No data was found

เตือนระวัง “ตุ๋นลงทุนออนไลน์” ยกเคส นักเรียนหญิง ม.6 ชิงทอง เป็นตัวอย่าง

กดติดตาม TOP NEWS

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนให้ระวังภัยใกล้ตัว มีกลุ่มมิจฉาชีพอาศัยช่องว่างที่คนปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอพพลิเคชั่น ชักจูงลงทุนในรูปแบบต่างๆ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้พี่น้องประชาชนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำกิจกรรมหรือธุรกรรมต่างๆ โดยหันมาทำผ่านสื่อสังคมออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นมากขึ้น

แต่ก็มีเหล่ามิจฉาชีพได้อาศัยช่องว่างดังกล่าวในการหาผลประโยชน์โดยทุจริต ด้วยการโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะชักชวนให้มาลงทุนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมักจะมีข้อเสนอในลักษณะที่ให้ผลตอบแทนสูง ง่าย ไม่ซับซ้อน ทำให้มีผู้เสียหายหลงเชื่อ

โดยกระทำลักษณะดังกล่าวอาจส่งผลให้ผู้เสียหายที่สูญเสียทรัพย์สินไป ตัดสินใจก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินตามมาได้ ดังเช่นในกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2564 ในท้องที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ ได้มีวัยรุ่นอายุ 17 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์ ที่ร้านทองในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่สายตรวจจับกุมตัวได้

จากการสอบถามถึงสาเหตุ  ทราบว่า ผู้ก่อเหตุได้ลงทุนออนไลน์ไปเป็นจำนวน 50,000 บาท หวังว่าจะได้ดอกเบี้ย แต่ปรากฏว่าถูกโกงไป ไม่สามารถติดต่อผู้ที่ลงทุนด้วยได้ และตนเองก็ไม่รู้ว่าจะหาเงินจากไหนจึงตัดสินใจก่อเหตุ การฉ้อโกงออนไลน์นั้น เข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและความผิดฐานฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในท้องที่ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด รวมถึงเตรียมหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักฐานการโอนเงิน บันทึกการสนทนา รายการเดินบัญชี เป็นต้น เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินคดี

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ถึงแนวทางการหลีกเลี่ยงป้องกันการถูกหลอกให้ลงทุนและฉ้อโกงออนไลน์ โดยให้พี่น้องประชาชนตรวจสอบให้ดี ว่าการลงทุนดังกล่าวนั้นน่าเชื่อถือเพียงใด ควรหลีกเลี่ยงการลงทุนที่มีข้อเสนอที่ฟังดูดีเกินกว่าจะเป็นไปได้หรือมีเงื่อนไขในลักษณะที่ได้ผลตอบแทนสูง ง่าย ไม่ซับซ้อน รวมถึงผู้ปกครองต้องคอยดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด อย่าให้ใช้โทรศัพท์มือถือหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆเพียงลำพัง โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการเงิน

ขอให้พี่น้องประชาชนคอยติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อจะได้รู้ทันกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพ นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น