No data was found

ข้าวหมกไก่รักษ์โลกแม่ค้าขายข้าวหมกไก่นำร่องใช้จานใบจาก

กดติดตาม TOP NEWS

ข้าวหมกไก่รักษ์โลกแม่ค้าขายข้าวหมกไก่นำร่องใช้จานใบจาก แทนพลาสติก กล่องโฟม ช่วยลดขยะในชุมชน กระตุ้นสังคมร่วมใช้วัสดุจากธรรมชาติ

วันที่ 22 ก.ย. 2564 ที่หน้าตลาดนัดนานิน บ้านเลขที่107 หมู่ 1 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เป็นร้านขายข้าวหมกไก่ที่มีทั้ง ข้าวหมกไก่ข้าวหมกทะเล กุ้ง ปู ปลา ที่มีรสชาติอร่อยข้าวหอมนุ่มละมุน สีสันสวยงามน่ารับประทานยิ่งนัก ซึ่งขายมากว่า 40 ปีแล้ว แต่ละวันจะใช้ข้าวสาร 10 กิโลกรัม โดยจะขายในจานละ 20-40 บาท และทะเล 60 บาท นางจุรี ชัยมี อายุ 64 ปี(จ๊ะสาว)กล่าวให้ฟังว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ใช้กระดาษเคลือบพลาสติก กล่องโฟม และจานพลาสติก ในการบรรจุข้าวหมกไก่ให้ลูกค้า ก็รู้สึกว่าตนเองใช้พลาสติกและกล่องโฟมเป็นจำนวนมาก และมาระยะหลังทางหน่วยงานของรัฐได้เข้ามาแนะนำเชิญชวนให้ลดการใช้พลาสติกและกล่องโฟม ตนเองก็คิดหาวิธีการลดปริมาณการใช้พลาสติกและกล่องโฟม ประจวบกับทางนางแช่ม เพ็ชรจันทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุ่งกระบือร่วมใจพัฒนาที่ ผลิตจานใบจาก ซึ่งได้จาก “ต้นจาก” ที่มีมากในตำบลทุ่งกระบือ ซึ่งผลิตจานใบจากใช้งานได้ดี นำกลับมาใช้ซ้ำได้ ถึง 3 ครั้ง ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ปลอดภัยเพราะผลิตจากวัสดุธรรมชาติ 100%

ทางด้านนางแช่ม เพ็ชรจันทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุ่งกระบือร่วมใจพัฒนา กล่าวว่า ในชุมชนจะมีขยะพลาสติกเกลื่อนเต็มไปหมดจึงได้คุยกับแม่ค้าขายอาหาร ขนมจีน ผัดไทย ข้าวหมกไก่ ข้าวแกง ก็ให้การตอบรับดีมากเพราะทุกคนอยากลด ละ เลิก การใช้กล่องโฟม พลาสติก โดยคิดหาวัสดุทดแทน พอทางกลุ่มเข้ามาแนะนำการใช้จานใบจากก็ให้การตอบรับดี ซึ่งใบจากจะมีกลิ่นหอม สามารถใช้ซ้ำได้ หรือจะทิ้งก็สามารถย่อยสะลายได้เร็วเพราะเป็นอาหารอย่างดีของมดปลวก แต่ต้นทุนการผลิตจานใบจากค่อยข้างสูงโดยใบเล็กจะขายในราคาใบละ 5 บาท ใบใหญ่ 10 บาท กล่องใบจากใบละ 15 บาท ซึ่งทางกลุ่มสามารถผลิตและส่งขายจานใบจากเดือนละ 600-700 ใบ แต่เมื่อทุกคนได้ใช้จานใบจากที่สามารถทดแทนการใช้กล่องโฟมและพลาสติกได้ทุกคนก็ยอมรับว่าคุ้มค่า สามารถลด ละ เลิก การใช้กล่องโฟม พลาสติกลงได้


รศ. ดร.ชาตรี หอมเขียว อาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หัวหน้าโครงการวิจัย “นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารรักษ์โลกจากใบจาก” มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เข้าไปทำการวิจัยและเป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุ่งกระบือร่วมใจพัฒนา ในการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารรักษ์โลกจากใบจาก โดยมีผลิตภัณฑ์ออกมาว่าจะเป็นจานในอาหาร จานอาหารว่าง กล่องข้าว มาวันนี้ทางกลุ่มฯผลิตได้ ขายได้ เพื่อสร้างความยังยืนก็ได้ให้กลุ่มผลิตจานใบจากแนะนำให้แม่ค้าในชุมชนได้ใช้ผลิตภัณฑ์จานใบจากซึ่งเมื่อสองกลุ่มนี้ได้จับมือกันก็สามารถสร้างความยังยืนได้ และต่อไปจะมีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ แม่ค้า ได้ใช้บรรจุภัณฑ์มากขึ้น ล่าสุดสามารถส่งขายได้ถึงจังหวัดเชียงราย ต่อไปจะส่งเสริมให้มีการสร้างบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ทำมาจากใบจากมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นถ้วยสำหรับใส่ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น.

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น