No data was found

องค์การนิสิตจุฬาฯ หนุนสภานักศึกษา มธ. จัดรำลึก 45 ปี 6 ตุลา

กดติดตาม TOP NEWS

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬา ออกแถลงการณฺแสดงจุดยืนหนุนสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศษสตร์ ในการจัดกิจกรรมรำลึก 45 ปี 6 ตุลา

วันที่ 28 ก.ย. –คณะกรรมการกลางองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนสนับสนุนสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการจัดกิจกรรมรำลึก 45 ปี 6 ตุลา ในบริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัย ว่า กิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลา มักถูกจัดขึ้นทุกปีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หากแต่ในปี พ.ศ.2564 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 45 ปี 6 ตุลา ยังไม่มีการอนุมัติให้จัดกิจกรรมในพื้นที่มหาวิทยาลัยจากทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แต่อย่างใด ในขณะที่มติที่ประชุม ศบค.ครั้งที่ 15/2564 เห็นชอบการปรับคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 โดยปรับลดเวลาเคอร์ฟิว และให้เปิดร้านเสริมสวย นวด สปา สถานเสริมความงาม โรงภาพยนตร์ เล่นดนตรีในร้านอาหารได้ตามปกติ เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้

การสังหารหมู่ที่ธรรมศาสตร์ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 เป็นอาชญากรรมและความรุนแรงโดยรัฐไทย ผู้เสียหายไม่เพียงไม่เคยได้รับการชดเชยเยียวยาจากรัฐ แต่ยังไม่เคยได้รับคำขอโทษ ซ้ำร้ายยังพยายามลบทำลายหน้าประวัติศาสตร์ผ่านการใส่ร้ายป้ายสี มีเพียงการรำลึกและตีแผ่ความจริงจากประชาชนด้วยกันเองเท่านั้นที่เป็นเครื่องยืนยันความอยุติธรรมครั้งนี้ และไม่ปล่อยให้ประวัติศาสตร์ที่รัฐพยายามลบทำลายเลือนหายไปตามกาลเวลา

คณะกรรมการกลางองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) จึงขอแสดงจุดยืนสนับสนุนสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการจัดกิจกรรมรำลึก 45 ปี 6 ตุลา ในบริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัย อันสมควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออก ผู้บริหารและตัวแทนนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทุกแห่ง ไม่ใช่เพียงแค่ มธ.เท่านั้น จึงสมควรเห็นความสำคัญของเหตุการณ์ความไม่เป็นธรรมทั้งในอดีต หรือแม้แต่ในตอนนี้ที่นักศึกษาในความดูแลของท่านและเพื่อนนักศึกษาของเรายังคงถูกคุกคามโดยรัฐแม้จะอยู่ในระหว่างการสอบกลางภาคก็ตาม

ขอให้มติที่ประชุมของผู้บริหารมหาวิทยาลัย รวมถึงองค์กรซึ่งเป็นตัวแทนนิสิตนักศึกษาทุกแห่ง ตัดสินใจยืนเคียงข้างผู้สูญเสียที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในฐานะประชาชน และเพื่อไม่ให้เป็นส่วนหนึ่งที่รับรองความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรงโดยรัฐไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น