No data was found

ไทยปฎิเสธข่าวเกาหลีใต้ขอตั้งค่ายผู้ลี้ภัยเมียนมาฝั่งไทย

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงต่างประเทศไทยปฎิเสธข่าวเกาหลีใต้ขอสร้างค่ายผู้ลี้ภัยให้ชาวเมียนมาที่จังหวัดตาก

วันที่ 2 พฤษภาคม นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงกรณีที่มีรายว่าเกาหลีใต้ ต่อสายถึงนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีเพื่อหารือสร้าง เซฟโซนที่อ.แม่สอด จังหวัดตาก สำหรับผู้ลี้ภัยเมียนมา ว่า ในการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและนายชอง อึย-ยอง รัฐมนตรีต่างเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 เมษายน ทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีการหยิบยกหรือหารือกันเกี่ยวกับแผนการสร้างค่ายอพยพสำหรับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ที่ จ. ตาก ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ในด้านสาธารณสุขในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการประชุมระดับผู้นำหุ้นส่วนการเจริญเติบโตสีเขียวและเป้าหมายโลกปี 2030 (Partnering for Green Growth and Global Goals of 2030: P4G) ครั้งที่ 2 รวมถึงได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา โดยรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวสนับสนุนความพยายามของอาเซียนในการหาทางออกให้กับสถานการณ์ในเมียนมาอย่างสันติ
ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Mizzima ของเมียนมารายงานโดยอ้างการเปิดเผยจากสื่อเกาหลีใต้ ระบุว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา นายชอง อึย-ยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศพม่า

นายชอง อึย-ยง บอกกับนายดอนว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจะสร้างค่ายผู้ลี้ภัยขึ้นบริเวณชายแดนไทย-พม่า ทางภาคเหนือ เพื่อรองรับผู้อพยพจากเหตุความรุนแรงในการปราบปรามผู้ต่อต้านการรัฐประหารที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

ในข่าวอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ อู ยาน ไหน่ ทูน ประธานกลุ่มต่อต้านรัฐประหารในพม่า ที่อยู่ในเกาหลีใต้ โดยระบุว่า โครงการนี้รัฐบาลเกาหลีใต้จะใช้เงินนับพันล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างเป็น Korea Safe Zone (KSZ) ขึ้นบริเวณชายแดนไทย-พม่า ภายในค่ายจะสร้างเป็นที่พักชั่วคราว สามารถโยกย้ายไปยังที่ต่างๆ ได้ง่าย ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับค่ายผู้ลี้ภัยบริเวณชายแดนซีเรีย-ตุรกี ที่เกาหลีใต้ได้ไปลงทุนสร้างไว้ให้แล้วก่อนหน้านี้

อู ยาน ไหน่ ทูน กล่าวอีกว่า ทางการไทยมีท่าทีว่าจะเห็นชอบด้วยกับแผนการนี้ โดยเมื่อวันที่ 30 เมษายน เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้จำนวนหนึ่งได้เดินทางไปสังเกตการณ์บริเวณชายแดนไทย ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตรงข้ามกับเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยที่ข้ามมาจากฝั่งพม่าแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น