“สุรพงษ์” ตรวจความพร้อม 20 พ.ค. เปิดทดลองฟรี “รถไฟฟ้าสีมพู” ส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี

"สุรพงษ์"ตรวจความพร้อม 20 พ.ค. เปิดทดลองฟรี "รถไฟฟ้าสีมพู" ส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี

วันที่ 17 พ.ค.2568 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูส่วนต่อขยาย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) ว่า ขณะนี้ถือว่างานก่อสร้างสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ทั้งหมดเสร็จเกือบ 198% อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดของงานต่างๆ อีกเล็กน้อย โดยบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM)ผู้รับสัมปทาน ได้เริ่มทดสอบการเดินรถตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2568 ที่ผ่านมา โดยเป็นการทดสอบการทำงานของระบบต่างๆ เช่น ขบวนรถไฟฟ้า ระบบจ่ายไฟฟ้า อาณัติสัญญาณ เป็นต้น ปัจจุบันเข้าสู่กระบวนการทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบและประเมินความพร้อมตามกระบวนการขั้นตอนต่างๆ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ จะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองใช้บริการ สายสีชมพูส่วนต่อขยายสถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี -สถานีทะเลสาบเมืองทองธานี โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ฟรี ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.2568 นี้ โดยคาดว่าจะทดสอบระบบอีกประมาณ 1 เดือน กำหนดเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ เก็บค่าโดยสารตามสัญญา ในวันที่ 17 มิ.ย. 2568 ซึ่งในส่วนต่อขยายจะเก็บค่าโดยสาร 15 บาท โดยค่าโดยสารของสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี สูงสุด 45 บาทตลอดสาย คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารในช่วงต่อขยายนี้ประมาณ 13,800 คน-เที่ยวต่อวัน ซึ่งส่วนต่อขยายนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อมายังเมืองทองธานี ที่มีการจัดประชุมสัมมนาและมีกิจกรรมที่มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

สำหรับส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ประกอบด้วย 2 สถานี คือ สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 ระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร ความถี่ในการให้บริการทุก 10 นาทีต่อเที่ยว ประมาณการรองรับผู้โดยสารที่ประมาณ 13,800 คน/วัน โดยจะเปิดให้ประชาชนบริการฟรีในช่วงทดสอบเดินรถในวันที่ 20 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นไป ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2568 สำหรับในช่วงเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีในช่วงทดสอบเดินรถตั้งแต่เวลา 06.00 – 22.00 ในวันธรรมดา ส่วนช่วงวันหยุดจะขยายเวลาให้บริการเป็น 06.00 – 23.30 น.

 

 

 

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีผู้โดยสารเฉลีย ประมาณ 7 หมื่นคน-เที่ยว/วัน ส่วนต่อขยาย คาดจะมีผู้โดยสารเพิ่มอีกประมาณ 14,000 คน/วัน ส่วนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของรัฐบาลนั้น ยืนยันว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพูพร้อมเข้าร่วม โดยรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายฯ นี้ ถือเป็นการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมการเดินทางของประชาชน เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่อเนื่องสู่ทุกภูมิภาคเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งสาธารณะโดยรวม และพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าให้เชื่อมโยงการเดินทางจากสถานีขนส่งสู่แหล่งท่องเที่ยว พื้นที่เศรษฐกิจ หรือย่านที่พักอาศัย

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) สามารถเดินทางต่อไปยังมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (ทางออกที่ 1), โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร (ทางออกที่ 2), อิมแพ็ค เมืองทองธานี (ทางออกที่ 3) และซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 (ทางออกที่ 4) ขณะที่สถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) สามารถเดินทางต่อไปยังทะเลสาบเมืองทองธานี (ทางออกที่ 1), ซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 (ทางออกที่ 2), สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (ทางออกที่ 3) และอิมแพ็ค เมืองทองธานี (ทางออกที่ 4) ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายฯ ได้ก่อสร้างทางเดิน Skywalk เชื่อมต่อระหว่างสถานีและอาคารชาเลนเจอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าที่จะเดินทางไปร่วมงาน Expo คอนเสิร์ต หรือ Event ต่างๆ ภายในอิมแพ็ค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดงาน “สุราชุมชน Lab สรรพสามิตสัญจร” ครั้งที่ 2
"กัมพูชา" ส่งจดหมายถึงผู้ว่าฯ สระแก้ว คัดค้านออกโฉนดให้คนไทย ถือครองสิทธิที่ดินบ้านหนองจาน
ชาวบ้านพื้นที่เกาะยอร้องขอเสื้อชูชีพ-ไฟสปอร์ตไลท์ หลังช่วยเหลือคนกระโดดสะพานถี่ขึ้น
รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขเปิดมินิธัญญารักษ์ยะลา จนสามารถกลับคืนสู่ครอบครัวและสังคมได้อย่างยั่งยืน
ดีลประวัติศาสตร์ "กองทัพอากาศ" ลงนามเซ็นสัญญา G to G ซื้อเครื่องบินขับไล่ Gripen
ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ห้ามพลาด! สินเชื่อดอกเบี้ยถูก 3% ต่อปี เสริมแกร่งธุรกิจ ยื่นกู้ได้ทันที ในงาน "พาแบงก์รัฐ มาช่วยราษฎร์"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​