No data was found

มาเลเซียอนุมัติใช้วัคซีนสลับยี่ห้อสำหรับเข็มสาม

กดติดตาม TOP NEWS

Facebook, Instagram และ WhatsApp เริ่มกลับมาใช้งานได้เป็นบางส่วนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากระบบล่มไปเกือบ 6 ชม.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าระบบเฟซบุ๊คเริ่มกลับมาใช้งานได้เมื่อ 6 โมงเช้าตามเวลาของไทย หลังจากเริ่มมีปัญหาตั้งแต่ 23 นาฬิกาเมื่อคืนนี้ โดยระบบล่มทั่วโลกนานเกือบ 6 ชม ถือเป็นการล่มครั้งใหญ่ครั้งที่สองของยักษ์ Social Media แห่งนี้ นับจากปัญหาแบบเดียวกันเมื่อปี 2008 ซึ่งทำให้ใช้งานไม่ได้นานหนึ่งวันเต็ม
การล่มครั้งล่าสุดกระทบเป็นวงกว้าง เพราะนอกจากผู้ใช้ Facebook แล้ว Platform ในเครืออย่าง WhatsApp และ Instagram ก็ใช้งานไม่ได้ไปด้วย หลังจากเริ่มกลับมาใช้ได้หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของเฟซบุ๊คก็ทวิตขอโทษ และยอมรับว่าอาจต้องใช้เวลาอีกพักหนึ่งกว่าระบบจะกลับมาใช้ได้ 100% เต็ม
ท่ามกลางการประเมินของ The Wall Street Journal (WSJ) ว่า Mark Zuckerberg ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook อาจสูญเงินจากการล่มครั้งนี้ เฉลี่ยชั่วโมงละมากถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 200,000 ล้านบาท)
แม้ทาง Facebook ไม่ได้แจ้งว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่สำนักข่าวใหญ่ๆ อย่าง Reuters, CNBC และ AP รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยออนไลน์และพนักงาน Facebook บางคนว่า อาจมาจากความผิดพลาดในระบบของ Facebook เอง หรืออาจเกิดจากอัพเดตการเชื่อมต่อ หรืออาจถูกแฮ็กโดยคนภายในเฟซบุ๊คเอง
การใช้งานไม่ได้ครั้งนี้ส่งผลต่อหุ้นของ Facebook พอสมควร โดยฉุดให้หุ้นที่ซื้อ-ขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐวานนี้ (4 ตุลาคม) ร่วงลงไปถึง 4.9 %
.
เหตุการณ์นี้ถือเป็นข่าวเชิงลบของ Facebook ที่เกิดขึ้นติดกันช่วงห่างกันไม่ถึง 1 วัน หลังแฟรนเซส ฮอเก้น อดีตผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊คที่ลาออกตั้งแต่พฤษภาคม ได้ออกมาเปิดตัวว่า ตนคือที่ผู้ให้ข้อมูลกับทั้งสำนักข่าว Wall Street Journal และทางการสหรัฐ กรณีที่เฟซบุ๊คยอมปล่อยให้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จและเป็นอันตรายต่อเยาวชน และยังรวมถึงบรรดา Hate Speech สร้างความแตกแยกทั้งหลาย เพราะเห็นแก่ผลประโยชน์ทางธุรกิจและผลกำไร มากกว่าผลเสียที่จะตามมา โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น