No data was found

เปิดสวนส้มโอทับทิมสยามทนาย

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 17 ต.ค. 2564  ที่ “สวนทนาย” สวนส้มโอทับทิมสยามภายในซอยท่าเรือ 5 แยก 2 บ้านนาหลวง ถนนนครศรีธรรมราช-ปากพนัง หมู่ 10 ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีประชาชนในตัวเมืองเดินทางไปเที่ยวผักผ่อนและหาซื้อมะละกอ มะพร้าวน้ำหอม และกิ่งต้นส้มโอทับทิมสยาม อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงบ่ายถึงค่ำ โดยมีนายธนาชัย เกตุโรจน์ อายุ 58 ปี ทนายความชื่อดัง อดีตกรรมการสภาทนายจังหวัดนครศรีธรรมราชและสภาทนายภาค 8 คอยให้บริการและแนะนำอย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง ซึ่งภายใน “ สวนทนาย”เนื้อที่ 8 ไร่ มีการขุดสระน้ำขนาดใหญ่ประมาณ 1 ไร่ไว้ตรงกลาง และมีการยกขอบดินรอบพื้นที่สูง 1 เมตรเพื่อป้องกันน้ำท่วม ภายในสวนมีบ้านพักทรงโมเดิร์น 1 หลังพร้อมห้องโถงกว้างสำหรับนั่งชมทัศนียภาพและสูดอากาศบริสุทธิ์ ในขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบจะเป็นทุ่งนากว้างขวาง


ในพื้นที่แบ่งโดยภาพรวมจะปลูกส้มโอทับทิมสยาม อายุแค่ 2 ปี แต่เริ่มให้ผลผลิตบ้างแล้ว นอกจากนี้ยังมีมะละกอ มะราวน้ำหอม กล้วย ที่ให้ผลผลิตสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ทุกวัน โดยในพื้นที่มีต้นตาลโตนดขนาดใหญ่สูงประมาณ 20 เมตรขึ้นอยู่ด้านทิศตะวันตกอย่างโดดเด่น สวยงาม มองมั่วไปคิดว่าเป็นภาพวาดหรือรูปปั้นต้นตาลโตนด ไม่ใช่ต้นตาลโตนดจริง ๆ เพราะโคนต้นมีขนาดใหญ่ อสีน้ำตาลสูงขึ้นไปจนถึงจุดกึ่งกลางลำต้นได้บีบเล็กลีบลงเหลือขนาด 30-40 เปอร์เซ็นต์ของลำต้นเดิม ในส่วนที่เล็กลีบยาวประมาณ 1-2 เมตรจากนั้นลำต้นก็ค่อน ๆ ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนไปถึงปลายต้น ที่สำคัญลำต้นส่วนที่เล็กที่เล็กลีบจะมีสีขาวคล้ายกับการเอาสีขาวขึ้นไปทาไว้ ในส่วนของใบรอบ ๆ ต้นจะมีนก กระจาบแห่มาทำรังที่ใบตาลโตนดไม่น้อยกว่า 50 รังหอยระโยงระยาง สวยงาม แปลกตา จนคนทั่วไปคิดว่ามีการนำรังนกกระจาบดังกล่าวขึ้นไปแขวนห้อยกับใบตาลโตนดต้นดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์


