No data was found

สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรบางส่วนของกองทัพอิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐกำลังพิจารณาคว่ำบาตรหลายหน่วยของกองกำลังอิสราเอล ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวปาเลสไตน์ ด้านนายกฯบอก เป็นเรื่องไร้สาระ

เดอะไทมส์ออฟอิสราเอลรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว 2 รายในสหรัฐ ที่ระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาคว่ำบาตรต่อหน่วยทหารและตำรวจของกองกำลังอิสราเอล (หรือ IDF) ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวปาเลสไตน์ นอกเหนือจากกองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา ที่ส่วนมากประกอบด้วยชาวยิวอัลตร้าออร์โธดอกซ์ และได้ถูกตัดสินว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตเวสต์แบงก์ โดยทางกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้ทำการสอบสวนหน่วยเหล่านี้มานานกว่า 1 ปีแล้ว

สำหรับกองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา แหล่งข่าวสหรัฐระบุว่า ในเดือนธันวาคม 2022 IDF ได้ตัดสินใจย้ายหน่วยนี้ออกจากเขตเวสต์แบงก์ แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อควบคุมทหารบางราย ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวปาเลสไตน์หลายต่อหลายครั้ง อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติของการคว่ำบาตรนั้น อาจมีจำกัด โดยสหรัฐจะห้ามอิสราเอล ไม่ให้ใช้ความช่วยเหลือทางทหารที่สหรัฐส่งไป เอาไปช่วยซื้ออาวุธให้กับกองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา แต่อิสราเอลยังคงสามารถใช้เงินทุนของอิสราเอลเอง ในการซื้ออาวุธให้กับกองพันนี้ได้

แหล่งข่าวได้มีการคาดการณ์ด้วยว่า แม้ว่าเป้าหมายส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่พฤติกรรมที่เกิดขึ้นในเขตเวสต์แบงก์ แต่สหรัฐก็จะมีการเปิดการสอบสวนไปยังหน่วยต่างๆ ที่ปฏิบัติการในฉนวนกาซาด้วย เนื่องจากมีคลิปมากมายที่ทหาร IDF โพสต์บนโซเชียลมีเดียตลอดช่วงทำสงครามกับฮามาส โดยคลิปเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่า พวกเขาละเมิดจรรยาบรรณของ IDF อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็กำลังพิจารณาระหว่างการไม่อนุมัติการกระทำของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ แต่ก็ยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งขันในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งรวมถึงแพ็คเกจความช่วยเหลือที่เพิ่งผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

สำหรับการคว่ำบาตรดังกล่าวนี้ จะอยู่ภายใต้สิ่งที่เรียกว่ากฎหมายเลฮี ซึ่งห้ามไม่ให้กระทรวงการต่างประเทศและกลาโหม ขยายความช่วยเหลือทางทหารไปยังกองทัพต่างประเทศ และหน่วยบังคับใช้กฎหมายที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และไม่ได้ถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ หน่วยที่ถูกคว่ำบาตร ยังถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับกองทัพสหรัฐด้วย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ก็ได้โพสต์ลง X เพื่อประณามการตัดสินใจคว่ำบาตร IDF และระบุว่า ตนได้ติดต่อกับทางสหรัฐ เพื่อดำเนินการต่อต้านการตัดสินใจที่อาจเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ IDF กำลังต่อสู้กับเหล่าก่อการร้าย ความตั้งใจนี้คือจุดสูงสุดของความไร้สาระ และเป็นความตกต่ำทางศีลธรรม รัฐบาลอิสราเอลจะดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อต่อต้านการเคลื่อนไหวเหล่านี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมวิทย์ฯ" กางข้อมูลผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารปนเปื้อน มีคุณค่าโภชนาการ
วัตถุโบราณล้ำค่า "Golden Boy" ถึงไทยแล้ว เตรียมเปิดให้เข้าชมพรุ่งนี้
รวบ "ทนายดัง" ลวงลูกความขืนใจ เหยื่อเครียดหนักโดดเรือหวังปลิดชีพ
"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า
เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น