No data was found

ฝรั่งเศสเสี่ยงทำจีนเคือง เหตุวุฒิสมาชิกเรียกไต้หวันว่าประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

วุฒิสมาชิกฝรั่งเศสเรียกไต้หวันระหว่างการไปเยือนว่า “ประเทศ” นับเป็นเรื่องเสี่ยงที่จะทำให้จีนโกรธมากขึ้น หลังจากจีนได้ออกโรงประท้วงอย่างรุนแรงก่อนหน้าสำหรับการเดินทางครั้งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอแลง ริชาร์ด อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและวุฒิสมาชิกฝรั่งเศสเดินทางเยือนไต้หวันเป็นเวลา 5 วัน เพื่อจัดการเจรจากับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในช่วงของการกล่าวสุนทรพจน์หลังจากที่เขาได้รับเหรียญเกียรติยศสูงสุดจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน นั้น ริชาร์ดได้กล่าวว่าสถานทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในฝรั่งเศสนั้น “ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศได้ดีมาก”

ก่อนหน้านี้ สถานทูตจีนในฝรั่งเศสได้เตือนหลายครั้งแล้วว่าการเยือนจีนจะทำลายผลประโยชน์ของจีน, ความสัมพันธ์ของจีนและฝรั่งเศส, และภาพลักษณ์ของฝรั่งเศส โดยเอกอัครราชทูตจีนได้เขียนจดหมายถึงริชาร์ดในเดือนกุมภาพันธ์ ว่า การเยือนครั้งนี้จะ “ละเมิดหลักการจีนเดียวและส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยังกองกำลังที่สนับสนุนเอกราชในไต้หวัน” แต่กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสปฏิเสธการประท้วงของจีน โดยกล่าวว่าสมาชิกวุฒิสภามีอิสระในการตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการเดินทางของตนเอง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันยกย่องการเดินทางครั้งนี้ว่า เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นหุ้นส่วนในระบอบประชาธิปไตยของไต้หวันและฝรั่งเศส และการรักษาค่านิยมที่เสรีและเป็นประชาธิปไตย

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินแห่งไต้หวันได้กล่าวว่า ไต้หวันรู้สึกซาบซึ้งมากที่วุฒิสมาชิกริชาร์ดไม่สะทกสะท้านกับแรงกดดันในการมาเยือนไต้หวัน ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยริชาร์ดเป็นประธานกลุ่ม Taiwan Friendship Group ของวุฒิสภาฝรั่งเศส และไปเยือนเกาะแห่งนี้เมื่อปี 2558 และ 2561

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า ความตึงเครียดทางทหารระหว่างเกาะไต้หวันกับจีนนั้นสูงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี หลังจากที่เครื่องบินรบของจีนประมาณ 150 ลำ ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ได้บุกเข้าไปในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น