ซุน ยู่เฟิง (Sun Yufeng) นักเรียนชั้น ป.6 บอกว่าเขาสร้าง AI Agent นี้ขึ้นมาเพื่อช่วยให้คิดทบทวนสิ่งต่างๆ อย่างครบถ้วนตั้งแต่ต้นจนจบ ขณะที่ครูเชื่อว่า การให้นักเรียนสัมผัสกับพื้นฐานของการเรียนรู้ ( machine learning) ตั้งแต่แรกเป็นการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์, หวาง เมิ่ง (Wang Meng) ครูผู้สอนด้านโมเดล AI กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของการเรียนรู้แบบใช้โครงงาน คือการทำให้เด็กๆ ได้รับแรงบันดาลใจ และเข้าใจว่า AI สามารถทำอะไรได้บ้าง
.
นอกจากนี้ โรงเรียนบางแห่งยังร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยี เปิดให้นักเรียนเยี่ยมชมโรงงานหุ่นยนต์ ทดลองนั่งรถไร้คนขับจำลอง และเรียนรู้จากวิศวกรโดยตรง, หวาง พาน (Wang Pan) รองผู้อำนวยการคณะกรรมการการศึกษาเทศบาลกรุงปักกิ่งย้ำว่าโรงเรียนให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกคน และเน้นการปฏิบัติจริง เพื่อเสริมสร้างความรู้เท่าทัน AI ให้กับนักเรียน ควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้ด้าน AI เพื่อนำไปใช้ในสถานการณ์จริง
.
ปัจจุบันมีโรงเรียนกว่า 1,400 แห่งทั่วกรุงปักกิ่งเริ่มเปิดหลักสูตรรู้เท่าทัน AI ที่ออกแบบตามบริบทของแต่ละโรงเรียน
.
เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการจีนออกแนวทางห้ามนักเรียนคัดลอกคำตอบที่สร้างโดย AI ไปใช้ทำการบ้านหรือข้อสอบ พร้อมทั้งกำชับให้โรงเรียนสอนการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า หากนักเรียนใช้ AI เพียงเพื่อหาคำตอบ พวกเขาจะสูญเสียโอกาสในการฝึกคิดเชิงสร้างสรรค์และวิพากษ์ด้วยตนเอง
.
ความหวัง คือ เด็กๆ เหล่านี้จะไม่ได้เป็นเพียงผู้ใช้ AI แต่ยังสามารถเข้าใจกลไกของ AI อย่างลึกซึ้ง และในอนาคตอาจกลายเป็นผู้นำคลื่นนวัตกรรมครั้งใหม่ที่เปลี่ยนโลกได้ด้วย AI
.
คลิปจาก China Media Group