No data was found

นายกสมาคม มทร.พระนคร เผยสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนชื่อ!

กดติดตาม TOP NEWS

ศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลพระนคร ยืนยัน แม้เปลี่ยนชื่อ แต่ยังอยู่ในระบบ เผยสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนชื่อ เพราะอยากออกจาก มทร. หลังถูกจัดอยู่ในกรอบมานาน

เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ โสธนะเสถียร นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลพระนคร แถลงข่าวถึงการเตรียมเปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลพระนคร เป็น มหาวิทยาลัยพระนคร พร้อมชี้แจงประเด็นดราม่า หลังศิษย์เก่า และนักวิชาการหลายรายตั้งข้อวิพากวิจารณ์

โดยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี กล่าวว่า เรื่องการเปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัย มีการพูดคุยกันภายในนานแล้ว ซึ่งเป็นเวลากว่า 3 ปีที่มีการพูดคุยหารือถึงการเปลี่ยนลุคใหม่ให้กับมหาวิทยาลัย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าราชมงคลพระนคร หมายความว่าไม่ดี ทว่าทางการตลาดคนภายนอกจะมองว่าเป็นมหาวิทยาลัยอนุรักษ์นิยม นี่จึงเป็นที่มาของแนวคิดการเปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัยให้ดูทันสมัย ซึ่งต้องใช้เวลาทบทวนอยู่นาน เนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เพราะเดิมที มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลพระนคร เป็นเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) และ มทร.นั้น แม้จริงมีต้นกำเนินมาจากสถาบันอาชีวะ กระทั้งปี 2518 มทร.ได้ถูกสร้างขึ้น เพื่อยกระดับจากสถาบันอาชีวะ ให้เป็นระดับการศึกษาในระดับปริญญา ในปี 2519 ซึ่งทุกวิทยาลัยที่เปลี่ยนเป็น มทร.จะมีคำพ่วงท้ายเป็นตัวแทนของวิทยาเขต กระทั้งปี 2548 ได้เกิด พรบ.มทร.ขึ้นมา และมีการแบ่งที่ตั้งของแต่ละที่เกิดเป็นวิทยาเขต ตนเองจึงต้องข้อสงสัยถึงการพัฒนามหาวิทยาลัยได้อย่างไร ในเมื่อเรามีสถานที่ ที่จำกัด จะเปิดคณะใหม่ๆก็จำกัด จะเปิดหลักสูตรปริญญาโทและเอกได้อย่างไร ซึ่งสิ่งนี้ทำให้มีผลต่อคนที่มองเข้ามาว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลพระนคร เป็นมหาวิทยาลัยที่มาจากสถาบันอาชีวะเท่านั้น ถึงแม้ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จะทรงแต่งตังชื่อ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคล ขึ้นมาซึ่งถือเป็นเกียรติประวัติ แต่หากเราแยก 9 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคล ซึ่งเป็นเครือเดียวกัน ออกจากกัน อาจจะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับมหาวิทยาลัยให้ดีขึ้นได้ ซึ่งมหาวิทยาลัยพระนคร คือชื่อใหม่ ที่ยังคงอยู่ภายใต้ระบบการศึกษาของภาครัฐ

 

ส่วนประเด็นที่มีกลุ่มคนนอก เอาประเด็นดังกล่าวไปพูดกับสื่อมวลชนนั้น คาดว่าจะเป็นศิษย์เก่า ซึ่งสมาคมมทร.จะมีสมาคมศิษย์เก่า ซึ่งคนกลุ่มนี้จะยังคงยึดมั่นอยู่กับปี 2518 ของสถาบันอาชีวะ ซึ่งเขาคงลืมไปว่ามันผ่านมานานถึง 40 ปีแล้ว เขาจึงไม่มีสิทธิออกมาวิพากวิจารณ์ เพราะแม้แต่สมาคมศิษย์เก่า มทร.พระนครยังไม่ออกมาพูดถึงการเตรียมที่จะเปลี่ยนชื่อมหาวิยาลัย อีกทั้งสมาคมศิษย์เก่ามีหน้าที่แค่ประสานสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่าและมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยเหลือศิษย์เก่า ซึ่งคนเหล่านี้อาจเป็นผู้เสียผลประโยชน์ จึงพยายามที่จะต่อต้านโดยออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชน พยายามจะแสดงตนว่าตนเองยังเป็นคนของมหาวิทยาลัยอยู่ โดยที่ไม่ใช่หน้าที่ของตนเอง

นอกจากนี้ยังขอยืนยันว่าตนเองไม่ได้ปฏิเสธนามพระราชทาน แต่ขนาดพระราชโองการยังมีการล้มพรบ.เก่า ร่างพรบ.ใหม่ได้ จึงไม่อยากให้ใครไปยึดมั่น ติดมั่น แต่การปรับเปลี่ยนชื่อนั่น มาจากความต้องการที่จะพัฒนาการศึกษาของสถาบัน และทำใจยอมรับว่าความเปลี่ยนแปลง และอาจเกิดผลกระทบในอนาคต แต่จนถึงตอนนี้ได้มีการยื่นเรื่องให้ทางกระทรวงศึกษาธิการรับไปพิจารณาเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น