No data was found

วิษณุ รับเลือกตั้งใหม่วุ่นแน่ หากแก้กฎหมายลูกไม่เสร็จ

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 13 ก.ย.- "วิษณุ" รับ หากแก้ไขร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.ยังไม่เสร็จ หากยุบสภา เลือกตั้งใหม่วุ่นเเน่  แจงใช้กฎหมายเดิมไม่ได้ แย้มเตรียมทางออกไว้เเล้ว แต่อาจโดนพรรคการเมืองคัดค้าน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านวาระ 3 แล้ว แต่หากมีการยุบสภาก่อน กฎหมายนี้จะทำอย่างไรต่อ ว่า ให้ไปเปิดดูรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และมาตรา 81 ซึ่งถือเป็นวิธีปฏิบัติเหมือนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ไม่ว่าจะเป็นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างรัฐธรรมนูญก็เหมือนกัน ทั้งนี้ หากกฎหมายได้รับการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว แม้จะมีการยุบสภาหรือลาออก กฎหมายนั้นก็ต้องเดินหน้าต่อไปตามขั้นตอน เช่น หากมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญก็ส่งไป หรือหากไม่ส่ง ก็จะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะถือว่าร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาครบ 3 วาระ เสร็จสิ้นจบขั้นตอนแล้ว

ต่อข้อถามว่า ถ้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านวาระ 3 ยังไม่ประกาศใช้ แต่มีการยุบสภา และกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่เสร็จ จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ยุบสภาวันนี้ ไม่ใช่เลือกตั้งวันพรุ่งนี้ แต่ต้องเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน หรือจังหวะนั้น รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมา ก็ต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ ก็จะเป็นปัญหาต่อการเลือกตั้ง

ต่อข้อถามว่าถ้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้ ใช้ฉบับเก่าได้หรือไม่ ถ้ามีการยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะของเก่าออกตามรัฐธรรมนูญเก่า อาจทำให้ขัดกัน ดังนั้นการเลือกตั้งใหม่ต้องใช้ตามรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเลือกตั้งได้ แต่ จะเลือกอย่างไร เพราะจะยุ่งมาก ถ้ากฎหมายลูกฉบับใหม่ยังไม่ออก แต่เชื่อว่ามีทางออก ซึ่งคิดไว้หลายทางเลือก ถ้าไม่เกิดก็ดี แต่ถ้าเกิดก็มีทางออกซึ่งทางออกก็เสี่ยงที่จะถูกคัดค้าน อาจจะเป็นจากพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ค้านก็ได้ อย่างน้อยก็ต้องเร่งทำกฎหมายลูกใหม่ให้เสร็จโดยเร็ว

ต่อข้อถามว่าจะกลายเป็นเงื่อนไขให้ไม่สามารถยุบสภาได้ หากกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.ยังแก้ไขไม่เสร็จ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเงื่อนไข แต่ต้องไปแก้ปัญหานี้ให้ได้ และไม่ทราบว่าจะมีการยุบสภาก่อน ขณะเดียวกันตอบไม่ถูกว่ากฎหมายลูกอีกกี่เดือนจะเสร็จเพราะต้องยกร่าง ฟังความเห็น และเข้าสภา 2 สภา รวมถึงทูลเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธย และประกาศใช้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น