กรมทางหลวงสรุปผลศึกษาโครงการปรับปรุงทางหลวง309ยกระดับความปลอดภัยพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ 28 ส.ค. 68 ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคอ่างทอง อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง กรมทางหลวงได้จัดการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 309 ช่วง อ่างทอง – อ.ไชโย เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาของโครงการทั้งด้านวิศวกรรม รูปแบบการพัฒนาโครงการ ผลการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และผลการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชนและการประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาปรับปรุงผลการศึกษาโครงการให้มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยได้รับเกียรติจาก นาย ไพบูลย์ ศุภบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดการประชุม โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม


โดยการประชุมในครั้งนี้ ได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาของโครงการ โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้ โครงการนี้เป็นการออกแบบปรับปรงถนนเดิมจาก 2 ช่องจราจร ให้มีขนาด 4 ช่องจราจรหรือตามความเหมาะสม โดยแนวเส้นทางโครงการมีจุดเริ่มต้นบนทางหลวงหมายเลข 309 ประมาณ กม.60+700 และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บนทางหลวงหมายเลข 309 ประมาณ กม.73+387 มีระยะทางรวมประมาณ 12.687 กิโลเมตร โดยครอบคลุมพื้นที่จังหวัดอ่างทอง จำนวน 2 อำเภอ รวม 10 ตำบล ประกอบด้วย อำเภอเมือเมืองอ่างทอง ตำบลตลาดกรวด ตำบลย่านซื่อ อำเภอไชโย ตำบลเทวราช ตำบลราชสถิตย์ ตำบลไชโย ตำบลจระเข้ร้อง ตำบลชะไว ตำบลหลักฟ้า ตำบลไชยภูมิ และตำบลชัยฤทธิ์ทั้งนี้ รูปแบบการพัฒนาแนวเส้นทางโครงการ จาก 2 ช่องจราจร ให้เป็น 4 ช่องจราจรหรือตามความเหมาะสม โดยที่ปรึกษาโครงการได้พิจารณารูปแบบที่มีความเหมาะสมที่สุด ดังนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รูปแบบถนนช่วงทั่วไปหรือช่วงนอกเขตชุมชน ออกแบบเป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ความกว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้างข้างละ 2.50 เมตร เกาะกลางแบบกำแพง (Conian) กว้าง 2.60 เมตร ซึ่งเหมาะสำหรับถนนนอกเมืองหรือนอกเขตชุมชนที่มีเขตทางจำกัด ความเร็วสูง หรือมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถขยายคันทางตามปกติได้ รูปแบบถนนช่วงเขตชุมชน ออกแบบเป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ความกว้างช่องจราจรช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้างข้างละ 2.50 เมตร เกาะกลางแบบยก (Raised Median) กว้าง 4.60 เมตร ถนนในเมืองหรือซานเมืองที่รถสัญจรด้วยความเร็วไม่สูงนัก พื้นที่เกาะกลางสามารถใช้ปลูกหญ้า ไม้พุ่มเตี้ย หรือปูแผ่นคอนกรีตได้ สามารถใช้ประโยชน์จากความกว้างของเกาะกลางสำหรับคนพักรอข้ามถนน และสามารถทำช่องจราจรสำหรับรอเลี้ยวหรือกลับรถได้