นายธนาชัย เกตุโรจน์ กล่าว เมื่อก่อนพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าละเมาะรึกทึบและเป็นที่ตาบอด ไม่มีทางเข้าออก ตนซื้อไว้ไร่ละไม่กี่หมื่นบาทและทิ้งไว้เฉย ๆ ประมาณ 15 ปี เพราะไม่มีเวลาลงไปดูแลพัฒนาเนื่องจากตนติดคดีว่าความทั่วประเทศต่อเนื่อง แต่อาศัยช่วงงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เข้าไปปรับพื้นที่โดยซื้อที่ดินทำทางเข้าไปในพื้นที่ ทำการขุดสระน้ำขนาดใหญ่กลางพื้นที่และปลุกมะละกอและมะพร่าวน้ำหอมไว้เกือบเต็มพื้นที่ แต่ก็ไม่มีเวลาเข้าไปดูแลปรับปรุงมากนัก ปลูกทิ้ง ๆ ไว้ ผลผลิตส่วนหนึ่งตกหล่นทิ้งไปโดยเปลาประโยชน์ เมื่อมีเวลาว่างก็เข้าไปเก็บผลผลิตมาแจกจ่ายให้เพื่อนบ้าน จนเมื่อ 2 ปีก่อนพอจะมีเวลาว่างมากขึ้นเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด คดีความต่าง ๆ น้อยลงและเลื่อนการพิจารณาออกไป ทำให้มีเวลาว่างมากขึ้นจึงลงไปลุยปรับสภาพพื้นที่อย่างจริงจัง ปลูกบ้านหลังใหญ่พร้อมพื้นที่นั่งพักผ่อน 1 หลังก่อนได้รับคำแนะจากนางกมลทิพย์ กุลคง เจ้าของกิจการสวนส้มโอทับทิมสนาม “ป้าแดง-ลุงแอ๊ด” ให้ทดลองปลูกส้มโอทับทิมสยามดูว่าได้ผลหรือไม่ แต่สภาพพื้นที่ทั่วไปค่อนข้างใกล้เคียงกัน เพราะเกรงว่าพื้นที่ปลูกที่ไม่อยู่ในพื้นลุ่มน้ำปากพนังส้มโอทับทิมสยามอาจจะกลายพันธุ์ทำให้คุณภาพด้อยลงกว่าส้มโอทับทิมสยามในลุ่มน้ำปากพนังก็ได้ ตนจึงล้มมะละกอและมะพร้าวน้ำหอมออกบางส่วนทำการปลูกส้มโอทับทิมสยาม ปรากฏว่าปลูกมาได้ไม่ถึง 2 ปีพบว่าต้นเจริญงอกงามกว่าที่ปลูกในพื้นที่อื่น ๆ และในปีนี้เริ่มให้ผลผลิตหลายต้นแล้วรวมประมาณ 30-40 ลูกทั้ง ๆ ที่ตามปกติส้มโอทับทิมสยามจะให้ผลิตในช่วงปีที่ 4-5 ที่สำคัญผลิตที่ได้ทั้งรูปทรง สี รสชาติ ขนาดของผล โดยเฉพาะขนกำมะหยี่ทั่วไปที่เป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ที่โดนเดินที่วสุดของส้มโอทับทิมสยามสวนของตนจะเหมือนกับส้มโอทับทิมสยาม ”ป้าแดง-ลงแอ๊ด” ไม่ผิดเพี้ยนแม้แต่น้อย นับเป็นสวนส้มโอทับทิมสยามที่อยู่ใกล้ตัวเมืองนครศรีธรรมราชมากที่สุด แต่ผลผลิตส้มโอทับทิมสยามสวนทนายในปีนี้จะจะยังไม่จำหน่ายเพราะมีจำนวนน้อย แต่ได้นำไปแจกจ่ายให้กับพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ใกล้ชิดได้ทดลองรับประทาน คาดว่าในปีหน้าผลผลิตจะออกเต็มที่สามารถจำหน่ายมีรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำอย่างแน่นอน


ในปัจจุบันตนได้เพาะชำกิ่งส้มโอทับทิมสยามจำหน่ายกิ่งละ 150-200 บาท รวมทั้งสามารถจำหน่ายมะพร้าวน้ำหอม มะละกอ และอื่น ๆ มีรายได้เดือนละ 2-3 หมื่นบาทแล้ว โดยในช่วงเกือบ 2 ปีที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเวลาส่วนใหญ่ตนจะทุ่มเทให้กับ “สวนทนาย” แม้การดำเนินการยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วนตามเป้าหมายแต่มีพรรคพวกเพื่อนฝูงเข้ามาเยี่ยมชม ตนมีเป้าหมายจะเปิดเป็นร้านกาแฟให้ลูก ๆ ที่ทำงานบริษัทอยู่ในกรุงเทพมหานครกลับมาดูแลต่อไป คาดว่าการพัฒนาจะครบถ้วนเต็มรูปแบบในปีหน้าอบย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่สนใจอยากมาเที่ยวชม พักผ่อนหรือซื้อกิ่งส้มโอทับทิมสยาม “สวนทนาย” ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น