No data was found

‘อนุชา’ชี้ ปมสึก’พระมหาสมปอง’ให้มหาเถรสมาคม-พระผู้ปกครอง พิจารณา!

กดติดตาม TOP NEWS

อนุชา ระบุ ปมสึกพระมหาสมปอง ให้มหาเถรสมาคมและพระผู้ปกครองพิจารณาความเหมาะสม โดยเจ้าตัวก็ต้องรู้ว่าเผยแพร่พระพุทธศาสนาอย่างไรเหมาะสม

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พระมหาสมปอง ระบุว่ามีองค์กรหนึ่งต้องการให้สึกว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะไม่ได้อยู่ในอำนาจ เป็นเรื่องของพระสงฆ์ ตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งตามปกติแล้วหากจะดำเนินการใดๆต้องพบว่ามีการกระทำผิดก่อน และพระผู้ปกครองจะเป็นผู้พิจารณาเอง จึงเห็นว่าอาจเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจนทำให้สังคมแบ่งฝ่าย ตนเองในฐานะฆราวาส แม้จะมีหน้าที่ดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่ไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะศาสนาเป็นเรื่องสำคัญเป็นเสาหลักของชาติ ที่คนไทยต้องช่วยกันปกป้องดูแลด้วยข้อเท็จจริง ไม่ควรแบ่งฝักแบ่งฝ่ายตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้น มิเช่นนั้นจะเกินเลย จึงอยากขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมกันดูแล

ส่วนรูปแบบการเผยแพร่ธรรมะ ถือเป็นเรื่องของทางสงฆ์ หรือ มหาเถรสมาคม ที่จะกำหนดและดูแลให้เป็นไปตามหลักของพระพุทธศาสนา ไม่เกี่ยวข้องกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยการกำกับดูแลหรือตัดสินว่าถูกหรือผิด เหมาะสมหรือไม่ เป็นหน้าที่ของมหาเถรสมาคมและพระผู้ปกครอง ซึ่งพระมหาสมปองเองก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมตรงนี้ด้วย อย่าให้กระทบต่อเสาหลัก และให้เป็นกรณีๆไป

ส่วนกรณีที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้แถลงรายละเอียดการปลดเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และกาฬสินธุ์แล้วเมื่อวานนี้ แต่สังคมยังมีข้อสงสัยนั้น นายอนุชา มองว่า เป็นเรื่องปกติ แต่ต้องเชื่อในการปกครองของคณะสงฆ์ ซึ่งบางครั้งไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดในเชิงลึกได้ จึงขอให้ประชาชนเข้าใจเหตุและผลด้วย โดยเฉพาะการกระทำของตัวบุคคล ซึ่งทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของการทำนุบำรุงรักษาพระพุทธศาสนาของไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น