No data was found

“นายกฯ” ตั้ง “จุรินทร์” นั่งปธ.สอบส่งออก ถุงมือยางใช้แล้วให้สหรัฐ!

กดติดตาม TOP NEWS

‘จุรินทร์’ เผย ‘นายกฯ’ ตั้งเป็น ปธ.สอบส่งออก ‘ถุงมือยางใช้ซ้ำ’ เริ่มนับหนึ่งประชุมสืบข้อเท็จจริง 27 ต.ค.นี้ ที่ทำเนียบ ยังตอบไม่ได้ ‘นักการเมือง-บิ๊กทหาร’ เอี่ยว เชื่อจัดการเด็ดขาด เป็นผลบวกต่อภาพลักษณ์ประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ เปิดเผยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออกถุงมือยางไปนอกราชอาณาจักร เพื่อตรวจสอบกรณีสำนักข่าว CNN รายงานพบถุงมือผ้าที่ใช้งานแล้วนำเข้าจากประเทศไทยไปยังสหรัฐอเมริกา ว่านายกฯมอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออกถุงมือยางใช้ซ้ำ โดยมีปลัดกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานร่วมกัน มีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเลขานุการ ซึ่งตนจะนัดประชุมนัดแรกในวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบ เพื่อจะนับหนึ่งได้ว่าข้อเท็จจริง ที่มาที่ไปของเรื่องนี้เป็นอย่างไร และจะดำเนิการอย่างไรต่อไป

ขณะที่ได้ตั้งกรอบเวลาในการพิจารณาหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ได้มีกรอบเวลา แต่ก็จะเร่งทำให้เสร็จโดยเร็ว คิดว่าใช้เวลาไม่นานมาก เมื่อถามว่ามีการประสานกับตำรวจหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตำรวจจะเป็นกรรมการในคณะทำงานชุดนี้ด้วย ซึ่งพรุ่งนี้คงได้คุยรายละเอียดกันทั้งหมด ตนยังไม่อยากพูดไปก่อน และหากมีอะไรคืบ หรืออาจบอกได้ ก็จะชี้แจงให้ทราบ

ทั้งนี้เรื่องนี้มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ นายจุรินทร์หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ยังไม่ได้นับหนึ่งเลย รอประชุมพรุ่งนี้ก่อน ทั้งนี้ เบื้องต้นเข้าใจว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของพวกที่เอาสิ่งผิดกฎหมายออกไปนอกประเทศ ซึ่งคำว่าผิดกฎหมายคือเอาถุงมือยางที่เป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ใช้แล้วส่งออกไปต่างประเทศจึงมีปัญหา และเป็นสิ่งที่ไม่ชอบอยู่แล้ว แต่ยังไม่อยากพูดรายละเอียดตอนนี้ ขอให้กรรมการแต่ละฝ่ายมาให้ข้อมูลกันก่อน

ส่วนที่มีข่าวว่าเจ้าของบริษัทที่เป็นทหารอากาศ ยศ พล.อ.อ.ด้วย นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเลย ขอให้ประชุมนับหนึ่งในวันพรุ่งนี้ก่อน

ส่วนข้อกังวลว่าจะกระทบกับภาพลักษณ์ประเทศไทยหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ถ้าเราตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมาแล้ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และมีความชัดเจนก็จะเป็นการช่วยภาพลักษณ์ที่ดีให้ประเทศด้วยว่าอะไรที่ไม่ถูกต้องเราจะไม่ปล่อยให้ผ่านเลยไป และเราไม่สนับสนุน จะจัดการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ถ้าเราทำให้ทุกอย่างชัดเจน เป็นบวกด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่าเบื้องต้นจะพูดให้ทูตเข้าใจหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงขั้นนั้น ขอให้เรามีข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อน

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจสอบเรื่องนี้ จะเชิญผู้เกี่ยวข้องที่เคยตรวจสอบเรื่องนี้มาชี้แจงเพื่อให้การรวบรวมข้อมูลรวดเร็วขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตามคำสั่งก็ให้อำนาจที่จะเชิญมาได้ หรือตั้งอนุกรรมการได้ แต่ใจคิดว่าเรื่องไม่ถึงกับซับซ้อนอะไรมาก ก็จะรีบสรุปโดยเร็ว ยกเว้นซับซ้อน และมีรายละเอียดที่เยอะมากจนกระทั่งต้องใช้เวลานาน ส่วนนั้นก็อีกกรณี แต่เบื้องต้นขอให้เริ่มต้นพรุ่งนี้ก่อน เพราะถ้าไม่เริ่มพรุ่งนี้ ก็ตอบอะไรต่อไปไม่ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น