No data was found

“ธนาธร”ออกหน้า เป็นนายประกัน “เบนจา” ชี้ อนาคตของชาติ ควรได้สิทธิ

กดติดตาม TOP NEWS

“ธนาธร”ออกหน้า เป็นนายประกัน “เบนจา” ชี้ อนาคตของชาติ ควรได้สิทธิประกัน ปลุกสำนึกความยุติธรรมในสังคม มอง 112 เป็นเครื่องมือปิดปาก ปชช.

วันนี้ (21ต.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมนายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความ นำหลักทรัพย์เป็นเงิน 2 แสนบาท จากกองทุนราษฎร มายื่นประกันตัว นางสาวเบนจา อะปัญ แกนนำกลุ่มราษฎร ในความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรค จากเหตุการณ์อ่านแถลงการณ์แนวร่วมธรรมศาสตร์และชุมนุม หน้าอาคารซิโนทัยทาวเวอร์ ถนนอโศกมนตรี เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายธนาธร กล่าวว่า วันนี้มาเป็นนายประกัน ให้นางสาวเบนจา เนื่องจากเห็นถึงความไม่ยุติธรรมและต้องการแสดงให้เห็นว่ายังมีคนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับความอยุติธรรมในสังคมจากกรณีที่นางสาวเบนจาไม่ได้สิทธิประกันตัว โดยศาลให้เหตุผลว่าเป็นคดีร้ายแรงและอาจมีการหลบหนี ซึ่งในอดีตคดี 112 เคยมีการให้ประกันตัวมาแล้วหลายคดี จึงมองว่าการพิจารณาคดีมีหลายมาตรฐานเกินไป

เมื่อถามว่ากลัวเกิดการหลบหนีหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า นางสาวเบนจาเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นรุ่นน้องของตน มีผลการเรียนดี เป็นอนาคตของชาติ เป็นว่าที่นักบินอวกาศ และจะมีสอบปลายภาคในเดือนธันวาคม จึงควรได้รับสิทธิประกันตัวเพื่อเตรียมสอบและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

“ผมมองว่ากรณีนี้ ชี้ให้เห็นถึงยุคมืดของประเทศไทยในการใช้กฎหมายกดขี่ ปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง วันนี้มีคดีการเมืองกว่า 800 คดี มีคนเกี่ยวข้องกว่า 1,000 คน ทั้งคดี ความผิดตามมาตรา112 มาตรา116 พรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคดีถูกดำเนินไปด้วยกระบวนการที่ไม่เป็นธรรม มีการข่มขู่คุกคาม ทำให้คนที่ต้องการแสดงความเห็นต่างหวาดกลัว การมาของผมในวันนี้จึงเป็นการยืนยันว่าจะยืนหยัดต่อสู้ พร้อมเรียกร้องให้คนสังคมมีสำนึกพื้นฐานว่าความยุติธรรมในสังคม คือความยุติธรรมต่อทุกคน” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกมาเป็นนายประกันให้นางสาวเบนจา เพราะอยากเห็นคนที่มีชื่อเสียง มีบทบาทในสังคมออกมาเคียงข้างนักศึกษาที่ต่อสู้ เพื่อส่วนรวมมากกว่านี้ และหวังว่าศาลจะเห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของนางสาวเบนจา แต่หากศาลไม่ให้ประกันก็จะใช้กระบวนการทางกฎหมายที่มีอยู่ผลักดันต่อไปทั้งนี้ในฐานะคนที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เหมือนกัน ตนมองว่ากฎหมายมาตรานี้กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อปิดปากผู้เห็นต่างจากรัฐบาล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น