“สุรพงษ์” ตรวจความพร้อม 20 พ.ค. เปิดทดลองฟรี “รถไฟฟ้าสีมพู” ส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี

"สุรพงษ์"ตรวจความพร้อม 20 พ.ค. เปิดทดลองฟรี "รถไฟฟ้าสีมพู" ส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี

วันที่ 17 พ.ค.2568 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูส่วนต่อขยาย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) ว่า ขณะนี้ถือว่างานก่อสร้างสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ทั้งหมดเสร็จเกือบ 198% อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดของงานต่างๆ อีกเล็กน้อย โดยบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM)ผู้รับสัมปทาน ได้เริ่มทดสอบการเดินรถตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2568 ที่ผ่านมา โดยเป็นการทดสอบการทำงานของระบบต่างๆ เช่น ขบวนรถไฟฟ้า ระบบจ่ายไฟฟ้า อาณัติสัญญาณ เป็นต้น ปัจจุบันเข้าสู่กระบวนการทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบและประเมินความพร้อมตามกระบวนการขั้นตอนต่างๆ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ จะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองใช้บริการ สายสีชมพูส่วนต่อขยายสถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี -สถานีทะเลสาบเมืองทองธานี โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ฟรี ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.2568 นี้ โดยคาดว่าจะทดสอบระบบอีกประมาณ 1 เดือน กำหนดเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ เก็บค่าโดยสารตามสัญญา ในวันที่ 17 มิ.ย. 2568 ซึ่งในส่วนต่อขยายจะเก็บค่าโดยสาร 15 บาท โดยค่าโดยสารของสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี สูงสุด 45 บาทตลอดสาย คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารในช่วงต่อขยายนี้ประมาณ 13,800 คน-เที่ยวต่อวัน ซึ่งส่วนต่อขยายนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อมายังเมืองทองธานี ที่มีการจัดประชุมสัมมนาและมีกิจกรรมที่มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

สำหรับส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ประกอบด้วย 2 สถานี คือ สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 ระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร ความถี่ในการให้บริการทุก 10 นาทีต่อเที่ยว ประมาณการรองรับผู้โดยสารที่ประมาณ 13,800 คน/วัน โดยจะเปิดให้ประชาชนบริการฟรีในช่วงทดสอบเดินรถในวันที่ 20 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นไป ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2568 สำหรับในช่วงเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีในช่วงทดสอบเดินรถตั้งแต่เวลา 06.00 – 22.00 ในวันธรรมดา ส่วนช่วงวันหยุดจะขยายเวลาให้บริการเป็น 06.00 – 23.30 น.

 

 

 

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีผู้โดยสารเฉลีย ประมาณ 7 หมื่นคน-เที่ยว/วัน ส่วนต่อขยาย คาดจะมีผู้โดยสารเพิ่มอีกประมาณ 14,000 คน/วัน ส่วนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของรัฐบาลนั้น ยืนยันว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพูพร้อมเข้าร่วม โดยรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายฯ นี้ ถือเป็นการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมการเดินทางของประชาชน เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่อเนื่องสู่ทุกภูมิภาคเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งสาธารณะโดยรวม และพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าให้เชื่อมโยงการเดินทางจากสถานีขนส่งสู่แหล่งท่องเที่ยว พื้นที่เศรษฐกิจ หรือย่านที่พักอาศัย

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) สามารถเดินทางต่อไปยังมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (ทางออกที่ 1), โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร (ทางออกที่ 2), อิมแพ็ค เมืองทองธานี (ทางออกที่ 3) และซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 (ทางออกที่ 4) ขณะที่สถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) สามารถเดินทางต่อไปยังทะเลสาบเมืองทองธานี (ทางออกที่ 1), ซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 (ทางออกที่ 2), สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (ทางออกที่ 3) และอิมแพ็ค เมืองทองธานี (ทางออกที่ 4) ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายฯ ได้ก่อสร้างทางเดิน Skywalk เชื่อมต่อระหว่างสถานีและอาคารชาเลนเจอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าที่จะเดินทางไปร่วมงาน Expo คอนเสิร์ต หรือ Event ต่างๆ ภายในอิมแพ็ค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉะเชิงเทรา งานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ การจัดงานสัตว์น้ำไทย 2025 Thai Aqua Expo 2025
แถลงข่าว “60 ปี คืนสู่เหย้า เรารวมใจ ชาวออมสิน”
เขมรไม่หุบปาก "ทูตกัมพูชา" ประจำยูเอ็น ใช้เวที ExCom ปราศรัยดราม่า กล่าวหาไทยรุกราน พยายามแย่งชิงดินแดน
"ครูแก้ว" นำทัพบุญใหญ่ ยอดกฐินทะลุ 1.7 ล้านบาท สร้างเมรุบ้านท่าบ่อ
ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เปิดทิศทางการตลาดท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2569
ลำพูน สโมสรโรตารีนครหริภุญชัย ร่วมโรงเรียนรพีเลิศวิทยา จัดกิจกรรม UNITE FOR GOOD ปล่อยปลา ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​