No data was found

ลาวพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด-19 โดส 3 สกัดเดลตา

กดติดตาม TOP NEWS

เวียงจันทน์, 15 ก.ย. (ซินหัว) — วันพุธ (15 ก.ย.) เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่าหน่วยงานสาธารณสุขของลาวกำลังพิจารณาตัวเลือกการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 ในอนาคต เพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ เช่น เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่าลาวกำลังการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดมากขึ้น โดยมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (WHO)
เมื่อวันอังคาร (14 ก.ย.) รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน (Rattanaxay Phetsouvan) อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาว ระบุว่ากำลังดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อตัดสินใจว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้หรือไม่
มีความกังวลว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในลาวและอีกหลายประเทศทั่วโลก มีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาซึ่งตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย อันเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น
รัดตะนะไชกล่าวว่าหลายคนมีความสนใจในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น หรือโดสที่ 3 แต่ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์จากองค์การอนามัยโลกหรือกระทรวงฯ ที่สนับสนุนการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน
รัตตะนะไชเสริมว่า กระทรวงฯ ได้รับรายงานว่ามีประชาชนบางกลุ่มพยายามฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นที่จุดฉีดวัคซีน แม้ว่ารัฐบาลจะยังไม่มีการอนุมัติเกี่ยวกับเรื่องนี้
บางประเทศเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 ให้กับผู้สูงอายุ และอาจฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ให้กับประชากรทุกช่วงอายุเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่เหมาะสมต่อโรคโควิด-19 ในท้ายที่สุด โดยการศึกษาบางชิ้นระบุว่าภูมิคุ้มกันอาจลดลงพอประมาณ หลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 2 ผ่านไปแล้วราว 3 เดือน
คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติด้านการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ระบุว่าหากนับจนถึงวันอาทิตย์ (12 ก.ย.) ลาวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยงแล้วกว่า 2 ล้าน 6 แสนคน (2,663,816) ขณะที่มีประชาชนฉีดวัคซีนโดสที่ 2 แล้วกว่า 1 ล้าน 8 แสนคน (1,865,187)
ทั้งนี้ จนถึงวันพุธ (15 ก.ย.) ลาวมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 17,905 ราย มียอดผู้ป่วยเสียชีวิต 16 ราย และมีผู้ป่วยที่รักษาหายและออกจากโรงพยาบาลแล้วรวม 13,655 ราย โดยลาวรายงานพบผู้ป่วยสองรายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ปีที่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น