No data was found

จบภารกิจ! 130 วัน ดูแลผู้ป่วยโควิด ปิด รพ.บุษราคัม

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงสาธารณสุข จบภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิด 19 โรงพยาบาลบุษราคัม ตั้งแต่ 14 พฤษภาคม – กันยายน 2564 รวม 130 วันดูแลรักษาผู้ป่วยในพื้นที่กทม. และปริมณฑล 20,436 ราย

วันนี้ (30 กันยายน 2564) ที่อาคารอิมแพคชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัม และคณะผู้บริหาร ทำพิธีปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานต่อสู้โควิด 19 จำนวน 24 หน่วยงาน

โดยนายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวว่า โรงพยาบาลบุษราคัมใช้เวลาในการจัดตั้งเพียง 7 วัน 1,000 เตียง เป็นโรงพยาบาลสนามที่ใหญ่และสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทยจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน และได้ขยายเป็น 3,700 เตียง เปิดไอซียูสนาม หอผู้ป่วยวิกฤตโกเมน และหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤตทับทิม ดูแลผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง การปิดโรงพยาบาลบุษราคัมในวันนี้ ถือเป็นการจบภารกิจการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 หลังจากที่ได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคมเป็นต้นมา รับดูแลผู้ป่วยที่มีอาการในพื้นที่กทม.และปริมณฑล เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถให้การดูแลผู้ป่วยอาการหนักได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเดือนกรกฎาคมที่มีผู้ป่วยจำนวนมากถึงวันละ 200 ราย จากการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลต้า จากนั้นในเดือนกันยายนจำนวนผู้ป่วยลดลงเรื่อย ๆ เหลือประมาณ 5-6 รายต่อวัน

และส่งผู้ป่วยคนสุดท้ายกลับบ้านวันที่ 20 กันยายน 2564 รวมเปิดบริการ 130 วันให้การดูแลรักษาผู้ป่วยทั้งสิ้น 20,436 ราย โดยบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่จำนวนมากที่เสียสละมาปฏิบัติภารกิจที่โรงพยาบาลบุษราคัม ได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ของตนเอง

โดย นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า หลังจากนี้ทางกรมอนามัยและกรมควบคุมโรค จะเข้ามาทำความสะอาดตามหลักสาธารณสุข เหมือนกับสถานพยาบาลในหลายๆที่ ซึ่งจริงๆ แล้วเชื้อโรคเหล่านี้ไม่ถึงวันก็ตายอยู่แล้ว จึงไม่มีปัญหาเรื่องการติดเชื้ออย่างแน่นอน อีกทั้งจะมีการซ่อมบำรุงสถานที่ ทั้งเรื่องตัวปรับอากาศทั้งหมด อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งที่จัดหาและได้รับมา จะมีการจัดสรร ส่งต่อให้กับสถานพยาบาลแห่งอื่น เนื่องจากโควิด-19 ยังมีอยู่ อุปกรณ์เหล่านี้จึงมีความจำเป็นอยู่

นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวต่อว่า ขณะนี้ การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ได้ปรับรูปแบบให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยเข้าระบบรักษาตัวที่บ้าน, กักตัวที่ชุมชน, ศูนย์พักคอย, โรงพยาบาลสนามหรือในฮอสปิเทล ส่วนผู้ที่มีอาการปานกลางถึงอาการหนักส่งเข้ารักษายังโรงพยาบาล และจากมาตรการที่ดำเนินการอย่างเข้มข้น ส่งผลให้โรงพยาบาลต่างๆ มีอัตราครองเตียงลดลงโดยเฉพาะในเขตกทม.และปริมณฑล อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนป้องกันตนเองสูงสุด ทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา และมารับการฉีดวัคซีนตามนัดหมาย เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ ปลัด สธ.ได้ขอบคุณแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัคร ผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วน ที่ได้เสียสละมาปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่โรงพยาบาลบุษราคัม รวมถึงผู้มีจิตศรัทธามอบสิ่งของอุปโภค บริโภค อุปกรณ์ทางการแพทย์และสิ่งอำนวยความสะดวกในภารกิจดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ ทำให้ประสบความสำเร็จและจบภารกิจได้อย่างสมบูรณ์

ส่วนการคลายล็อคที่จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการในวันที่ 1 ตุลาคม ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร แต่อยากให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติภายใต้วิถี New Namal ต้องป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อ และไม่แพร่เชื้อ รวมถึงต้องตรวจด้วย ATK เป็นประจำเพื่อไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ขึ้นอีก ส่วนใครที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ควรรีบเข้ารับการฉีดให้เร็วที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น