No data was found

“อนุทิน” ยันส่งวัคซีนภาคใต้ อาทิตย์ละ 5 แสนโดส – เร่งฉีดให้ครอบคลุม

กดติดตาม TOP NEWS

"อนุทิน" ยันส่งวัคซีนภาคใต้ อาทิตย์ละ 5 แสนโดส - เร่งฉีดให้ครอบคลุม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันกระจายวัคซีนลงพื้นที่ภาคใต้ต่อเนื่อง ชี้ตั้งแต่เดือนตุลาคมมีการกระจายลงไปแล้วอาทิตย์ละห้าแสนโดส เน้นพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เร่งฉีดให้ครอบคลุม 50 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุ ได้รับวัคซีนต่อเนื่องและเพียงพอรอแค่คนเข้ามารับการฉีด

การระบาดของโควิด-19 ใน 5 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย ยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลา และนครศรีธรรมราช ยังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 2,000 คนต่อวัน แม้ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเดินหน้านำโมเดลของกรุงเทพมหานคร ไปใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดแต่แนวโน้มการระบาดยังไม่มีสัญญาณว่าจะลดลง

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม ในฐานะประธาน ศบค.ชุดใหม่ ได้ตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศบค.ส่วนหน้า โดยแต่งตั้ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์ จนถูกตั้งคำถามว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้หรือไม่

ล่าสุดทีมข่าวท็อปนิวส์ โทรศัพท์สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นมา ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งวัคซีนสู่จังหวัดทางภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยอาทิตย์ละ 5 แสนโดส โดยจะมีการจัดสรรตามจำนวนประชากรในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดน้อย ก็จะได้รับตามสัดส่วน ส่วน 5 จังหวัด คือ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลา และนครศรีธรรมราช ได้จัดสรรให้มากขึ้น เพราะ 5 จังหวัดดังกล่าวพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นทุกวัน

นายอนุทิน ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข เร่งเข้าไปดูแลโดยเร่งปูพรมฉีดวัคซีน ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีทิศทางแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและยังพบผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยการฉีดวัคซีน ใน 4 จังหวัดภาคใต้ พบว่า มีการเร่งระดมฉีดเพิ่มขึ้นอย่างมากมีจังหวัดที่ฉีดเกือบจะครอบคลุม 70% แล้ว ได้แก่ ยะลา สงขลา นราธิวาส ส่วน ปัตตานี กำลังใกล้ความครอบคลุมเกือบ 50%

อย่างไรก็ตาม จากที่มีการติดเชื้อ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีการส่งสรรพกำลังลงไปช่วยเหลือ ทั้งการสอบสวนโรค ให้บริการการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ ยังต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่และหน่วยงานในพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา
และที่สำคัญ ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันเร่งรัดการฉีดวัคซีน แต่ถ้าเกิดว่าที่บ้านมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง นอนติดเตียงไม่สามารถรับบริการได้ สามารถแจ้งไปที่หน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้าน ผู้นำชุมชน เพื่อจะได้จัดตั้งหน่วยงาน ฉีดวัคซีนที่บ้าน

ด้านนายแพทย์ รุสตา สาและ หัวหน้ากลุ่มงานด้านพัฒนาระบบบริการและสนับสนุนบริการสุขภาพ โรงพยาบาล จ.ปัตตานี และในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามปัตตานี เปิดเผยว่า เรื่องของวัคซีนตอนนี้มีเพียงพอแล้ว โดยจะเน้นวัคซีนที่ฉีดแล้วกระตุ้นภูมิได้ดี เช่น ไฟเซอร์ที่ได้รับสรรมาก็มีเพียงพอ แต่เกิดปัญหาคนที่อยากจะฉีดวัคซีนมีน้อยลง คนที่ต้องการฉีดวัคซีนในตอนนี้จะเป็นกลุ่มเข็มกระตุ้นมากกว่า

สำหรับ ข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวนฉีดสะสมเข็มแรก 42.09% เท่านั้น ในจำนวนนี้ 7 กลุ่มโรคเสี่ยงและหญิงตั้งครรภ์ฉีดแล้ว 51.47% ประชาชนทั่วไป 37.26% หลายอำเภอรอบนอก เช่น อ.หนองจิก อ.ทุ่งยางแดง มีอัตราการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างน้อย ในขณะที่อำเภอเมืองฉีดแล้วเกิน 70% ตอนนี้ ต้องปรับแนวทาง หากเราเดินถือกระเป๋า ข้างซ้ายถือชุดตรวจเอทีเค มือขวาถือวัคซีน หากใครตรวจเอทีเคแล้วผลออกมาเป็นบวกอาจจะต้องฉีดวัคซีนโควิดเลย ต้องยอมรับว่าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีปัญหาคล้ายกัน คือ มีกลุ่มคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน มีการทะเลาะถกเถียงกันว่าทำไมต้องฉีด ถือเป็นลักษณะพิเศษในพื้นที่

ด้านนายแพทย์ จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับการจัดสรรวัคซีนอย่างเพียงพอเพราะเมื่อวานนี้(21 ต.ค.) เพิ่งได้รับการจัดสรรวัคซีนมา 4 หมื่นโดส อยู่ระหว่างกระจายไปยังหน่วยบริการในพื้นที่ คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากร 50 เปอร์เซ็นต์ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น