No data was found

‘อธิบดีกรมควบคุมโรค’แถลง มติผลประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ รองรับการเปิดประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

ผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติรองรับแผนการเปิดประเทศ และแนวทางการปฏิบัติของผู้ที่เดินทางเข้ามา กำหนดบางประเทศที่ไม่ต้องมีการกักตัว คือ 45 ประเทศ +1 เขตปกครองพิเศษที่ มีการตรวจแล้วผลเป็นลบ และฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มก็สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้

วันนี้ (28 ต.ค. 64) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การณ์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะกรรมการและเลขานุการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ถึงมติเห็นชอบในที่ประชุมสำหรับแผนการเปิดประเทศ และแนวทางการปฏิบัติของผู้ที่เดินทางเข้ามา กำหนดบางประเทศที่ไม่ต้องมีการกักตัว คือ 45 ประเทศ +1 เขตปกครองพิเศษที่ มีการตรวจแล้วผลเป็นลบ และฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มก็สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้

ส่วน เรื่องการออกหนังสือรับรองการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด 19 ซึ่งมีการกำหนดให้รูปแบบเอกสารที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมขึ้นได้ รวมทั้งการปรับกระบวนการออกหนังสือรับรองให้ง่ายยิ่งขึ้น โดยให้กรมควบคุมโรคได้เข้าถึงข้อมูลกับผู้ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลการฉีดวัคซีนในระบบหมอพร้อม เมื่อผ่านมติเห็นชอบและมีการออกประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็จะมีผลบังคับใช้และช่วยทำให้พี่น้องประชาชนสามารถขอหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนทางที่เป็นรูปแบบเอกสารและรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับกรอบการดำเนินงานสำหรับการรองรับการเปิดประเทศตาม 4 เป้าหมาย ด้านสาธารณสุข การสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนและการสร้างความมั่นคงให้กับระบบสาธารณสุข การฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของประเทศ การสร้างสังคม New normal โดยมี 4 กลยุทธ์ที่สำคัญ 1.กลยุทธ์ด้านการเปิดประเทศให้ปลอดภัย 2.การควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ 3.แผนรองรับเรื่องของการดูแลรักษา 4.ระบบสื่อสารข้อมูลทางด้านไอที 5.กลยุทธ์ด้านการบริหารจัดการ โดยมีตัวชี้วัด 6 ด้าน คือ เรื่องกิจกรรมโควิดต่างๆ วัคซีน การควบคุมโรคระหว่างจังหวัด ความสามารถในการรองรับทางการแพทย์ ก็จะให้กรมควบคุมโรคทางจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จัดทำแผนและให้ผู้ที่เกี่ยวข้องติดตามและกำกับต่อไป

ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่คณะกรรมการด้านวิชาการและเสนอมา ในเรื่องของการลดวันกักตัว สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กรณีที่เดินทางและโดยสารทางเครื่องบิน โดยจะลดระยะเวลาการกักตัวจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน และจะไม่มีการระงับลำดับแถวในการนั่งนเครื่องบิน เนื่องจากมีการประเมินว่าที่ผ่านมาการติดเชื้อบนเครื่องบินมีอัตราน้อยมาก

ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์การระบาดของโควิด ว่าขณะนี้มีแนวโน้มที่ลดลง ยังมีบางจังหวัดที่มีการระบาดอยู่เช่น 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้และก็มีแนวโน้มที่การระบาดคงตัว ยังมีบางจังหวัดที่มีการระบาดมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอยู่ก็จะให้ความสำคัญในจังหวัดนั้น

ความก้าวหน้าของการฉีดวัคซีน ขนาดนี้สามารถฉีดวัคซีนไปได้ 72 ล้านโดส ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ รวมถึงการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งเบื้องต้นสำรวจนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12 ปีขึ้นไป จำนวน 5 ล้านคนมีจำนวนเด็กนักเรียนที่สมัครใจและประสงค์จะฉีดวัคซีนจำนวน 38 ล้านโดสหลังจากที่ได้มีการฉีดวัคซีนไปเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาจำนวน 2 ล้านกว่าโดสยังไม่พบปัญหาที่เกิดจากวัคซีนที่รุนแรงพบเพียงผลข้างเคียงเล็กน้อยและพบกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบบ้าง และไม่มีอาการรุนแรง จึงทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนมีความประสงค์มั่นใจเพิ่มเติมอย่างต่ำจำนวน 5 แสนโดส ที่ประชุมจึงให้กระทรวงสาธารณสุขประสานกับกระทรวงศึกษาธิการนำวัคซีนไปจัดฉีดให้กับเด็กต่อไป รวมถึงในเรื่องของการออกหนังสือรับรองการสร้างภูมิคุ้มกันโรค หรือที่เรียกว่าวัคซีนพาสปอร์ต สามารถออกใบรับรองไปแล้วจำนวนกว่า 4 หมื่นราย และมีการปรับระบบให้จองหนังสือรับรองเป็นแบบออนไลน์ ใช้เวลาไม่นาน แต่พบปัญหาในเรื่องการจองไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า แต่พอมาถึงหน้างานก็เกิดปัญหาในเรื่องของเอกสารไม่ครบ

ส่วนสายพันธุ์เดียวต้าพลัสยังคงพบในประเทศไทยจะแตกต่างกับที่ประเทศอังกฤษการกลายพันธุ์เป็นเรื่องปกติและไม่มีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์การระบาดเพิ่มขึ้นหรือแรงแต่อย่างใด

การจัดการยาโมลนูพิราเวียร์ ที่จะมีมติครมเห็นชอบให้นำเข้าได้กรมการแพทย์ก็รายงานแผนการจัดยาเข้าไปในที่ประชุมก็จะเป็นแนวปฏิบัติของกรมการแพทย์ อีกทั้งบุคลากรทางการแพทย์ได้รับวัคซีนในอัตราที่เหมาะสมจึงทำให้การระบาดเป็นการติดเชื้อลดน้อยลง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น