No data was found

นพ.วรงค์ ชี้ นายกต้องส่งศาลวินิจฉัย ปมแก้ รธน.ก่อนทูลเกล้า

กดติดตาม TOP NEWS

นพ.วรงค์ ชี้ นายกต้องใช้อำนาจนส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปมแก้รัฐธรรมนูญรัฐสภาทำถูกต้องหรือไม่ ให้ชัดเจนก่อนทูลเกล้า

วันที่ 15 ก.ย. –นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กข้อความว่า นายกต้องทำให้ชัดเจนถูกต้องก่อนทูลเกล้า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากบัตรใบเดียวเป็นบัตรสองใบ ที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ยังสร้างความกังขาของประชาชน นั่นคือร่างที่เสนอแก้ไขมีเพียง 2 มาตรา คือมาตรา 83 และมาตรา 91 แต่ในรายละเอียด กลายเป็นแก้ไข 3 มาตรา นั่นคือแก้ไขมาตรา 86 เพิ่มขึ้น คำถามที่ประชาชนคาใจคือ มาตราที่ไม่ได้ขอแก้จะแก้ได้ไหม ทุกอย่างต้องทำให้ชัดเจน ถูกต้อง ก่อนนำขึ้นทูลเกล้า เพราะ 1. รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ด้วยหลักที่เสนอแล้ว เสนอแก้มาตราไหน ต้องแก้ได้มาตรานั้น ถ้าทุกอย่างยอมให้ผ่านไป จะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถูกสร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมา ในอนาคตก็จะมีการแก้ไขมาตราที่ไม่ได้เสนอแก้ หรือเสนอให้แก้มาตราเดียว แล้วโยงไปแก้มาตราอื่นๆ ด้วยเหตุผลความเกี่ยวเนื่องกัน และอ้างสิ่งที่เคยทำของครั้งนี้

นายแพทย์วรงค์กล่าวว่า 2. เนื่องจากกระบวนการแก้ไขที่ไม่ตรงไปตรงมาเช่นนี้ ไม่ทำให้ชัดเจนถูกต้องเสียก่อน แต่ไปนำขึ้นทูลเกล้า ถ้าหากมีการตีกลับเพราะกระบวนการไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะยิ่งทำให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เพราะปัญหาตามที่กล่าวมา จึงขอเรียกร้องพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(7) ประกอบ 81 มาตรา 145 และมาตรา 148(2) นั่นคือเป็นการตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัตของรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐสภาไปแก้ไขบทบัญญัติในมาตรา 86 ที่ไม่ได้เสนอขอแก้ไขไว้

นายแพทย์วรงค์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอให้นายกใช้อำนาจนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียก่อนว่า การกระทำของรัฐสภา ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะได้ไม่เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และเป็นบรรทัดฐานในการแก้ไขกฎหมายสูงสุดของชาติ ต่อไปในอนาคต โปรดเอาชนะความเท็จด้วยความจริง ความชั่วด้วยความดี ความไม่ถูกต้องด้วยความถูกต้อง และในวันนี้ 15 กันยายน ตนจะไลฟ์อธิบายเรื่องนี้ ผ่านเพจ Warong Dechgitvigrom และเพจไทยภักดี ส่วนวันที่ 16 กันยายน เวลา 10.30 น. จะนำหนังสือไปยื่นเรียกร้องนายก ต้องทำให้ชัดเจนถูกต้องก่อนนำทูลเกล้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น