No data was found

อิสราเอลมีทางเลือกอะไรบ้างที่จะใช้ตอบโต้อิหร่าน

กดติดตาม TOP NEWS

อิสราเอลมีทางเลือกหลายทางที่จะตอบโต้กลับอิหร่าน โจมตีทางอากาศไม่ใช่หนทางเดียว การตามจองล้างจองผลาญเป้าหมายเกี่ยวข้องกับ IRGC หรือแฮคระบบ ก็อาจเป็นหนทางหนึ่ง

 

ไม่ว่าพันธมิตรจะเกลี้ยกล่อมอย่างไร อิสราเอลยังคงยืนกรานว่า จะต้องตอบโต้อิหร่านที่ส่งฝูงโดรนและขีปนาวุธหลายร้อยโจมตีโดยตรง เมื่อวันที่ 13 เมษายน เพื่อเอาคืนที่อิสราเอลไปถล่มสถานกงสุลในซีเรียเพื่อสังหารนายทหารคนสำคัญของอิหร่านก่อน แม้อิสราเอลและพันธมิตรสกัดอาวุธอิหร่านได้เกือบทั้งหมด และเกิดความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้นจากขีปนาวุธนำวิถีไม่กี่ลูกที่หลุดรอดระบบป้องกันทางอากาศ ไปถึงฐานทัพอากาศของอิสราเอลได้

 

แต่อิสราเอลจะเอาคืนอิหร่านรอบนี้แบบไหนนั้น นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศหลังจากพบรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีและอังกฤษ เมื่อวันที่ 17 เมษายนว่า มีแต่อิสราเอลเท่านั้นที่เป็นผู้กำหนดว่าอย่างไรและเมื่อไหร่

 

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล อ้างแหล่งข่าวว่า ครม.สงครามของอิสราเอล โน้มเอียงไปในทางเอาคืนแบบทรงพลัง โดยอาจจะเป็นการโจมตีใน หรือ นอกอิหร่านก็ได้ การทอดเวลาตอบโต้ในช่วงนี้ ปล่อยให้ฝ่ายตรงข้ามคาดเดา และกระวนกระวายใจไปก่อน ก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายนัก

 

มาลองสำรวจดูว่า อิสราเอลอาจจะตอบโต้อิหร่านด้วยวิธีการไหนได้บ้าง

 

โจมตีทางอากาศ

ระบบป้องกันทางอากาศของอิหร่าน ด้อยกว่าเมื่อเทียบกับระบบป้องหลายชั้นที่อิสราเอลและบรรดาพันธมิตรโชว์ศักยภาพ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 13 เมษายน ถ้าโจมตี เป้าหมายก็น่าจะเป็นโครงสร้างเชิงยุทธศาสตร์ อย่างฐานที่ตั้งของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ หรือ IRGC หรือศูนย์วิจัยนิวเคลียร์อิหร่าน แต่อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ให้ความเห็นกับ ไทมส์ ออฟ อิสราเอลว่า อิสราเอลจะพยายามหลีกเลี่ยงโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน เช่น โรงไฟฟ้า อีกทั้งจำเป็นต้องเลี่ยงทำให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตาย เพื่อป้องกันการสูญเสียการสนับสนุนจากนานาชาติ และอาจจะทำให้ประชาชนชาวอิหร่านหันไปสนับสนุนรัฐบาลเตหะรานมากขึ้น

ด้าน ช่อง 12 สื่อในอิสราเอล คาดการณ์ว่า บ่อน้ำมันอิหร่าน ก็อาจจะเป็นอีกเป้าหมายที่เป็นไปได้ เพราะไม่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ และการป้องกันไม่แน่นหนา

 

สงครามไซเบอร์

เชื่อว่าอิสราเอลโจมตีไซเบอร์อิหร่านมาหลายปีแล้ว ไม่ว่าจะโครงสร้างพื้นฐาน ปั๊มน้ำมัน ตลอดจนโรงงานอุตสาหกรรม และโรงงานที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ ถ้าเลือกวิธีนี้ อิสราเอลน่าจะทำในพื้นทีที่มองเห็นผลได้อย่างชัดเจน เช่น ภาคการผลิตพลังงาน หรือบริการการบิน

 

ปฏิบัติการซ่อนเร้น

การลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญ หรือการก่อวินาศกรรมสถานที่ตั้งทางนิวเคลียร์เพื่อสกัดความก้าวหน้าทางนิวเคลียร์ของอิหร่านเมื่อหลายปีก่อน เชื่อกันว่า เป็นสงครามซ่อนเร้นที่อิสราเอลอยู่เบื้องหลัง บางครั้งเกิดขึ้นในอิหร่าน บางทีก็นอกอิหร่าน แต่ถ้ามองในแง่ว่า อิสราเอลต้องการประกาศศักดาว่า การโจมตีอิสราเอลจะต้องโดนตอบโต้กลับแบบไหน ก็อาจไม่เลือกวิธีการที่จะต้องเก็บงำ

การทูต
อิสราเอลอาจโหมความพยายามทางการทูตโดดเดี่ยวอิหร่านให้หนักขึ้นอีก ด้วยการผลักดันประชาคมโลก ขยายมาตรการแซงชั่น มีรายงานว่าเวลานี้ อิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กำลังพยายามกดดันยุโรปให้ประกาศ IRGC เป็นองค์กรก่อการร้ายเหมือนกับสหรัฐ

 

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัย ฮีบรู ในเยรูซาเลม เผยผลสำรวจความเห็นชาวอิสราเอล 1,466 คน เมื่อวันที่ 14-15 เมษายน พบว่า เกือบ 3 ใน 4 หรือราว 74% คัดค้านการตอบโต้ล้างแค้นอิหร่าน ถ้าการทำเช่นนั้น จะบั่นทอนสัมพันธ์กับพันธมิตรด้านความมั่นคง ที่เหลือ 26% สนับสนุนให้เดินหน้าโจมตีโดยไม่ต้องคำนึงเรื่องนี้ ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ราวครึ่งหนึ่งเชื่อว่าอิสราเอลจะตอบสนองข้อเรียกร้องของพันธมิตรทางทหารและการเมืองเชิงบวก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว
"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยันจุดยืนภูมิใจไทย เดินหน้าหนุนกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ ต่อยอดเศรษฐกิจ มั่นใจผ่านสภาฯ
“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น