No data was found

ยืนยันแล้ว! ลูกสาวดูเตอร์เต้ลงสมัครชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

กดติดตาม TOP NEWS

ซารา ดูเตอร์เต ลูกสาวของประธานาธิบดีรอ-ดริโก้ ดูเตอร์เต้ประกาศลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เป็นที่แน่นอนแล้ว หลังจากมีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าเธอจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

AFP รายงานว่าเมื่อวานนี้ (13 พย) คณะกรรมการเลือกตั้งฟิลิปปินส์ออกมาประกาศว่านางซารา ดูเตอร์เต้ นายกเทศมนตรีเมืองดาเวาได้ลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี สำหรับศึกเลือกตั้งปีหน้า ซึ่งโฆษกหญิงของซาราก็ออกมายืนยันในคำประกาศดังกล่าว การลงสมัครของซารามีขึ้นก่อนวันปิดรับสมัครเพียง 2 วัน และมีขึ้นท่ามกลางความคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่าซาราจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนประธานาธิบดีรอ-ดริโก้ ผู้พ่อในความพยายามที่จะช่วยประธานาธิบดีให้หลุดพ้นจากการสอบสวนของศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศกรณีใช้ความรุนแรงในปราบปรามแก๊งค้ายาเสพติด

ด้านนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งลงสมัครในตำแหน่งประธานาธิบดีออกมาตอบรับนางซารา เป็นคู่ชิงสำหรับการเลือกตั้งทันที ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างมองว่าการที่ซาราลงชิงในเก้าอี้รองประธานาธิบดีคู่กับมาร์กอส จูเนียร์จะเป็นการช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับมาร์กอสในการเอาชนะคู่แข่งคนอื่นๆขึ้นสู่เก้าอี้ผู้นำฟิลิปปินส์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากโพลสำรวจความเห็นของประชาชนชี้ว่ามาร์กอสได้รับความนิยมเป็นที่สอง รองจากซารา

โดยมาร์กอสมีฐานเสียงอยุ่ทางเหนือและภาคกลาง ขณะที่ซารามีฐานเสียงอยู่ทางใต้ เมื่อสองตระกูลนี้ผนึกกำลังกัน ก็ทำให้ง่ายขึ้นในการเอาชนะคู่ต่อสู้อื่นๆ รวมทั้งมานนี่ ปาเกียว อดีตนักมวยชื่อดังของฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตามผู้สนับสนุนหลายคนของซาราแสดงความผิดหวังที่ซาราไม่สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีเสียเอง ขณะที่คู่แข่งของมาร์กอส ได้ยื่นเรื่องขอให้คณะกรรมการเลือกตั้งถอดถอนมาร์กอสออกจากการแข่งขันแล้วเนื่องจากมาร์กอสยังมีคดีโกงภาษีติดตัวเมื่อหลายปีก่อน

ซาราวัย 43 ปีประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขันการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาต่ออีกสมัย รวมทั้งลาออกจากพรรคเดิมและย้ายมาสังกัดพรรคลาคาส- ซีเอ็มดี ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ระดับประเทศที่เพิ่งก่อตั้งไม่นาน ก่อนประกาศลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น