No data was found

เมืองคอนผลิตกระถางปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ประดับถนนพุทธภูมิ

กดติดตาม TOP NEWS

เมืองคอนสร้างประติมากรรมกระถางปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ประดับถนนสายพุทธภูมิรองรับ “พระบรมธาตุมรดกโลก”

วัยที่ 15 ก.ย. 2564  รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขต 1 จังหวัดนครศรีธรรมราช รองประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปวัฒนธรรม สภาผู้แทนราฎร พร้อมนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมเพดินทางไปตรวจเยี่ยมงานประติมากรรมกระถางด้วยปูนซีเมนต์ โครงการกระถางโพธิ์พุทธภูมิสู่การท่องเที่ยวเมืองนครศรีธรรมราชซึ่ง้เป็นส่วนหนึ่งโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศษฐกิจฐานรากจังหวัดนครศรีธรรมราชราช โดยนายประสิทธิ์ สุวรรณา ผู้อำนวยการวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยผู้บริหารคณะครู และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น “ประติมากรรมกระถางด้วยปูนซีเมนต์”ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชม

รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ กล่าวว่า นครศรีธรรมราช เป็นเมืองศูนย์กลางด้านการศาสนา ศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในปัจจุบันอยู่ระหว่างการผลักดันโครงการ “พระบรมธาตุมรดกโลก” และมีการสร้างถนนที่สำคัญเส้นหนึ่งทางด้านทิศตะวันตกของเมืองเพื่อรองรับโครงการนี้คือถนนพุทธภูมิ โดยถนนพุทธภูมิแบ่งออกเป็น 2 ช่วงใน ที่ 1 ตั้งแต่ถนนเลียบทางรถไปไปเชื่อมต่อกับถนนศรีธรรมราช ก่อสร้างเสร็จแล้ว เป็นถนนที่สวยงามที่สุดสายหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในช่วงที่ 2 ตั้งแต่ถนนเลียบทางรถไฟยกระดับข้ามทางรถไฟไปทางทิศตะวันตกไปตามชนประทานเดิมเชื่อต่อกับถนน 4 เลนสายเบญจมราชูทิศ-นาพรุ อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้

“ถนนพุทธภูมิเป็นถนนสำคัญในการสร้างอัตลักษณ์ เป็นถนนสายวัฒนธรรมของเมืองนครศรีธรรมราช นอกจากจะเป็นถนนเพื่อการเปิดเมืองออกไปทางด้านทิศตะวันตกเชื่อมต่อกับถนนสายเบญจมราชูทิศ-นาพรุ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมถนนวงแหวนรอบตัวเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อสร้างถนนพุทธภูมิช่วงที่ 1 เสร็จแล้วแต่ยังขาดความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของการเป็นเมืองศูนย์?กลางพระพุทธศาสนา รองรับพระบรมธาตุมรดกโลก การปลูกต้นไม้บนเกาะกลางถนนและในจุดสำคัญต่าง ๆ ควรจะปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นเมืองศูนย์กลางและเจริญรุ่งเรืองของพุทธศาสนา โดยต้องปลูกในกระถางขนาดใหญ่ที่มีคณะครูอาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะหัตถกรรมจากวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะอาจารย์ภิญโญ เพชรแก้ว อดีตอาจารย์ด้านประตะมากรรมวิทยาลัยศิลปหัตถกรรม ร่วมกันคิดค้นออกแบบเป็นกระถางประติมากรรมกระถางปูนซีเมนต์เพื่อปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์และเพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นการเฉพาะ”

รศ.ดร.รงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับการกำหนดจุดวางกระถางต้นพระศรีมหาโพธิ์พุทธภูมิ ถนนพุทธภูมิ จะวางระหว่างเสาเกาะกลางถนนพุทธภูมิ ด้านละ 36 จุด 2 ข้าง 72 จุด หัวเกาะกลาง ด้านละ 2 จุด 2 ด้าน 4 จุด รวมจุดวางที่บริเวณมีเกาะกลาง 76 จุด จุดวางตั้งแต่หัวเกาะยูเทิร์น-สวนหลวง ร.9 จำนวนข้างละ 10 จุด 10 ช่องเสา 2 ข้างถนน ร่วมจำนวน 20 จุด จุดวางหน้าสวนหลวง ร.9 จำนวนข้างละ 5 จุด 5 ช่องเสาด้านเดียวหน้าสวนหลวง ร.9 จำนวน 5 จุด รวมจุดวางกระถางต้นพระศรีมหาโพธิ์พุทธภูมิทั้งหมดจำนวน 101 จุด

นายประสิทธิ์ สุวรรณา ผู้อำนวยการวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เมื่อทางจังหวัดและ รศ.ดร.รงค์ บุญสวนสวยขวัญ มอบหมายให้ทางวิทยาลัย ฯออกแบบและสร้างกระถางปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์พุทธภูมิ ทางวิทยาลัย ฯคิดว่าเป็นโครงการที่สำคัญและจะเป็นประวัติศาสตร์ของเมืองนครศรีธรรมราชในอนาคตข้างหน้า ทางวิทยาลัย ฯ จึงระดมคณาจารย์ บรดาศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันมาร่วมกันดำเนินการ และโอกาสเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น การทำประติมากรรมกระถางด้วยปูนซีเมนต์ จำนวน 150 ชั่วโมง เรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยทางวิทยาลัยมุ่งหวังในการถ่ายทอดองค์ความรู้จากโครงการกระถางต้นพระศรีมหาโพธิ์ไปสู่ประชาชนที่สนใจ เพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า นครศรีธรรมราช มีเอกลักษณ์อัตลักษณ์ที่โดดเดินในเรื่องต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องศิลปะหัตถกรรม ประติมากรรมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเป็นของดีคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช ทางจังหวัดจึงมีเป้าหมายที่จะนำสิ่งเหล่านี้เป็นเป็นส่วนประกอบของถนนสายสำคัญคือ “ถนนพุทธภูมิ” คือกระถางพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเป็นกระถางต้นไม้ที่เป็นประติมากรรม โดยโครงการนี้จะเกิดประโยชน์อย่างน้อย 3 ประการประกอบด้วย 1. ใช้เพื่อประกอบ ประดับในถนนพุทธภูมิเพื่อสร้างแนวคิด แรงจูงใจในการพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราช 2. เป็นโมเดลหรือต้นแบบให้กับนักเรียน นักศึกษา ในการคิดค้นต่อยอดงานประติมากรรมที่โดดเดิ่นของบ้านเมืองในโอกาสต่อไปและประการที่ 3.สามารถนำมาต่อยอดในเชิงธุรกิจ พัฒนาเป็นระบอบอุตสาหกรรมประติมากรรม ซางจะเป็นรายได้อีกทางหนึ่งของชาวนครศรีธรรมราช.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น