No data was found

อินโดฯเจรจา WHO เสนอตัวเป็นศูนย์กลางผลิตวัคซีนระดับโลก

กดติดตาม TOP NEWS

นายบูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยรายละเอียดเป็นครั้งแรกในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อินโดนีเซียจะเริ่มต้นโครงการด้านวัคซีนโดยการจัดลำดับความสำคัญในการซื้อวัคซีนป้องกันโควิด 19 จากบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีร่วมกันและจะจัดตั้งโรงงานในอินโดนีเซีย  โดยขณะนี้กำลังเจรจาร่วมกับทางองค์การอนามัยโลก เพื่อเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตวัคซีน mRNA ระดับโลก

บูดีกล่าวเสริมต่อไปว่า ศูนย์กลางการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกในการขยายการผลิตวัคซีนไปทั่วโลก และสร้างขีดความสามารถในประเทศกำลังพัฒนาในการผลิตวัคซีนรุ่นใหม่ เช่น วัคซีน mRNA ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ชี้ไปที่แอฟริกาใต้เป็นประเทศแรก ซึ่งบูดีก็ได้บอกต่อว่า อินโดนีเซียควรเป็นประเทศลำดับที่ 2 ในยุทธศาสตร์นี้

หนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้บูดีมองว่าอินโดนีเซียอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการส่งออกวัคซีนไปทั่วโลก คือการเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก ทำให้สามารถรับประกันได้ว่าวัคซีนของอินโดนีเซียนั้นเป็นแบบฮาลาล หรือได้รับอนุญาตตามศาสนาอิสลาม

บูดีให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ บริษัทยาในอินโดนีเซียกำลังหารือกับผู้ผลิตและผู้พัฒนาวัคซีนต่างๆ เช่น ซิโนแวค, โนวาแวกซ์ และเปิดกว้างในการเจรจาเรื่องวัคซีนกับผู้ผลิตทุกเจ้า อินโดนีเซียจะใช้ความเป็นผู้นำของกลุ่มประเทศ G 20 เพื่อส่งเสริมความมั่นคงด้านสุขภาพของโลกและเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดใหญ่ครั้งต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น