ส่วนรูปแบบและตำแหน่งจุดกลับรถของโครงการ ได้ออกแบบรูปแบบจุดกลับรถเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้
1.รูปแบบจุดกลับรถบริเวณจุดตัดทางแยก ตรงบริเวณจุดตัดทางแยกวัดโชโยรถในทางหลวงหมายเลข 309 สามารถกลับรถได้ โดยจะเป็นรถขนาดเล็กที่จะกลับรถได้ พร้อมกับจังหวะสัญญาณไฟจราจร 2. รูปแบบจุดกลับรถระดับพื้นที่เกาะกลาง ออกแบบให้มีช่องรอกลับรถที่เกาะกลางและมีการขยายพื้นที่สำหรับการเลี้ยวกลับรถของรถขนาดใหญ่ให้สามารถกลับรถได้สะดวก โดยจะมีตำแหน่งระหว่างจุดกลับรถไม่เกิน 2 กิโลเมตร โดยตำแหน่งจุดกลับรถทั้ง 9 แห่ง จากสภาพพื้นที่เป็นทางราบและมีชุมชนกระจายตลอดแนวเส้นทาง จึงได้พิจารณาออกแบบให้มีจุดกลับรถทุกระยะ 1-3 กิโลเมตร ในช่วงชุมชนและบริเวณที่เป็นสถานที่สำคัญ เช่น วัด โรงเรียน และโรงพยาบาล เพื่อความปลอดภัย และตามความเหมาะสม โดยตำแหน่งจุดกลับรถจะอยู่ในช่วงที่เป็นทางตรงเพื่อให้มีความปลอดภัยมากที่สุด

 

ส่วนงานออกแบบระบบระบายน้ำ ได้ออกแบบปรับปรุงระบบระบายน้ำและประตูระบายน้ำเพิ่มเติมจากของเดิม ตลอดแนวเส้นทางโครงการ จำนวน 14 แห่ง ทั้งนี้ ในด้านผลการศึกษาสิ่งแวดล้อมโครงการได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลและเก็บตัวอย่างทางด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาประกอบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นขั้นรายละเอียด (EIA) พร้อมทั้งกำหนดมาตรการป้องกัน และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อลดดผลกระทบต่อประชาชน ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรอบโครงการให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะติดประกาศสรุปผลการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) ให้ประชาชนได้รับทราบภายใน 15 วัน นับจากวันประชุม ณ บอร์ดประชาสัมพันธ์หน่วยงานรองในพื้นที่ศึกษาโครงการ และช่องทางออนไลน์ของโครงการ ประกอบด้วย เว็บไซต์ www.อ่างทอง และแฟนเพจเฟซบุ๊ก : โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทล.309 ตอน อ่างทอง – อ.ไชโย.COM หรือ Line Official @5536gsurz พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบผลการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด ซึ่งโครงการนี้กรมทางหลวงมีแผนจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างประมาณปี 2571 และคาดว่าสามารถเปิดใช้บริการได้ประมาณปี 2573 โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ตามช่องทางออนไลน์ของโครงการ


กนกศักดิ์ แสงตระการ  ผู้สื่อข่าว topnewทั่วไท อ่างทอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลประทาน เผยสถานการณ์น้ำ จ.ตราด 28 ส.ค.68 มีน้ำ 83.69% ของความจุ ผู้อำนวยการชลประทานตราดระบุน้ำมีใช้เพียงพอ และ ป้องกันน้ำท่วมได้
"รศ.ยุทธพร" ชี้โอกาส 50:50 ตัดสินคดีคลิปอังเคิล มองถึง "นายกฯอิ๊งค์" รอด แต่ยังมีโจทย์ใหญ่รอเพียบ
สายการบินบางกอกแอร์ขยายรันเวย์สนามบินตราด รับเครื่องบินขนาดใหญ่ รองรับการเติบโตธุรกิจท่องเที่ยวตราดและจันทบุรี พุฒิพงษ์มาแถลงกับสื่อเอง
ประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนแผนการปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการคำนวณการกักเก็บคาร์บอนในต้นไม้
ผบช.ภ.2 มอบประกาศเกียรติคุณ ผกก.สภ.เสม็ด ผลงานปราบปรามดีเด่น ปี 68
ญาติทหารสิบเอก หัวหน้าชุดพาลูกน้องเดินลาดตระเวนชายแดนโล่งอก หลังทราบข่าวว่าสะเก็ดระเบิดถูกที่แผ่นหลังจุดเดียว เสียใจแทนลูกน้องที่ต้องเสียขาขวาไป

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​