No data was found

วิษณุ ชี้ รองนายกฯ-รมต.ลงพื้นที่พบปชช. ยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภา

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 8 ต.ค.- “วิษณุ” เผย นายกฯ  กำชับเก็บ 3 ปัญหา “รองนายกฯ-รมต.” ลงพื้นที่พบปชช. ยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภาฯ ระบุยุบตอนนี้วุ่นแน่-แต่ประตูไม่ปิด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมายให้รองนายกฯและและรัฐมนตรีลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในช่วงนี้ ว่า ตนก็เตรียมที่จะลงพื้นที่เช่นกัน นายกฯ ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษแต่กำชับว่าให้ไปลงพื้นที่ ใครดูแลจังหวัดไหนก็ควรจะต้องไป รองนายกฯบางท่าน เป็นรัฐมนตรีกระทรวงด้วยก็สามารถลงพื้นที่ได้ทุกจังหวัดอยู่แล้ว อย่างตนไปได้แค่จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิจิตร จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่จะต้องมีการรวบรวมข้อมูลมารายงานต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ กำชับการลงพื้นที่ให้เล็งเห็นถึงประโยชน์ 3 อย่าง 1.ประโยชน์ในเรื่องสถานการณ์ โควิด-19 2.ประโยชน์ในเรื่องสถานการณ์น้ำท่วม และ3.ประโยชน์ในเรื่องของการพัฒนาแก้ปัญหา โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์ โควิด-19 และผลกระทบในการทำมาหากินของประชาชน โดยจะต้องนำผลกลับมารายงานรัฐบาล ส่วนเรื่องการแจกของเป็นเรื่องเฉพาะหน้าไม่ใช่เป็นเรื่องใหญ่

เมื่อถามต่อว่าสังคมจับตามองว่าเป็นสัญญาณช่วงท้ายของรัฐบาลจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ ผู้สื่อข่าวก็ช่างคิด ช่างจินตนาการกันไป มันจะเลือกตั้งกันได้อย่างไร ในเมื่อกติกามันยังไม่ชัดเจน กฎหมายก็ยังไม่ชัดเจน ส่วนระหว่างนี้หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจะทำให้ยุ่งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อก็คงคิดเองได้ ปัญหาใครก็รู้ ฉะนั้นก็ต้องตระหนักว่ามันมีปัญหารออยู่จะแก้ปัญหาอย่างไร ก็พยายามกันอยู่

เมื่อถามอีกว่านายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณให้ร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มี คือ ยุบแล้วก็ต้องเลือกใหม่ แต่ถามว่าแล้วจะเลือกกันอย่างไร ใครจะตอบได้ฝ่ายค้านก็ตอบไม่ได้ รัฐบาลก็ตอบไม่ได้ นักวิชาการก็ตอบไม่ได้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ก็ตอบไม่ได้ ต่อข้อถามว่าตอนนี้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับเก่าไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้ได้แต่ถ้าอยู่ไปเพลิน ๆ มันๆ กำลังหาเสียงกันอยู่ แล้วมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมาแล้วจะทำอย่างไร จะเลือกส.ส.กันแบบไหน ซึ่งหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ก็ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบเก่า คือ บัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่หากมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญก็จะต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ไม่ได้เสียดายค่าพิมพ์บัตร ปัญหาคือถ้ามีการยุบสภาฯ เกิดขึ้นในตอนนี้ เราต้องบอกประชาชนทั้งประเทศว่า เลือกส.ส.เขต 350 บัญชีรายชื่อ 150 ในแบบเก่าคนจะฝังใจอย่างนั้น พอถึงเวลาจะเลือกตั้ง แต่มีประกาศแล้วธรรมนูญฉบับใหม่ออกมาก็จะต้องเลือกส.ส.เขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 มันจะยุ่งกันทั้งประเทศ

เมื่อถามอีกว่าตอนนี้การยุบสภา ฯถือว่าปิดประตูตายไปเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เปิดประตูอยู่ ต่อข้อถามว่าจากประสบการณ์คิดว่าสถานการณ์การเมืองในตอนนี้ไว้ใจได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พวกคุณเกจิกันทั้งนั้น แต่เรื่องพวกนี้จะใช้ความรู้สึกไม่ได้ มันเป็นเรื่องการเมืองต้องใช้ความรู้ ไอน์สไตน์บอกจินตนาการสำคัญกว่า แต่สำหรับตนไม่ทราบ เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น