“หุ้นบินไทย” พุ่ง 134.4% กลับเข้าเทรดอีกครั้งวันแรก ปธ.บอร์ดมั่นใจเติบโตแข็งแกร่ง ซื้อฝูงบินใหม่ไร้แรงกดดันการเมือง

หุ้นการบินไทยกลับมาเทคออฟวันแรก เปิดที่ 10.50 บาท/หุ้น หลังฟื้นฟูกิจการสำเร็จ พร้อมเดินหน้าแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 80 ลำ เสริมศักยภาพธุรกิจ ยันไร้แรงกดดันทางการเมือง ไม่เกี่ยวดีลภาษีสหรัฐ “ซีอีโอ” น้ำตาไหลพราก ตื้นตันฟื้นTGได้สำเร็จ

“หุ้นบินไทย” พุ่ง 134.4% กลับเข้าเทรดอีกครั้งวันแรก ปธ.บอร์ดมั่นใจเติบโตแข็งแกร่ง ซื้อฝูงบินใหม่ไร้แรงกดดันการเมือง – Top News รายงาน

 

 

 

หุ้นบินไทย

 

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2568 นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีเปิดการกลับเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อีกครั้งอย่างเป็นทางการ ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) หลังจากประสบความสำเร็จจากการฟื้นฟูกิจการ โดยมี นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) , ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย , ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ , นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร , ดร.กุลยา ตันติเตมิท กรรมการ บมจ. การบินไทย , นายอัสสเดช คงสิริ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ อาคาร B ชั้น 3 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายลวรณ เปิดเผยว่า การกลับเข้าซื้อขายหลักทรัพย์วันแรก ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ครั้งสำคัญในฐานะสายการบินที่คนไทยภาคภูมิใจ พร้อมต่อยอดสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ด้วยความมุ่งมั่นในการยกระดับการดำเนินงาน คุณภาพการให้บริการควบคู่กับการบริหารงานภายใต้หลักธรรมาภิบาลสูงสุดและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย เพื่อก้าวสู่การเป็นหนึ่งในบริษัทจดทะเบียนชั้นนำที่มีคุณภาพของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับราคาเปิดเทรดวันแรกอยู่ที่ 10.50 บาทต่อหุ้น และสูงสุดที่ 11 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 134.4 % จากราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนที่ 4.48 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเกือบ 3 แสนล้านบาท ทั้งนี้สำหรับราคาหุ้นสูงสุดอยู่ที่ 11 บาทต่อหุ้น ยังสูงกว่าราคาสุดท้ายเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่อยู่ที่ 3.32 บาทต่อหุ้น ก่อนหยุดการซื้อขายหุ้นชั่วคราวในปี 2564 หลังจากการบินไทยได้เข้าตลาดหลักทรัพย์มาตั้งแต่ปี 2534

“จากตัวเลขการเปิดตลาด ต้องขอขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่นต่อการบินไทย ผมคิดว่าตัวเลขต่างๆ ที่เป็นข้อเท็จจริง ก็เห็นอยู่แล้วว่าวันนี้เราแข็งแกร่งมากแค่ไหน โดยแผนธุรกิจหลังจากนี้จะต้องต่อยอดให้ได้ตามแผนฟื้นฟูที่ทำมา และคิดว่าการบริหารจัดการดีมากแล้วในการจัดการภายใน ซึ่งในวันนี้เรายังขาดฮาร์ดแวร์เครื่องบินที่เรายังมีไม่พอ ถ้าเรามีเครื่องบินมากกว่านี้ ผมเชื่อว่าเราจะทำรายได้ให้กับการบินไทยได้สูงกว่านี้”

นายลวรณ กล่าวถึงแผนการจัดหาเครื่องบินหลังจากนี้ว่า ได้มีการตกลงราคาซื้อขายไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นเครื่องบินแบบโบอิ้ง 45 ลำ และในระยะถัดไป จะจัดหาอีก 35 ลำ ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องบินแบบโบอิ้ง แต่ในปีนี้ยังไม่สามารถรับมอบเครื่องบินได้เนื่องจากผลิตไม่ทัน คาดว่า น่าจะเป็นช่วงต้นปี 2571

ส่วนเงื่อนไขการเจรจาภาษีสหรัฐฯที่ทีมไทยแลนด์ให้รายละเอียดไว้ว่า จะมีการซื้อเครื่องบินจากสหรัฐฯ เพิ่ม 80 – 90 ลำนั้น นายลวรณ ระบุว่า การบินไทยได้ซื้อเครื่องบินไปแล้ว 45 ลำ ส่วนอีก 35 ลำ เป็น Options ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของการบินไทยว่าจะตัดสินใจเลือกจำนวนเท่าไหร่และเป็นเครื่องบินแบบไหน พร้อมยืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง

“ เป็นการตัดสินใจไปอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีการเจรจาภาษีสหรัฐฯ หรือ ไม่มี 45 ลำก็ซื้ออยู่แล้ว เป็นแผนธุรกิจ ของการบินไทยตั้งแต่อยู่ในแผนฟื้นฟูแล้ว“

 

ด้าน นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ย้ำว่า การซื้อเครื่องบินของการบินไทยไม่มีแรงกดดันจากฝ่ายการเมืองแน่นอน เพราะตั้งแต่ปลายปี 2566 จนถึงปัจจุบัน ไม่มีแรงกดดัน หรือ ความต้องการจากภายนอก การตัดสินใจซื้อมาจากพื้นฐานของธุรกิจจริงๆ ที่สำคัญเรื่องการเจรจาภาษีของทรัมป์มาทีหลัง

เมื่อถามย้ำว่า มีข้อเสนอให้การบินไทยซื้อเครื่องบินเพิ่มหรือไม่ นายชาย ระบุว่า ยังไม่มี ซึ่งการที่การบินไทยกลับมาอยู่ในจุดนี้ได้ เพราะมาจากความเป็นอิสระและบริหารงานอย่างมืออาชีพ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การบินไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ เมื่อถามว่า ในปี 68 นี้ จะมีเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นหรือไม่ นายชาย ระบุว่า ตามหลักการแล้วถ้าบริษัทมีกำไรสุทธิเป็นบวกอย่างน้อย 25% ก็สามารถจ่ายเงินปันผลได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการกล่าวแสดงความยินดีในช่วงก่อนการเปิดซื้อขายหุ้นการบินไทยอย่างเป็นทางการ นายชาย ถึงกับน้ำตาซึม ก่อนกล่าวแสดงความรู้สึก ความพยายามในการบริหารจัดการการบินไทยจนออกจากแผนฟื้นฟู และกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) สำรวจ 'สนามฟุตบอลลอยน้ำ' แห่งใหม่ในซานตง
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ทิเบตอนุรักษ์ 'หมู่บ้านโบราณ' ใกล้ทะเลสาบ
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) แพนด้ายักษ์ในเสฉวน โชว์วิทยายุทธนอนขอนไม้
แม่ทัพกุ้ง มอบเงินช่วยชายแดนไทย ลั่นประชาชนอดทนรออีกนิด ประชุม GBC เป็นบวก ก็อาจกลับบ้านได้
ศน. จัดประกวดเทศกาลกวนขนม "อาซูรอ" จังหวัดภาคใต้
วัดแสงแก้วโพธิญาณ เชิญร่วมบุญใหญ่ กฐินสามัคคี 11-12 ต.ค. 68 รับพระพุทธรูปมงคล-เหรียญมหาปราบสุดพิเศษ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​