No data was found

“ชัชชาติ” สั่งเดินหน้าเจรจา “บีทีเอส” ทันที หลังมติ “สภากทม.” ผ่านฉลุยกรอบงบฯจ่ายหนี้รถไฟฟ้าสีเขียว

กดติดตาม TOP NEWS

"ชัชชาติ" สั่งเดินหน้าเจรจา "บีทีเอส" ทันที หลังมติ "สภากทม." ผ่านฉลุยกรอบงบฯจ่ายหนี้รถไฟฟ้าสีเขียว

ชัชชาติ” สั่งเดินหน้าเจรจา “บีทีเอส” ทันที หลังมติ “สภากทม.” ผ่านฉลุยกรอบงบฯจ่ายหนี้รถไฟฟ้าสีเขียว

 

วันที่ 7 ก.พ. 67 ที่อาคารไอราวัฒพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 6) ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

ชัชชาติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในระเบียบวาระที่ 4 เรื่องที่คณะกรรมการพิจารณาแล้วเสร็จ นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. … รายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญ เพื่อให้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครพิจารณาในวาระที่สองและวาระที่สาม

 

 

นายนภาพล กล่าวว่า คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติดังกล่าวจนจบโดยมีสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงรายละเอียดเพื่อประกอบการพิจารณา พร้อมกำชับให้หน่วยงานรับงบประมาณใช้จ่ายงบประมาณโดยประหยัดและคุ้มค่า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ให้ข้อสังเกตคือ 1.กทม.ควรประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงเหตุผลความจำเป็นในการใช้จ่ายงบประมาณโครงการงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) หรือ E&M โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 และ 2.กทม.ควรเร่งใช้จ่ายงบประมาณค่า E&M ให้เรียบร้อยโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณในด้านอื่นๆ โดยดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

สำหรับหลักการร่างข้อบัญญัติจะตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมเป็นจำนวนไม่เกิน 23,488,692,200 บาท เป็นรายจ่ายพิเศษจ่ายจากเงินสะสมจ่ายขาดของ กทม. เพื่อใช้ในการรับมอบทรัพย์สินระบบการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 และชำระค่างานระบบการเดินรถ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติฯ 43 คน งดออกเสียง 1 คน

 

ขณะที่นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) จะมีการนัดพูดคุยระหว่าง สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) และ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อเจรจาจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเงินภายใต้กรอบงบประมาณไม่เกิน 23,488,692,200 บาท ทั้งนี้ร่างข้อบัญญัติฯ ดังกล่าวต้องลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา อีกส่วนหนึ่ง กทม.ต้องทำหนังสือส่งไปยังกระทรวงมหาดไทย (มท.) เพื่อรายงานความก้าวหน้า ซึ่งจะทำให้เรื่องที่ค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีเนื้อหาเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ มท.ดำเนินการตามต่อที่เห็นสมควร

“สบายใจที่ ส.ก.เห็นชอบ โดยเคทีจะมีการเจรจาจำนวนเงินที่ต้องจ่ายไม่เกินกรอบที่อนุมัติ ซึ่งอาจจะลดลงได้ และให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย” นายชัชชาติกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น