No data was found

“ไทยศรีวิไลย์”ลงพื้นที่พบปะชาวภูเก็ต ‘ส.ส.เต้’ อัด ยังไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจภูเก็ตพลิกฟื้น

กดติดตาม TOP NEWS

“ไทยศรีวิไลย์”ลงพื้นที่พบปะชาวภูเก็ต  ตรวจสอบโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”-'ส.ส.เต้' อัด ยังไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจภูเก็ตพลิกฟื้น รายได้ยังไม่ลงไปถึงคนพื้นที่อย่างแท้จริง แนะรัฐบาลต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ฟื้นตัวรับนักท่องเที่ยว              

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (28 ตุลาคม) เวลา 17.00 น. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมคณะ ฯ ได้เดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต เพื่อพบปะและรับทราบปัญหาของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่หาดป่าตอง ทั้งผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก ร้านนวด ร้านอาหาร  รถตุ๊กตุ๊ก มอเตอร์ไชค์รับจ้าง และเดินพบปะผู้ประกอบการในซอยบางลา ซึ่งเป็นแหล่งบันเทิงยามค่ำคืนชื่อดังของภูเก็ต

ทั้งนี้  นายมงคลกิตติ์   กล่าวว่า การเดินทางมาภูเก็ตในครั้งนี้เพื่อต้องการทราบว่าที่รัฐบาลออกมาพูดว่าโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ประสบความสำเร็จ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมากและสามารถทำให้ภูเก็ตกลับมาเหมือนเดิมได้นั้น เป็นไปอย่างที่พูดกันหรือไม่  แต่เท่าที่ทราบตั้งแต่เปิดโครงการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม จนถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตประมาณ 40,000 กว่าคนเท่านั้น ซึ่งจากการพูดคุยกับทางนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในภูเก็ตแต่ละคนจะใช้อยู่ที่ 100,000 บาท   โดยมีค่าใช้จ่ายเช่น ค่าตั๋วเครื่องบิน  ค่าการตรวจ RT-PCR (Polymerase chain reaction) ซึ่งเป็นการ Swab เก็บตัวอย่างเชื้อบริเวณลำคอ และหลังโพรงจมูก ค่าที่พัก-ค่ากินดื่ม เป็นต้น  มีรายได้รวมไม่เกิน  3-4 พันล้านบาท   จากเดิม จ.ภูเก็ต มีรายได้ก่อนโควิด ในปี 2562 ถึงปีละ 470,000 ล้านบาท อีกทั้ง ยังไม่กระจายไปไม่ถึงผู้ประกอบรายใหญ่รายเล็กรายย่อย และผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังตั้งหลักไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่หรือรายย่อย โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก หรือโฮลเทลต่างๆ ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีห้องพักไม่กี่ห้อง ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่สามารถที่จะเปิดให้บริการได้ในขณะนี้ เนื่องจากยังติดเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 และกฎหมายอื่นทีเกี่ยวข้องด้วย

“เท่าที่ผมดูในภาพรวมของโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นั้น รายได้ส่วนใหญ่ ยังไม่ขยับลงไปสู่ชาวภูเก็ตอย่างแท้จริง  โดยจากการที่ผมพูดคุยกับผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายใหญ่ยังมีหนี้สินเป็นจำนวนมาก  และสถาบันทางการเงินไม่ได้มีการช่วยเหลือเท่าที่ควรจะเป็น อย่างการปล่อยเงินกู้ และซอฟต์โลน ช่วยเหลือผู้ประกอบการจะติดเรื่องใบอนุญาต ติดเรื่องสเตตเมนต์ เรื่องเครดิตบูโร แม้กฎหมายจะผ่านสภาไปแล้ว แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้อนุโลมไม่ได้ผ่อนปรน ในความเป็นจริงสถานการณ์แบบนี้รัฐบาลเองเมื่อคิดที่จะเปิดประเทศแล้วจำเป็นที่จะต้องให้เงินทุนผู้ประกอบการในการที่จะมารื้อฟื้นเศรษฐกิจ เพื่อจะรองรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเข้ามายังประเทศ และต้องให้มีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ยืดระยะเวลาให้ผู้ประกอบการสามารถยืนได้ ซึ่งถ้าเป็นต่างประเทศจะมีเงินอุดหนุนให้ฟรีจากทางรัฐบาลในการเยียวยาเหมือนประกอบการปกติ ยังสามารถจ่ายลูกน้อง ภาษีได้ รวมในเงินกู้การลงทุนเพิ่มใหม่ แต่ในประเทศไทยผู้ประกอบการต้องดิ้นรนเอง เช่น การปฏิบัติตามโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety and Health Administration หรือ SHA)เพื่อให้ได้ประกาศนียบัตรรับรองนั้น  ต้องมีค่าใช้จ่ายสูง สุดท้ายผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้”นายมงคลกิตติ์ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น