No data was found

ปธ.ชมรมแพทย์ชนบท หนุนเปิดเทอม เดือน พ.ย. นี้                

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานชมรมแพทย์ชนบทหนุนเปิดเทอม เดือน พ.ย. นี้ พร้อมแนะรัฐจัดวัคซีนซิโนฟาร์ม ฉีดให้แก่เด็กกลุ่มกังวลมีผลข้างเคียงไฟเซอร์

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “เราจะเปิดเทอมเดือนพฤศจิได้จริงไหม” โดยระบุว่า ตนได้คุยกับเพื่อนกลุ่มหนึ่ง เราแลกเปลี่ยนกันว่า “เดือนพฤศจิกายน เราสามารถเปิดเทอมได้จริงไหม” คำถามนี้น่าสนใจมาก เราเห็นตรงกันว่า “การเปิดเทอมเป็นสิ่งที่ต้องทำให้ได้ เป็นธงแห่งความหวังของนักเรียน และเป็นบทพิสูจน์ความสามารถในการจัดการของรัฐบาลและสังคม”  คำถามนี้จึงต้องถามว่า “เราจะทำอย่างไรให้สามารถเปิดเทอมเดือนพฤศจิกายนให้ได้ ในท่ามกลางโควิดที่ยังระบาดอยู่”

 

เราเห็นตรงกันว่า “เราต้องจัดวัคซีนให้กับนักเรียน 12-18 ปีสำหรับทุกคน รวมทั้งครูและบุคลากรแม่ค้าภารโรงในโรงเรียนทุกคนด้วย และตุลาคมคือเดือนแห่งการเตรียมการ” ในความเป็นจริง เด็กนักเรียนติดโควิดนั้นไม่น่าห่วงมาก เพราะเกือบทั้งหมดจะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ นักเรียนกลุ่มนี้จะรับเชื้อไปติดญาติหรือคนในครอบครัวที่ไม่ฉีดวัคซีน แล้วจะเกิดการแพร่ระบาดในชุมชน ดังนั้นหากนักเรียนทุกคนได้รับวัคซีน เมื่อได้รับเชื้อแล้วอัตราการเกิดโรคจะลดลง การแพร่กระจายเชื้อต่อก็จะน้อยลงไป การฉีดวัคซีนนักเรียนจึงไม่ใช่เพื่อลดการติดเชื้อของเด็กเท่านั้น แต่ลดการแพร่ระบาดของเชื้อในชุมชนและครอบครัวด้วย ซึ่งสำคัญมาก

 

คำถามต่อมาคือ วัคซีนอะไรที่เหมาะสมในกลุ่มเด็กมัธยมขึ้นไปหรือ 12-18 ปี เราเห็นว่า “ไฟเซอร์คือคำตอบที่ดีที่สุด เพราะนอกจากเด็กจะได้ภูมิแล้ว ยังสามารถป้องกันเดลต้าได้ดีกว่าซิโนฟาร์ม แต่หากใครกังวลเรื่องผลข้างเคียงจากไฟเซอร์ ก็ไปฉีดซิโนฟาร์มที่ประสิทธิผลการเกิดภูมิต่ำกว่าก็ไม่ว่ากัน เพราะดีกว่าไม่ฉีด อย่างไรก็ตามรัฐควรต้องจัดวัคซีนฟรีให้กับเด็กกลุ่มนี้ทุกคนเดือนตุลาคมนี้ ไม่ว่าไฟเซอร์หรือซิโนฟาร์ม ส่วนผู้ปกครองคนไหนที่กลัววัคซีนมาก ไม่ประสงค์ให้ลูกฉีด ก็ให้เรียนออนไลน์ที่บ้านต่อไปได้ แต่เด็กเขาก็ควรมีสิทธิกำหนดอนาคตตนเองด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น