No data was found

ตาลีบันขอบคุณเงินช่วยเหลือ UN เร่งสอบทุจริตในรัฐบาลอัฟกันชุดก่อน

กดติดตาม TOP NEWS

ตาลีบันขอบคุณสหประชาชาติที่ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่อัฟกานิสถานหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ และเรียกร้องสหรัฐ ให้แสดงความมีน้ำใจต่อประเทศที่ยากจน พร้อมรับปากเร่งเดินสอบสวนการทุจริตในรัฐบาลอัฟกันชุดก่อน

นายอาเมียร์ ข่าน มุตตากี รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของระบอบการปกครองตาลีบัน กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ขอบคุณที่สหประชาชาติจะให้ความช่วยเหลือกว่า 1.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยทางกลุ่มตาลีบันรับรองว่าจะใช้เงินบริจาคเพื่อบรรเทาความยากจนอย่างโปร่งใส หลังจากรัฐบาลใหม่ยังเผชิญวิกฤตด้านเศรษฐกิจและธนาคารโลกกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ระงับการเข้าถึงเงินทุนของอัฟกานิสถาน

มุตตากียังได้กล่าวขอให้สหรัฐแสดงน้ำใจบ้างเช่นกันหลังจากตาลีบันให้ความช่วยเหลือเรื่องการอพยพชาวสหรัฐไปแล้ว นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่าได้หารือร่วมกับเอกอัครราชทูตจีนเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 และเรื่องเกี่ยวกับด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ โดยจีนให้คำมั่นว่าจะให้เงินช่วยเหลือ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐและจะจัดส่งมาเร็วๆนี้

ทางสหประชาชาติยอมรับว่าไม่มีทางที่จะช่วยเหลืออัฟกานิสถานได้ หากไม่ยอมมีส่วนร่วมกับตาลีบัน ซึ่งตาลีบันก็ได้ให้สัญญาว่าจะลดความแข็งกร้าวในการปกครองลง

ด้านเจ้าหน้าที่ธนาคารของอัฟกานิสถานได้ออกมายืนยันว่า ขณะนี้ ได้มีผู้ตรวจสอบจากตาลีบันเข้าไปยังองค์กรเพื่อตรวจสอบบัญชีของอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐ การสอบสวนอาจนำไปสู่การระงับทรัพย์สินและบัญชีของอดีตสมาชิกรัฐบาลอัฟกานิสถานระดับสูง และข้าราชการต่างๆ

การทุจริตเกิดขึ้นอย่างหนักในช่วงที่ อัชราฟ กานี เป็นประธานาธิบดี โดยมีการดึงเงินช่วยเหลือจากต่างชาติออกไปหลายสิบล้านดอลล่าร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี กานีที่ลี้ภัยออกไปแล้วก็ได้โพสคลิปปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ล่าสุดกลุ่มตาลีบันได้มีการพบเงินสดและทองคำแท่งหลายล้านดอลล่าร์สหรัฐ ที่หุบเขาปัญจ์ชีร์ หลังจากปราบกลุ่มต่อต้านสำเร็จ ซึ่งเงินและทองคำแท่งดังกล่าวเป็นของอดีตรองประธานาธิบดี อัมรุลเลาะห์ ซาเลห์ ที่หลบมาซ่อนตัวที่หุบเขานี้หลังจากตาลีบันเข้ายึดรัฐบาลเมื่อกลางเดือนที่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วธ.เปิดชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 66 ดินแดนประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 หลากหลายชาติพันธุ์ ชมเส้นทางรถไฟสายมรณะ บ้านหลบภัยเชลยศึก ไหว้พระยอดเขารอยพระพุทธบาท-พระพุทธเจติยคีรี ช้อปชิมสินค้า-อาหารตลาดริมแคว
TPIPL จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
"พิพัฒน์" ห่วงใย เยียวยาแรงงานเทศบาลเมืองชัยภูมิ พลัดตกหลังคาเสียชีวิต มอบประกันสังคมช่วยทายาท กว่า 1.3 ล้านบาท
ม.เกษตรศาสตร์ และ อัลเตอร์วิม ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียน และระบบกักเก็บพลังงาน
"นายกฯ" พบชาวหนองพอก จ.ร้อยเอ็ด โชว์ผลงาน 10 เดือน ดึงราคาพืชผลเกษตรได้ดี ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่
ระทึก เพลิงเผาวอดเก๋งทั้งคัน กลางเมืองพิษณุโลก จนท.คาดอากาศร้อนทำไฟฟ้าลัดวงจร
"อัษฎางค์" สะท้อน 2 มุมมอง จาก "ดร.วิทย์" ถึง "โน้ส อุดม" ต่างสุดขั้ววิธีคิด คนหนึ่งตอแxล ทำตัวรู้รอบด้าน
นายกฯกราบ “พระอาจารย์ต้อม” วัดท่าสะแบง ร้อยเอ็ด รับปากชาวบ้าน รัฐบาลเร่งแก้ยาเสพติด-ดูแลน้ำท่วม
ไม่ดูอีกต่อไป “ครูแหม่ม” ซัดแรง “โน้ส อุดม” หากินแขวะ ศก.พอเพียง ไร้สำนึก คนเห็นตัวตนแท้จริงหมดแล้ว
เพจดังโพสต์คลิปชายทุบขวดริมทะเลบางแสน เตือนภัย สุดอันตรายหากนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมได้รับบาดเจ็บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น