No data was found

พศ.แจงวัดไม่รับเผาศพโควิดเพราะเตาเผาไม่ใช่ชนิดปลอดมลพิษ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.- ผอ.พศ.แจงสาเหตุบางวัดไม่รับเผาศพโควิด เพราะเตาเผาไม่ใช่ชนิดที่ปลอดมลพิษ สั่งสำรวจวัดที่มีความพร้อมเผาศพผู้ติดเชื้อ

นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวบางวัดไม่รับเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 สร้างความเดือดร้อนให้ญาติผู้เสียชีวิต จนกระทั่งมีการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียว่า เรื่องนี้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแล้ว สาเหตุที่บางวัดไม่รับเผาศพ เนื่องจากเตาเผาบางวัดไม่มีความพร้อม เพราะการเผาศพผู้ติดเชื้อต้องใช้เตาเผาชนิดที่ปลอดมลพิษ และต้องเผาทันทีภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดและลดการแพร่กระจายของเชื้อไปยังชุมชนในพื้นที่ จึงเป็นที่มาว่าบางวัดไม่สามารถดำเนินการเผาศพผู้ติดเชื้อได้

 

ผู้อำนวยการ พศ. กล่าวว่า เมื่อมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิต ขอให้ญาติรีบแจ้งสาธารณสุขในพื้นที่ทันที ซึ่งจะมีการประสานมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เพื่อประสานวัดที่มีความพร้อมสำหรับเผาศพผู้ติดเชื้อ ขอให้ประชาชนเข้าใจ ว่าสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อไม่ปกติ ซึ่งต้องทำการเผาทันที ขออย่าเลือกวัดเผา และขอให้ดูวัดที่มีความพร้อม

 

นายณรงค์ กล่าวว่า ในวันนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะมีการประชุมผ่านระบบ Zoom ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อทำการสำรวจวัดที่มีความพร้อมสำหรับเผาศพผู้ติดเชื้อ และจัดทำบัญชีรายชื่อสำหรับการประสานงานกับสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเผาศพผู้ติดเชื้อ สร้างความมั่นใจแก่ญาติผู้เสียชีวิตว่ามีสถานที่สำหรับเผาศพอย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น