“นายกฯ” คาดเหตุถนนทรุดตัว กระทบก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน ล่าช้าอย่างต่ำ 1 ปี พร้อมนำปัญหาเข้าครม.คืนนี้เลย
ข่าวที่น่าสนใจ
24 กันยายน 2568 นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ปัญหาถนนสามเสน บริเวณหน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาลทรุดตัว ว่าได้สั่งงานไปแล้ว ขอให้รอถามทางผู้ว่าฯ รฟม.
นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังจากนี้จะเตรียมตัวเพื่อเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งจะไปสะสางงาน โดยในวันนี้จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกซึ่งจะมีการนำเรื่องถนนทรุดตัวซึ่งเป็นเรื่องด่วนเข้าสู่ที่ประชุมด้วย ซึ่งยังดีหน่อยที่สถานการณ์ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เป็นเรื่องของทรัพย์สินซึ่งเราต้องไปไล่เบี้ยดู ว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบบ้าง
ขณะที่ความกังวลในพื้นที่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้กำชับให้ตรวจตราทุกอย่างให้เรียบร้อย โดยต้องเร่งหาสาเหตุให้ได้ก่อนว่าถนนทรุดตัวเกิดจากอะไร
ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะหันไปพูดคุยกับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าให้ถาม นายพิพัฒน์ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งนายพิพัฒน์ ได้ตอบว่าให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเพราะมีความรู้เชิงวิศวกรรมซ
ทั้งนี้ในสัปดาห์นี้จะกลับสู่สภาวะปกติหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องมีการเร่งคืนสภาพและแก้ไขความเสียหายให้เร็วที่สุด เพราะเป็นช่วงที่เชื่อมต่อกัน ตนก็เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่เร็ว กว่าจะซ่อมแซมโครงสร้างอุโมงค์เชื่อมต่อกลับไปใหม่ก็น่าจะใช้เวลา อย่างต่ำก็ 1 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนเดินทางกลับนายกรัฐมนตรีได้หยุดยืนสังเกตตัวอาคารของ สน.สามเสน ร่วมกับนายพิพัฒน์ ซึ่งมีความเป็นห่วงเนื่องจากเป็นอาคารเตี้ยและมีฐานรองรับไม่ลึก ดังนั้นจะต้องส่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบอาคารรวมถึงแฟลตตำรวจ ซึ่งอยู่ด้านหลังอาคาร สน.ด้วย
ขณะที่นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นส่วนงานก่อสร้างบริเวณสายสีม่วงใต้ ในสัญญาที่ 1 โครงสร้างใต้ดิน จุดเกิดเหตุอยู่ปลายสถานีวชิรพยาบาล รอยต่อระหว่างสถานี กับอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน 15+22 เมตร โดยขอเวลาตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้น แต่ที่ทราบมีการทรุดตัว จากน้ำในชั้นใต้ดิน ทำให้รอยต่ออุโมงค์ เคลื่อนตัว ทรุดตัว และทำท่อประปาแตกหักจนน้ำไหลเข้าตัวสถานี ซึ่งรฟม.กำลังเร่งหยุดการเคลื่อนตัวของดิน เพื่อคืนสภาพให้เร็วที่สุด
ส่วนสาเหตุที่นายกฯให้ความเห็น รฟม.จะไปดูก่อนว่าเกิดจากเสาก่อสร้างการออกแบบ หรือ เกิดจากธรรมชาติ ขอเวลาลงพื้นที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวทุกภาคส่วน อาจต้องใช้สถาบันวิศวกรรมศาสตร์ ที่เชี่ยวชาญ เข้ามาตรวจสอบ
โดยอุโมงค์ก่อสร้่าง มี 2 ชั้น จากนี้ก็ต้องเร่งสำรวจ แนวเส้น ของรฟม. ของแนวรถใต้ดินทั้งหมด ทั้งที่สร้างเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการก่อสร้างเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ข่าวล่าสุด
เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น