No data was found

จับอีก! แรงงานเถื่อน 133 คน ลอบเข้าไทย ชายแดนไทรโยค

กดติดตาม TOP NEWS

แรงงานเถื่อนชาวพม่า ทะลักเข้ารายวันไม่หยุด ทหารฉก.ลาดหญ้าสนธิกำลัง ลุยจับชายแดน อ.ไทรโยค อีก 133 คน จ่ายค่าหัวคนละ17,000-20,000 บาท ไปทำงานมหาชัย เมืองกาญจน์ ชลบุรีและปราจีนบุรี ส่วนสถานที่กักกัน รูปแบบเฉพาะองค์กร ( OQ ) ร้อย ตชด.136 รับได้เพียง50คน

วันที่ 13 พ.ย. 2564 พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า / ผบ.ร.9  กองพลทหารราบที่9 จ. กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามนโยบาย พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เฝ้าระวังป้องกัน และปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบ ข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยผิดกฎหมาย ของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ได้รับรายงานจาก ชุดปฏิบัติการข่าว กกล.สุรสีห์ ว่า จะมีแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง บริเวณพื้นที่แนวชายแดน อ.ไทรโยค จึงสั่งการมอบหมายให้ พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รองผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.ต.อ.ภุชงค์ ณรงค์อินทร์  พ.ต.ท.เขมณัฎฐ์ ห่อเล ผบ.ร้อย ตชด.136 ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค และ จนท.สาธารณสุข อ.ไทรโยค เข้าตรวจสอบ บริเวณชายป่าช่องทางธรรมชาติ บ้านทุ่งฉาง ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

บริเวณชายป่า พบแรงงานผิดกฎหมายชาวพม่า ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 113 คน เป็น ชาย 72 คน หญิง 59 คน ทั้งหมดเดินทางมาจากจ.ทวาย, จ.ย่างกุ้ง, จ.ยะไข่, จ.เมาะลำไย, จ.พะโค, จ.อิรวดี เเละ จ.มะเกว ประเทศเมียนมา โดยจะเข้าไปทำงานที่ กทม. จ.สมุทรสาคร จ.กาญจนบุรี, จ.ชลบุรี, เเละ จ.ปราจีนบุรี โดยจ่ายเงินให้กับนายหน้าคนละ 17,000-20,000 บาท จนท.ทำการตรวจวัด อุณหภูมิร่างกายแรงงานต่างด้าวทั้งหมด เบื้องต้นไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส นำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ที่ถูกจับกุมทั้งหมด หลังผ่านขบวนการตามกฏหมายจากเจ้าเหน้าที่ตำรวจในแต่ละท้องที่แล้ว จะถูกนำตัวไปยังสถานที่กักกัน รูปแบบเฉพาะองค์กร ( OQ ) ร้อย ตชด.136 อ.ไทรโยค ซึ่งเป็นแห่งเดียวในจ.กาญจนบุรี และเป็น1ในจำนวน14แห่ง ที่กระจายตั้งอยู่ในหลายจังหวัด ทั่วประเทศ โดยจะมีการกักตัวเป็นเวลา14วัน เพื่อตรวจดูอาการว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ เมื่อครบกำหนด หากไม่มีการติดเชื้อ จนท.สาธารณะสุขจะมาตรวจอีกครั้ง เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้ามืองกาญจนบุรี จะนำตัวแรงงานทั้งหมด ผลักดันออกราชอาณาจักรต่อไป

ทั้งนี้ สถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร ( OQ ) ร้อย ตชด.136 อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นการก่อสร้างใหม่เฟสแรก เป็นตึก2ชั้นรั้วล้อมรอบ ด้านหน้ามีกองอำนวยการ มีจนท.ตชด.จำนวน5นายปฏิบัติงาน เฝ้าระวังดูแลตลอด24ชั่วโมง ป้องกันไม่ให้มีการหลบหนี และคอยดูแลนำอาหารและน้ำ พร้อมเครื่องอุปโภคที่จำเป็น ให้แรงงานต่างด้าว รวมทั้งเฝ้าดูความเคลื่อนไหวของแรงงานพม่า จากกล้องซีซีทีวี รอบตึกและภายในตึกทั้ง2ชั้นอีกด้วย ในแต่ละวันจนท.จะให้แรงงานชาวพม่า ออกกำลังเล่นตะกร้อฯลฯ เพื่อสุขภาพที่ดี ส่วนหากพบผู้ติดเชื้อ ก็จะทำการแยกผู้ป่วยไปอยู่อีกแห่งไม่ไกลกัน โดยจะมีจนท.สาธารณะสุข มาคอยดูแลรักษา จนกว่าจะหาย

อย่างไรก็ตาม สถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร ( OQ ) ร้อย ตชด.136อ.ไทรโยค รับแรงงานต่างด้าวได้จำนวน50 คน เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่20พ.ค.2564 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ โดยมียอดผู้กักตัวสะสม 492คน ยอดออกจาก OQ 424 คน ยอดคงเหลือขณะนี้ 68 คน มาจากสภ.สังขละบุรี 9 คน สภ.ไทรโยค  41 คน สภ.เมืองกาญจนบุรี  18 คน หากมีจำนวนมาก จนเกินที่แห่งนี้จะรับได้ จนท.ก็จะกระจายแรงงานต่างด้าวไปควบคุม ตามสถานีตำรวจ และอำเภอต่างๆ

 วุฒิเดช ก้อนทองคำ  TOPNEWS  ภาคตะวันตก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น