No data was found

ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก

กดติดตาม TOP NEWS

กองทัพฮูตีแห่งเยเมน โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษ และยิงโดรน MQ-9 ของสหรัฐตก ตอบโต้ต่อการรุกรานที่เกิดขึ้นในขณะนี้

พลจัตวายาห์ยา ซารี โฆษกกองทัพฮูตีแห่งเยเมน ออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพเรือของกองทัพเยเมน ได้กำหนดเป้าหมายไปที่เรือแอนโดรเมดา สตาร์ เรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษในทะเลแดง ด้วยขีปนาวุธทางเรือที่เหมาะสมจำนวนหนึ่ง ส่งผลให้เรือลำดังกล่าวถูกโจมตีโดยตรง นอกจากนี้ กองกำลังป้องกันทางอากาศของกองทัพเยเมน ก็ประสบความสำเร็จในการยิงเครื่องบินอเมริกันรุ่น MQ-9 ตกในน่านฟ้าของเขตจังหวัดซาดา ทางตอนเหนือของเยเมน ขณะที่กำลังปฏิบัติภารกิจที่ต้องสงสัย เครื่องบินลำดังกล่าวจึงตกเป็นเป้าหมายของขีปนาวุธที่เหมาะสมของกองทัพ

ซารีระบุต่อว่า ปฏิบัติการใหม่นี้ยังคงเป็นการแสดงความสามัคคีกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ท่ามกลางการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของอิสราเอล กองทัพเยเมนจะยังคงปฏิบัติการในทะเลแดงและทะเลอาหรับ รวมถึงมหาสมุทรอินเดีย เพื่อสนับสนุนพี่น้องที่ถูกกดขี่ของเราในฉนวนกาซา จนกว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จากอิสราเอล ที่ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตก จะยุติลง

ด้าน UKMTO หน่วยงานความมั่นคงทางทะเลของอังกฤษรายงานว่า เรือติดธงปานามาลำดังกล่าว ถูกโจมตี 2 ครั้งและได้รับความเสียหาย โดยการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งแรกทำให้เกิดการระเบิดใกล้กับตัวเรือ และผู้ที่อยู่บนเรือก็รู้สึกได้ ไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวน

ขณะที่แอมเบรย์ บริษัทจัดการความเสี่ยงระดับโลกได้เปิดเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวเป็นของสหราชอาณาจักรจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2023 ส่วนเจ้าของคนปัจจุบันคือบริษัทจดทะเบียนในเซเชลส์ และมีส่วนร่วมในการค้าที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย โดยเดินทางจากเมืองพรีมอร์สค์ของรัสเซีย ไปยังวาดินาร์ ในรัฐคุชราตของอินเดีย ตอนที่การโจมตีเกิดขึ้น ซึ่งแอมเบรย์ได้มีการแนะนำไปทางเรือแล้วว่า ให้ดำเนินการตรวจสอบความเกี่ยวข้องอย่างละเอียด ก่อนเดินทางผ่านพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากกลุ่มฮูตีอาจมีข้อมูลที่ล่าช้าอยู่

นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่มีการรุกรานอย่างโหดร้ายของอิสราเอล ในฉนวนกาซา รัฐบาลอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 34,300 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 77,000 คน รวมถึงยังตัดเครื่องอุปโภคและสาธารณูโภคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิง ไฟฟ้า อาหาร และน้ำ ออกจากชาวปาเลสไตน์มากกว่า 2 ล้านคนที่อาศัยอยู่ที่นั่น ทำให้กองกำลังฮูตีในเยเมน ประกาศกำหนดเป้าหมายไปที่เรือของอิสราเอล หรือเรือที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนอิสราเอล

คำประกาศของกองกำลังฮูตีในการโจมตีทางทะเล ได้บังคับให้บริษัทขนส่งและเรือบรรทุกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกบางแห่ง ต้องระงับการขนส่งผ่านเส้นทางการค้าในทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางที่สำคัญที่สุดสายหนึ่งของโลก ประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ของการค้าทางทะเลทั่วโลกต้องผ่านเส้นนี้ เรือบรรทุกน้ำมันหลายลำ ต้องเปลี่ยนไปเพิ่มระยะทางหลายพันไมล์ให้กับเส้นทางเดินเรือไปทางทั่วทวีปแอฟริกา แทนที่จะเดินทางผ่านคลองสุเอซ สิ่งนี้กระตุ้นให้สหรัฐและพันธมิตรโจมตีเยเมนกลับ ซึ่งถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเยเมน และกฎหมายระหว่างประเทศด้วย และด้วยเหตุนี้ กองทัพเยเมนจึงได้ประกาศกำหนดให้เรือของสหรัฐและอังกฤษ ตกเป็นเป้าหมายที่ถูกต้องตามกฎหมายของเยเมน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น