“ดร.สามารถ” ยันแก้รถติดทางด่วนได้ กทพ.ไม่ต้องขยายสัมปทาน แลกสร้าง “Double Deck”

ดร.สามารถ โพสต์ข้อความ ในหัวข้อ "ไม่ต้องสร้าง “Double Deck” ก็ “แก้รถติดบนทางด่วน” ได้ "

“ดร.สามารถ” ยันแก้รถติดทางด่วนได้ กทพ.ไม่ต้องขยายสัมปทาน แลกสร้าง “Double Deck” – Top News รายงาน

ดร.สามารถ

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2567 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte โดยระบุว่า..ไม่ต้องสร้าง “Double Deck” ก็ “แก้รถติดบนทางด่วน” ได้
เหตุผลหลักที่กระทรวงคมนาคมต้องการให้ กทพ.ขยายสัมปทานทางด่วนศรีรัช และทางด่วนอุดรรัถยา ครั้งที่ 2 ออกไปอีก 22 ปี 5 เดือน ก็คือเพื่อแลกกับการให้เอกชนผู้รับสัมปทานลงทุนก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 (Double Deck) บนทางด่วนศรีรัช ช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 ช่วยแก้ปัญหารถติดบนทางด่วน  แต่แม้ไม่มี Double Deck ก็สามารถแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนได้ !
ดร.สามารถ

ข่าวที่น่าสนใจ

อันที่จริง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้เตรียมแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ไว้แล้ว ด้วยหลากหลายวิธีการ เช่น
(1) ยกเลิกด่านเก็บค่าผ่านทาง 2 ด่าน ซึ่งมีรถติดมาก ประกอบด้วยด่านประชาชื่นขาออก และด่านอโศกขาออก ซึ่งจะเป็นผลให้ค่าผ่านทางช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 สำหรับรถ 4 ล้อ ลดลงเหลือสูงสุด 50 บาท จากเดิม 90 บาท ทั้งนี้ การยกเลิกด่านทั้งสองจะทำให้กระแสจราจรบนทางด่วนเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น ไม่ติดขัด
(2) เพิ่มช่องชำระค่าผ่านทางด้วย Easy Pass ให้มากขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนช่อง Easy Pass จากแบบ “มีไม้กั้น” เป็นแบบ “ไม่มีไม้กั้น” ให้หมดทุกช่อง ซึ่งจะช่วยให้รถผ่านด่านได้เร็วขึ้น ลดรถติดหน้าด่านได้เป็นอย่างดี
(3) แก้ปัญหา “คอขวด” บนทางด่วนศรีรัช ซึ่งมีอยู่หลายจุด เช่น
ก. ขยายผิวจราจรบริเวณทางลงถนนพระราม 9
ข. ขยายผิวจราจรบริเวณคอขวดขาออก
ค. ก่อสร้างทางลงเพิ่มจากทางด่วนศรีรัชขาเข้าบริเวณถนนประดิษฐ์มนูธรรม
ง. ก่อสร้างทางเชื่อมจากทางด่วนฉลองรัช (ทางด่วนอาจณรงค์-รามอินทรา-วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก) เข้าสู่ทางด่วนศรีรัช
นอกจากนี้ กทพ.ได้เตรียมที่จะแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) และทางด่วนฉลองรัชไว้แล้วด้วยเช่นเดียวกัน เช่น ขยายผิวจราจรทางด่วนเฉลิมมหานครบริเวณทางลงเพลินจิต และขยายผิวจราจรทางด่วนฉลองรัชบริเวณทางลงถนนประเสริฐมนูกิจ เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้ หาก กทพ.สามารถดำเนินการต่างๆ ดังกล่าวแล้วข้างต้นได้ แม้ไม่ก่อสร้าง Double Deck ก็จะทำให้กระแสจราจรบนทางด่วนเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น เมื่อไม่ต้องก่อสร้าง Double Deck ซึ่งมีมูลค่าถึง 34,800 ล้านบาท ก็ไม่จำเป็นจะต้องขยายสัมปทานทางด่วนศรีรัช และทางด่วนอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) ครั้งที่ 2 ให้เอกชนอีก 22 ปี 5 เดือน
เมื่อไม่ต้องขยายสัมปทานให้เอกชน ทางด่วนศรีรัชและทางด่วนอุดรรัถยาก็จะกลับมาเป็นของ กทพ.ในอีก 11 ปีข้างหน้า กทพ.ก็จะสามารถลดค่าผ่านทางให้ถูกลงได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ทางด่วนทุกคน
หมายเหตุ: ข้อสงสัยดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นข้อกังขาที่ผมและประชาชนทุกคนชอบที่จะต้องขอคำชี้แจงให้สิ้นสงสัยจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยเจตนาที่จะให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยปราศจากข้อสงสัยใดๆ ทั้งสิ้นเท่านั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดอาณาจักรคอลเซ็นเตอร์ ครอบคลุม พื้นที่ 4 จุด ชายแดนไทย-พม่า
"หมอเหรียญฯ" แจ้งข่าว "รพ.มงกุฏวัฒนะ" เปิดโครงการสมัครสมาชิก "จ่ายเงินเอง ราคาโรงพยาบาลรัฐ" ดูแลผู้ป่วยบัตรทองจากคลินิก
‘ชูวิทย์’ อธิบายชัด ๆ 8 ข้อผิดพลาด เหตุศาลยกฟ้องคดี‘ตู้ห่าว’
“อนุทิน” โพสต์แสดงความยินดี “สุพิศ” ชนะเลือกตั้ง นายกอบจ.สงขลา
เปิดรายละเอียด กกต.สั่งลงคะแนน "นายกอบจ." ใหม่ 4 จังหวัด ไม่ส่งผลต่อผู้ชนะ
"เอกนัฏ" สั่ง "ทีมสุดซอย" ทลายโรงงานใน จ.สมุทรสาคร ลักลอบหลอมชิ้นส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์-ผลิตปลั๊กไฟ พบเชื่อมโยงโรงงานเถื่อนปราจีนฯ
กกต.สั่งลงคะแนนใหม่เลือกตั้ง อบจ. 22 หน่วย 11 จังหวัด 23 ก.พ.นี้
"สาวไต้หวัน" พร้อมบินมาไทย ให้การเพิ่มเติม ปมถูก "ส.ส.ปูอัด" ละเมิด ขืนใจ
“บิ๊กต่าย” สั่งเด้ง “ผู้การต๊ะ” ช่วยราชการศปก.ตร. โยงปมบ่อนกาสิโนเมืองเมียวดี หากผิดจริง เจอฟันโทษหนัก
ผบ.ตร. สั่งเด้ง "ผู้การฯตาก" บกพร่องต่อหน้าที่ ปล่อยมิจฉาชีพใช้ช่องทางข้ามแดน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น