได้อีกหลายยก แต่อนาคตเชื่อแน่ว่า 2 คู่หูหนักแผ่นดินเนรคุณชาติ อย่าง “ทอนสามกีบ-บูดล้มเจ้า” คงประเมินแล้วว่าวันเวลาของฝ่ายตัวเองเหลือน้อยลงทุกที เพราะคดีความต่างๆก็ บีบรัดเข้ามาทุกขณะ ฝ่ายธนาธรขณะนี้อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีในข้อหา ม.112 จากกรณีจัดไลฟ์เฟซบุ๊ก “วัคซีนพระราชทาน : ใครได้ใครเสีย?” กล่าวหาวัคซีนล่าช้า แทงม้าตัวเดียว พาดพิงสถาบันมีเอี่ยวได้ประโยชน์จากการผลิตวัคซีนแอสตราเซเนก้าฉีดให้ประชาชน ส่วนปิยบูดก็ถูก เทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และเทววิทยา ร้องเอาผิดสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ในข้อหา ม.108 ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระมหากษัตริย์ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต และ ม.112 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี ด้านพรรคก้าวไกลก็สุ่มเสี่ยงถูกยุบพรรคจากกรณีถูกร้องเป็นผู้สนับสนุน 3 แกนนำล้มเจ้าจากศาลรัฐธรรมนูญเร็วๆนี้ ขณะที่ 3 แกนนำอย่าง “อานนท์ ไมค์ รุ้ง” ก็รอวันถูกจับนับนิ้วเตรียมขึ้นศาลถูกพิพากษาอยู่รอมมะร่อ ส่วนแกนนำแถวสองแถวสามอย่าคิดว่าจะรอดอย่านึกว่าจะลอยนวล เพราะคดีความต่างๆรอดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานส่งฟ้องศาลอยู่เป็นพะเรอเกวียน วลีที่ว่า “อบอุ่นในออนไลน์เดียวดายหน้าบัลลังก์” ยังใช้ได้และเป็นจริงเสมอ จากนี้รับรองคดีความต่างๆจะทยอยขึ้นสู่ศาลกันอุตลุต ปลุกคนให้ไปม็อบยุเด็กให้ติดคุก ทำลายบ้านเมืองล้มล้างสถาบัน ระวังไม่มีแผ่นดินจะอยู่
////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น