No data was found

ทิพานัน โต้รองโฆษกเพื่อไทยวิจารณ์เกินจริง

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 2 พ.ค.- “ทิพานัน” โต้ รองโฆษกเพื่อไทย วิจารณ์ระบบหมอพร้อมเกินจริง ตอกไอเดียซ้ำซ้อนรัฐบาล แนะคิดใหม่ทำใหม่

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย  วิจารณ์ระบบหมอพร้อมที่ไม่พร้อมว่า เป็นการวิจารณ์ที่เกินจริงแบบติเรือทั้งโกลน การติดขัดของระบบเป็นเพียงช่วงเวลาเดียวที่มีผู้เข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก แต่จะเห็นว่าในช่วงเวลาหลังจากนั้นไม่พบการติดขัดในการใช้งานระบบหมอพร้อม ผู้เกี่ยวข้องพร้อมตรวจสอบและปรับปรุงให้ดีขึ้นตลอดเวลา อีกทั้งข้อเสนอทั้ง 6 ข้อของนายชนินทร์ก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่  รองโฆษกพรรคเพื่อไทยได้เสนอซ้ำซ้อนและอาจล่าช้ากว่าสิ่งที่นายกฯ ได้ประกาศและดำเนินการอยู่แล้ว จึงอยากแจ้งข่าวสารมายังพรรคเพื่อไทยเพื่อสื่อสารกับประชาชนที่ติดตามท่านอีกครั้งหนึ่ง

 

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า ข้อเสนอที่ 1 และ 4 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ประกาศตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. 64 แล้วให้วาระสำคัญเร่งด่วนสูงสุดคือการยกระดับการกระจายวัคซีน โดยจัดเตรียมให้มีการฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสเพื่อประชาชน 50 ล้านคนให้เรียบร้อยภายในสิ้นปี 2564 และดำเนินการร่วมมือกับภาคเอกชนโดยเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ได้ประชุมร่วมกับหอการค้าไทย สภาหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จนได้ข้อสรุปและความเข้าใจร่วมกันว่า รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นเอกชนจัดหาวัคซีนแต่เนื่องจากวัคซีนที่ทางภาคเอกชนเจรจาซื้อจะได้รับในช่วงเวลาหลังจากที่รัฐบาลจัดหาเตรียมไว้ให้ ดังนั้นรัฐบาลและภาคเอกชนจะร่วมมือกันนำวัคซีน 100 ล้านโดสเข้าไปให้บริการใกล้ประชาชนที่สุดโดยจัดทีมทำงานสนับสนุนการฉีดวัคซีน 4 ทีมคือ ทีมสนับสนุนการกระจายและฉีดวัคซีน ทีมการสื่อสาร ทีมเทคโนโลยีและระบบ ทีมจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมซึ่งทำงานประสานกับทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจัดหาวัคซีนทางเลือกตามกลไกของคณะกรรมการจัดหาวัคซีนทางเลือกที่มีนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาธร เป็นประธาน

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ข้อเสนอที่ 2 3 และ 5 นั้นระบบหมอพร้อมได้มีข้อมูลประชาชนจากบัตรประจำตัวประชาชนและประวัติการรักษาในโรงพยาบาลในระบบมาแยกกลุ่มที่ต้องฉีดก่อน-หลังตามลำดับความสำคัญแล้ว ประชาชนที่ประสงค์จะนัดหมายสามารถทยอยใช้บริการหมอพร้อมได้ โดยในดือนพฤษภาคมจะให้กลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มคนโรคเสี่ยง 7 โรคจำนวน 16 ล้านคนเข้าทำการนัดหมายก่อน และเดือนกรกฎาคมจะเปิดให้กลุ่มประชาชนทั่วไปเข้านัดคิว การจัดกลุ่มดังกล่าวเป็นไปตามความเร่งด่วนการฉีดและตามมาตรฐานสากลของนานาประเทศ เพราะกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคประจำตัวเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรงและเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้นเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและอาการโรครุนแรง กลุ่มดังกล่าวต้องได้รับวัคซีนเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ส่วนการติดตามผลหลังการฉีดนั้น หมอพร้อมจะมีฟังก์ชันติดตามผลโดยมีการประเมินอาการไม่พึงประสงค์อย่างเป็นระบบ หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ด้วย

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอที่ 6 ที่ให้เรียกกลุ่มถัดไปมาฉีดตามลำดับโดยส่งแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ต้องการฉีดในระบบได้เลยนั้น นายชนินทร์น่าจะเข้าใจผิดและไม่เข้าใจว่าระบบหมอพร้อมเป็นการแจ้งความสมัครใจรับวัคซีนและเพื่อนัดหมายจัดคิว วัน-เวลา สถานที่ฉีดวัคซีนที่ประชาชนสะดวก ดังนั้นรัฐจึงใช้แนวทาง opt-in เพื่อให้ประชาชนมาแจ้งความประสงค์แม้ว่ารัฐจะมีฐานข้อมูลอยู่แล้วก็ตาม รัฐไม่ได้มัดมือชกโดยใช้แนวทาง opt-out ที่ให้ประชาชนที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีนต้องมาแจ้งยกเลิกสิทธิเพราะจะเป็นการสร้างภาระให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าว

 

“วัคซีนเพียงพอให้ประชาชนโดยวัคซีน 100 ล้านโดสจะจัดสรรฉีดฟรีให้ประชาชนภายในสิ้นปีนี้ รัฐบาลได้ใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อใช้ระบบฐานข้อมูลของระบบสารธารสุขเชื่อมกับระบบหมอพร้อม  ทั้งนี้ยังไม่ทิ้งกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน โดยจัดให้การนัดหมายฉีดวัคซีนทำได้ 3 ทางทั้งติดต่อโรงพยาบาลทุกแห่งที่มีประวัติการรักษา ติดต่ออสม. หรือทางหมอพร้อม ถ้าหากมีข้อสงสัยการใช้หมอพร้อมสามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทร 02-5901493 02-5901495 02-5901497 และ 02-5901206  จึงอยากขอให้ประชาชนรับฟังข้อมูลข่าวสารจากรัฐบาลโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นการดีที่สุด” น.ส.ทิพานัน กล่าว

 

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า ยิ่งพรรคเพื่อไทยเสนอสิ่งที่รัฐบาลทำมาอยู่แล้ว แสดงว่ารัฐบาลกำลังมาถูกทาง  ขอย้ำว่ารัฐบาล บุคลากรทางการแพทย์ และทุกฝ่ายกำลังทำในสิ่งที่เสนออยู่แล้ว  และกำลังดำเนินการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อชีวิตของคนไทย เราจะฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้เร็วที่สุด ปลอดภัยที่สุด หากพรรคเพื่อไทยจะเสนอก็ขอให้เสนอแบบคิดใหม่ ทำใหม่ ไม่ซ้ำซ้อนกับสิ่งที่ทำอยู่  อย่าเสนอโหนกระแสเพื่อดิสเครดิตกันไปมา  เพราะจะเป็นการบั่นทอนกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และคณะทำงานทุกฝ่ายเสียเปล่า ๆ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรู้ตัวมือยิงวันไหลสัตหีบแล้ว จัก เขาบายศรี เตรียมขอหมายจับ คิดต่อสู้จับตาย
หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น