No data was found

สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐประเคนเงินช่วยเหลือยูเครน ชุดต่อไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เฉพาะของกลาโหม ประกาศจัดให้ชุดใหญ่ 6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

นายพลลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ออกแถลงกับผู้สื่อข่าว หลังการประชุมเสมือนจริง กับผู้สนับสนุนยูเครนจากหลากหลายประเทศว่า ตนยินดีที่จะประกาศในวันนี้ ถึงความมุ่งมั่นช่วยเหลือเพิ่มเติมมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ส่งผ่านโครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยของยูเครน นี่คือแพ็คเกจความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยที่ใหญ่ที่สุด ที่เราได้ให้คำมั่นไว้มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ความช่วยเหลือจะมีทั้งอาวุธป้องกันภัยทางอากาศ ระบบต่อต้านโดรน กระสุนปืนใหญ่ และการบำรุงรักษาและการสนับสนุน

สำหรับความช่วยเหลือชุดล่าสุด ถือเป็นความช่วยเหลือครั้งที่ 2 ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ โดยเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ เพิ่งลงนามในร่างกฎหมายจัดเงินทุนใหม่ให้ยูเครนมูลค่า 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยแพ็คเกจที่ออสตินเพิ่งประกาศมานี้ เป็นแพ็คเกจจากกระทรวงกลาโหม ซึ่งต่างจากแพคเกจของไบเดน ที่เป็นการดึงมาจากทุนสนับสนุนต่างๆของสหรัฐ ทั้งนี้ การที่แพ็คเกจล่าสุดคือการจัดหาจากอุตสาหกรรมด้านกลาโหม จึงหมายความว่า อาจจะต้องมีการใช้เวลานาน กว่าความช่วยเหลือจะไปถึงสนามรบ

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ที่ได้ร่วมประชุมด้วยนั้น ก็ได้กล่าวว่า ทุกอย่างยังคงขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ของเรา, ความรวดเร็วของการดำเนินการ, และข้อตกลงของเรานั้น ได้รับการปฏิบัติอย่างเต็มที่หรือไม่ ทั้งนี้ แม้ว่าในครึ่งปีที่ผ่านมา ที่ยูเครนกำลังรอการตัดสินใจเกี่ยวกับการสนับสนุนของสหรัฐ กองทัพรัสเซียจะสามารถยึดเอาโครงการความปลอดภัยของยูเครนนี้ได้ในสนามรบ แต่ยูเครนก็ยังรักษาแนวรบให้มั่นคงไว้ได้ และตอนนี้เราก็ยังเดินหน้าได้ต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายของยูเครนในสงคราม อย่างไรก็ดี แนวหลังของยูเครนก็ยังต้องการการสนับสนุนที่เพียงพอและทันท่วงทีจากคุณเช่นกัน

สำหรับในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสแห่งกระทรวงกลาโหมรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อได้กล่าวว่า กองกำลังยูเครนได้จัดสรรกระสุน และจัดสรรขีดความสามารถของพวกเขามาได้ระยะหนึ่งแล้ว ความช่วยเหลือจากสหรัฐและประเทศอื่นๆ จะทำให้ยูเครนสามารถเริ่มนำโครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความปลอดภัย กลับมาใช้ใหม่ได้ แต่นี่จะไม่ใช่กระบวนการที่รวดเร็ว ยูเครนจะต้องทำการสร้างใหม่ไม่น้อย เพื่อรองรับเสบียงใหม่เหล่านี้ และเพื่อให้แน่ใจว่า พวกเขาจะสามารถปกป้องตำแหน่งของตนเอาไว้ได้ ดังนั้น ตนจะยังไม่คาดการณ์ว่าจะมีการโจมตีขนาดใหญ่ใดๆ เกิดขึ้น ในช่วงระยะเวลาสั้นๆนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้รัฐพีอาร์หนัก "ข้าว 10 ปี" ต้องระวังผลกระทบยอดขายปีหน้า
เริ่มได้กลิ่นตุๆ! "สุริยะใส กตะศิลา" ชี้ผิดคาดสมัคร "สว." หรอมแหรม แฉแทคติกฮั้วเลือกกันเองแต่จับมือใครดมไม่ได้
"สันติสุข" เตือนเสี่ยงคุก ย้ำซื้อหวย "ลอตเตอรี่พลัส" ผิดกม. ชี้เล่ห์เหลี่ยมคนขายกินกำไรรวยอู้ฟู่
"อนุทิน" มอบผู้ว่าฯทุกจังหวัด ทำแผนป้องกันระงับอัคคีภัย หลัง พบสถิติเกิดไฟไหม้พุ่ง
ระทึกอีก บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน ช็อกคนในงานประกาศลั่น ถ้าไม่หลบก็ชน แฉเล่นพนันโจ่งครึ่ม
ระดมทีมเร่งค้นหา "ประธานาธิบดีอิหร่าน" หลังเฮลิคอปเตอร์ตก
คลิปบีบหีวใจ นาทีช่วยชีวิต "เด็กเล็ก" กินขนมปังติดคอ อาการหนักจนไม่มีเรี่ยวแรง
สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 52 จว. ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ด่วน สื่อตปท.ตีข่าวใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ประสบอุบัติเหตุ ทีมกู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น