No data was found

‘อนุทิน’ตรวจสถานการณ์โควิดเชียงใหม่ เผย แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง แต่ยังเอาอยู่

กดติดตาม TOP NEWS

'อนุทิน'ตรวจสถานการณ์โควิดเชียงใหม่ เผย แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง แต่ยังเอาอยู่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธรณสุข ลงพื้นที่เชียงใหม่เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 พร้อม นายเกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงฯ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะ เดินทางไปยังสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ควบคุมป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมชั้น 2 เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ในเขตชุมชนเมืองของเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งมีทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สสจ.เชียงใหม่ ผอ.โรงพยาบาลนครพิงค์ และนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการเปิดตลาดเมืองใหม่ ที่ตั้งอยู่ด้านข้างสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ภายใต้มาตรการควบคุม ป้องกันโรค ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ หลังมีการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ของจังหวัดและมีผู้ติดเชื้อนับ 1,000 กว่าคน โยมีการปิดตลาดก่อนหน้านี้ 14 วัน และเพิ่งกลับมาเปิดเป็นทางการเมื่อ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยนายอนุทิน พร้อมคณะได้เดินทักทายพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดเมืองใหม่ด้วยรอยยิ้ม พร้อมถามแต่ละคนในเรื่องของการรับวัคซีนครบหรือยัง รวมทั้งให้กำลังใจกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดด้วย

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตัวเลขล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ที่มีการระบาดในชุมชน อยู่ในการดูแลกว่า 4,000 คน เป็นคนพื้นที่ 50% เป็น กลุ่มแรงงานต่างด้าว 50% ซึ่งผู้ป่วยจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ใน CI ที่จัดตั้งขึ้นในทุกอำเภอ นอกนั้นอยู่ที่ รพ.สนามและ รพ.ต่างๆ มีผู้ป่วยสีแดง 88 ราย สีเหลือง 571 รายส่วนที่เหลือเป็นสีเขียว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกระดับทำงานอย่างเต็มที่ และมีการปรับรูปแบบการดำเนินการตามความเหมาะสมของพื้นที่ ส่วนการฉีดวัคซีนของประชานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ดำเนินการฉีดไปแล้วกว่า 1,079,204 คน จากประชากร 1.7 ล้านคน หรือประมาณ 62.41 %

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธรณสุข กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้ทำงานบูรณาการร่วมกัน คาดว่าจะสามารถทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ และกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจสูง สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ จึงได้มีการจัดสรรวัคซีนเพิ่มให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่โดยเฉพาะอีก 7 แสนโดส และคาดว่าจะสามารถฉีดให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้ครบ 100 % จากที่ตั้งเป้าไว้เพียง 70% ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะรวมถึงประชาชนชาวเชียงใหม่ และแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ สถานประกอบการต่างๆ จะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานตามเกณฑ์ Covid Free Setting ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับทุกคน ทั้งนี้เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพยายามควบคุมโรคให้มีการแพร่ระบาดลดลงได้ในระยสั้น และมีมาตรการและความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 พฤศจิกายนนี้ แน่นอน

ส่วนการดูแล การรักษาพยาบาลผู้ป่วยของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ยังอยู่ในภาวะที่สามารถควบคุมได้ โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเครือข่ายของเขตสุขภาพที่ 1 เข้ามาช่วยเหลือรองรับผู้ป่วย หากเตียงในจังหวัดเชียงใหม่ไม่เพียงพอ ก็จะสามารถส่งต่อไปยังจังหวัดใกล้เคียง เพื่อทำการรักษาได้ ทั้งนี้ให้คำแนะนำในการนำระบบ Community Isolation, Home Isolation และ Hospitel มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาล ซึ่งหากสามารถวางมาตรการได้ดีแนวโน้มสถานการณ์เตียงผู้ป่วยของจังหวัดเชียงใหม่ก็จะดีขึ้นตามลำดับ

ล่าสุด ( 30 ตุลาคม ) สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงาน พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 394 ราย สะสมแล้ว 16,373 ราย และวันนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิต เพิ่มอีก 2 ราย รวมเสียชีวิตแล้ว 57 ราย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น