No data was found

‘ในหลวง ร.๙’กับการปกป้องประเทศ จากระบอบคอมมิวนิสต์

กดติดตาม TOP NEWS

สถาบันทิศทางไทย จัดเสวนาในหลวงรัชกาลที่9เสด็จเยือนต่างประเทศ ยุคสงครามเย็นและจุดเริ่มต้นของระบบคอมมิวนิสต์ ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในการเมืองไทย การเสด็จเยือนต่างประเทศของในหลวงรัชกาลที่ 9 ถือเป็นพระราชกรณียกิจที่สำคัญอย่างสูงของประเทศไทย ทำให้รอดพ้นจากการคืบคลานเข้ามาของระบอบคอมมิวนิสต์

สถาบันทิศทางไทย จัดเสวนาในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จเยือนต่างประเทศ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระองค์ โดยเฉพาะพระราชกรณียกิจเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ซึ่งในยุคดังกล่าวถือว่า เป็นยุคที่ระบอบคอมมิวนิสต์เริ่มมีบทบาทสำคัญเข้ามาปกครองประเทศต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะในปี 2503 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จ พระราชดำเนินเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา อาจารย์ไกรฤกษ์ นานา นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ เป็นผู้บรรยาย

อาจารย์ไกรฤกษ์บอกว่า สาระสำคัญของการเสวนา เป็นการย้อนรำลึกถึงพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จเยือนต่างประเทศ เมื่อปี2503 คือ ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา โดยยุคดังกล่าว ระบอบคอมมิวนิสต์ ได้เข้ามามีบทบาทในการปกครองหลายประเทศทั่วโลก หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลงและเกิดสงครามเย็นเข้ามาแทนที่ มีสหภาพโซเวียตพยายามขยายอำนาจระบอบคอมมิวนิสต์ ส่วนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แถบบ้านเราถูกระบอบคอมมิวนิสต์เข้ายึดครองเกือบทั้งหมด ซึ่งพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 เปรียบเสมือนทูตสันถวไมตรีให้ชาติมหาอำนาจในยุคนั้นรู้ว่า ประเทศไทย ถือเป็นมหาอำนาจชาติหนึ่งในเอเชีย ที่จะไม่ยอมตกอยู่ใต้อำนาจประเทศหรือการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์อย่างเด็ดขาด

สำหรับบางช่วงบางตอนของการเสวนาที่น่าสนใจ อาจารย์ไกรฤกษ์ บรรยายว่า นายดไวท์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้การต้อนรับในหลวงรัชกาลที่9 อย่างสมพระเกียรติ ซึ่งการเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาในครั้งนั้น ถือว่าเป็นการทำให้ประเทศมหาอำนาจชาติอื่นๆอย่าง อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ที่เพิ่งแพ้สงครามโลกมา หรือแม้กระทั่งประเทศคอมมิวนิสต์อย่างสหภาพโซเวียต เกิดความเกรงใจประเทศไทย

มีหลักฐานยืนยัน จากผู้ติดตามเสด็จคือ ดร.ถนัด คอมันตร์ ได้บันทึกการติดตามเสด็จ มีบางช่วงบางตอนที่สำคัญใจความว่า “การเสด็จเยือนอเมริกาและยุโรปของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีวัตถุประสงค์หลักๆคือเพื่อหาทางสนับสนุนและป้องกันลัทธิคอมมิวนิสต์ จึงถือว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินหน้าหามิตร อย่างยุโรปและอเมริกาในหลวงและสมเด็จพระราชินีได้รับการต้อนรับอย่างดีจากรัฐบาลสหรัฐ โดยการนำของประธานาธิบดี ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ และมีแถลงการณ์ร่วมกันลงวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2503 ใจความตอนหนึ่งว่า

และการเสด็จเยือนอเมริกาในครั้งนั้นของในหลวงรัชกาลที่ 9 ประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์ ได้แถลงร่วมกับในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จอมทัพแห่งกองทัพไทย เนื่องจากพระราชกรณียกิจซึ่งทรงบำเพ็ญมาแล้วอย่างประเสริฐได้ทรงบำเพ็ญพระองค์เป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีและมิตรภาพที่มั่นคงในโลกเสรี ล้นเกล้าทั้งสองพระองค์เสด็จฯเยือนสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อเสรีภาพ เอกราช และสันติภาพถาวรของโลกใบนี้”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้
"ปู่จ๋าน" แร็พเปอร์ดัง เล่าอุทาหรณ์ชีวิต หลังป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น