No data was found

“ปตท.” ร่วม KVIS ทำโครงการสะเต็มศึกษา เสริมศักยภาพเยาวชนไทย นำองค์ความรู้ต่อยอดพัฒนาประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

"ปตท." ร่วม KVIS ทำโครงการสะเต็มศึกษา เสริมศักยภาพเยาวชนไทย นำองค์ความรู้ต่อยอดพัฒนาประเทศ

ปตท.” ร่วม KVIS ทำโครงการสะเต็มศึกษา เสริมศักยภาพเยาวชนไทย นำองค์ความรู้ต่อยอดพัฒนาประเทศ

ถือเป็นหนึ่งโครงการดี ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก บมจ.ปตท. ร่วมกับบริษัทในกลุ่ม และ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) สำหรับ โครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา (STEM) ปี 2567 ภายใต้วัตถุประสงค์สำคัญ ประกอบด้วย

1.เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานสะเต็มให้กับครูที่เข้าร่วมกิจกรรม

2.เพื่อสร้างทักษะและประสบการณ์การทำโครงงานสะเต็มให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า

3.เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ในด้านการวางแผนจัดการ การทำงานเป็นกลุ่ม การติดต่อประสานงาน และภาวะผู้นำผ่านการดำเนินกิจกรรม

ปตท.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา ถือเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ของคณะครูและนักเรียน ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของฝ่ายกิจการเพื่อสังคม ปตท. ร่วมกับบริษัทในกลุ่มและ KVIS โดยกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในรูปแบบค่ายปฏิบัติการ เนื่อยกระดับและต่อยอดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษาผ่านการทำโครงงานและการทำวิจัย มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ที่เริ่มตั้งแต่การตั้งข้อสังเกต

ไปสู่การตั้งคำถาม การศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมการฝึกปฏิบัติทำโครงงาน การทำวิจัยผ่านเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการของ KVIS เพื่อหาคำตอบอย่างมีเหตุผลควบคู่ไปกับการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยี เพื่อบันทึกข้อมูลผลการทคลอง และฝึกฝนพัฒนาทักษะการนำเสนอผลงาน โดยมีคณะครูและนักเรียน KVIS ร่วมเป็นพี่เลี้ยงในการให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด

 

 

ส่วนกลุ่มผู้เข้าร่วม โครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา (STEM) ปี 2567 จาก 18 โรงเรียนทั่วประเทศ คือ

1.นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอำเภอหรือตำบล หรือในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 54 คน

2.ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่สอนวิชาเกี่ยวข้องกับวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอำเภอหรือตำบล หรือในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 36 คน

 

ขณะที่คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย

1.นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอำเภอหรือตำบล หรือในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

2.ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่สอนวิชาเกี่ยวข้องกับวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอำเภอหรือตำบล หรือในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

3.ครูผู้สอนมีความตั้งใจที่จะพัฒนาทักษะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานสะเต็ม

4.ครูและนักเรียนมีความสนใจและสามารถเข้าร่วมโครงการได้ตลอดทั้งโครงการ

 

 

โดยผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ

1.ครูที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทัศนคติที่ดีต่อการให้คำปรึกษาการทำโครงงานสะเต็ม และสามารถส่งเสริมให้นักเรียนในที่ปรึกษาสามารถริเริ่มโครงงานสะเต็มได้ด้วยตนเอง ให้คำปรึกษาในการดำเนินโครงงานฯ และ การนำเสนอผลงาน

2.นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าที่เข้าร่วมโครงการมีทัศนคติที่ดีต่อการทำโครงงานสะเต็ม และสามารถริเริ่มโครงงานด้วยตนเองได้

3.นักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์มีทักษะในด้านการวางแผนจัดการ การทำงานเป็นกลุ่ม การติดต่อประสานงาน และภาวะผู้นำที่ดีขึ้นหลังจากได้ร่วมจัดกิจกรรม

 

และจากการจัดกิจกรรม ณ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 25-29 มี.ค. ที่ผ่านมา ปรากฎผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยมี รศ.ดร.บุญโชติ เผ่าสวัสดิ์ยรรยง ผู้อำนวยการโรงเรียนกำเนิดวิทย์ กับ คุณธิดารัตน์ ทุมมากรณ์ ผู้จัดการฝ่าย ปตท. ช่วยปฎิบัติงานผู้จัดการโรงเรียนกำเนิดวิทย์ และคุณวรุตม์สุรางค์ ธรรมอารี ผู้จัดการฝ่ายกิจการเพื่อสังคม ร่วมกล่าวต้อนรับและมอบวุฒิบัตรให้แก่คณะครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา ประจำปี 2567 โดยในปีนี้มีคณะครูและนักเรียนให้ความสนใจสมัครและส่งโครงงานวิทยาศาสตร์เข้าร่วมทั้งหมดกว่า 96 ทีม จำนวน 480 คน จาก 59 โรงเรียนทั่วประเทศ

ซึ่งจากการอบรมโครงการดังกล่าว ทำให้คณะครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการทำโครงงานสะเต็มเพิ่มขึ้น โดยครูมีการเข้า Workshop เกี่ยวกับโครงงานสะเต็ม และนักเรียนได้ทำโครงงานสะเต็มตั้งแต่การหาปัญหารอบตัว การทำทดลอง การสรุปผล และการนำเสนอ โดยมีพี่เลี้ยงซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ และอาจารย์คอยให้คำปรึกษา

 

 

 

ทั้งนี้โรงเรียนกำเนิดวิทย์ เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ นอกจากการมุ่งส่งเสริมความสามารถทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนแล้วโรงเรียนยังมีภารกิจในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคตให้แก่นักเรียน เช่น ทักษะการวางแผนจัดการ การทำงานเป็นกลุ่ม การติดต่อประสานงาน การมีภาวะผู้นำ และการมีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม ซึ่งจะทำให้นักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์มีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

 

 

อีกทั้งการจัดโครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา นอกจากจะก่อให้เกิดการพัฒนานักเรียนของโรงเรียนกำเนิดวิทย์แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้หน่วยงานอื่นสามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้และการวิจัยทางด้านสะเต็มซึ่งเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของโรงเรียน โครงการนี้จะสนับสนุนให้เกิดความสนใจทางด้านสะเต็มศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการทำโครงงาน ให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าที่ได้เข้าร่วมโครงการ อีกทั้งยังเป็นการสร้างบรรยากาศทางด้านสะเต็มศึกษาและการสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกำเนิดวิทย์กับโรงเรียนอื่น ๆ ผ่านครูที่เข้าร่วมการอบรมในโครงการ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในพัฒนาการเรียนการสอนทางด้านสะเต็มให้กับประเทศไทย และจะนำไปสู่การพึ่งพาตนเองทางด้านเทคโนโลยี และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจกับนานาชาติได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น