No data was found

‘รุ้ง’ลั่น ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยัน เดินหน้าเคลื่อนไหวแก้ ม.112 ต่อ

กดติดตาม TOP NEWS

รุ้ง ลั่น ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีล้มล้างการปกครอง ชี้ ไม่เปิดโอกาสให้ไต่สวน ส่งผลกระทบต่อสิทธิกระบวนการยุติธรรม ย้ำ 10 ข้อเรียกร้องไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครอง ยืนยัน เดินหน้าเคลื่อนไหวแก้ ม.112 ต่อ

ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย กรณีการชุมนุมปราศรัยวันที่ 10 ส.ค.63 ของนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒกุล นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำกลุ่มราษฎร เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง และขอให้ทั้งสามคน รวมถึงองค์กรเครือข่ายหยุดการกระทำดังกล่าว

น.ส.ปนัสยา แถลงหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองฯ ว่า ศาลได้วินิจฉัยว่าการกระทำของพวกตน เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ จึงขอยืนยันว่า ข้อเรียกร้องการปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ และไม่ได้มีเจตนาเพื่อล้มล้างการปกครอง เบื้องต้นตนจะไม่เคารพในคำวินิจฉัยของศาล และเห็นว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่อาจยอมรับได้ เพราะขาดด้วยความชอบในกระบวนการพิจารณาคดี เนื่องจากกฎหมายให้ใช้ระบบไต่สวน ซึ่งให้ศาลแสวงหาพยานหลักฐาน แม้ศาลจะใช้ดุลพินิจในการวินิจฉัยได้ก็ตาม ทั้งนี้ก็ต้องเป็นไปเพื่อความยุติธรรม แต่ศาลกลับไม่เปิดโอกาสให้มีการไต่สวน อันเป็นการกระทบต่อสิทธิของกระบวนการยุติธรรม แม้ผู้ถูกร้องจะยื่นร้องขอให้ไต่สวนแล้วก็ตาม

น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า นอกจากนี้ขอย้ำว่า ตนไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินนี้ และข้อเรียกร้องต่อการปฏิรูปสถาบัน ไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครอง แต่กลับเห็นการปฏิรูปสถาบันจะส่งผลให้เป็นการดำรงไว้ ให้สถาบันฯ เจริญขึ้น รวมถึงการให้แก้ไขกฎหมาย ม.112 ก็ไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครองเช่นกัน แต่เจตนารมย์ของการเคลื่อนไหวเป็นไปเพื่อการพัฒนาประเทศเพื่อให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

ต่อข้อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้จะมีผลผูกพันธ์ไปถึงคดีอื่นด้วย น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบแต่ก็อาจจะมีผลไปถึงคดีอาญาอื่นได้ แต่ก็กังวลว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าล้มล้างการปกครองแล้ว การล่ารายชื่อให้ยกเลิกม.112 นั้น จะนำเข้าสู่สภาได้อีกหรือไม่ จึงขอเวลาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมก่อนที่จะมีการประกาศให้ประชาชนได้รับทราบ แต่ยืนยันว่า หลังจากนี้จะเดินหน้าเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการแก้ไข ม.112 ต่อไปจนกว่าจะสำเร็จอย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น