No data was found

หมอประจวบฯ ใช้เบตาดีนผสมน้ำเกลือฆ่าเชื้อโควิดให้นักโทษ

กดติดตาม TOP NEWS

หมอประจวบฯ ใช้เบตาดีนผสมน้ำเกลือ ฆ่าเชื้อโควิดให้นักโทษหลังพบผู้ป่วยสะสมในเรือนจำ 332 คน

วันที่ 2 กันยายน 2564  นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ในเรือนจำจังหวัดมีผู้ต้องขังจำนวนกว่า 2,200 คน ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 332 คน เป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำ 25 คน และผู้ต้องขัง 297 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่เรือนจำที่ติดเชื้อรักษาตัวที่ รพ.ประจวบฯ ส่วนผู้ต้องขังที่ติดเชื้อแยกกักอยู่ในโรงพยาบาลสนามของเรือนจำ สำหรับผู้พ้นโทษที่มีผลตรวจเป็นบวก ผู้พ้นโทษที่มีผลตรวจเป็นลบ ไปกักตัวดูอาการภายในศูนย์ฝึกอบรมมวลชน เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ


นายแพทย์สุริยะ กล่าวว่า ขณะนี้ สสจ.ได้นำสารโพวิโดน ไอโอดีน 0.6 เปอร์เซ็นต์ ใช้กับผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากคลัสเตอร์เรือนจำจังหวัดฯ สามารถใช้ทั้งแบบฉีดพ่นสเปรย์เข้าช่องปากและการหยอดจมูกเพื่อลดจำนวนเชื้อ การใช้สารโพวิโดน ไอโอดีน เป็นความรู้ใหม่ในประเทศไทย แต่เป็นความรู้เก่าในต่างประเทศ “ผู้สนใจสามารถทำใช้เองได้ง่ายๆ ด้วยการนำโพวิโดน ไอโอดีน หรือชื่อทางการค้าว่า เบตาดีน ปริมาณ 1 ซีซี ผสมกับน้ำเกลือล้างแผล 0.9 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณ 14 ซีซี จะได้ขวดขนาด 15 ซีซี ผู้ที่ไม่ติดเชื้อใช้วันละ 2 ครั้ง เช้า -เย็น ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อใช้วันละ 4-5 ครั้งเพื่อระงับยับยั้งเชื้อไม่ให้เจริญเติบโตจนก่อโรคได้ ที่ผ่านมามีการใช้สารดังกล่าวในทางการแพทย์ เช่น การทำทันตกรรม แพทย์จะใช้ในการกลั้วคอก่อนทำหัตถกรรมทางฟัน มีผลต่อการระคายเคืองน้อย ไม่มีผลต่อไทรอยด์ ยกเว้นผู้ที่แพ้ไอโอดีน


มีรายงานว่า ขณะนี้มีการร้องเรียนถึงสื่อมวลชน พร้อมสำเนาร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางสะพาน แจ้งให้นายอำเภอบางสะพานสอบสวนข้อเท็จจริง กรณี อบต.ธงชัย จัดให้ประชาชนลงทะเบียนช่วยเหลือผู้เลี้ยงสัตว์เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 มีประชาชนรวมตัวจำนวนมาก อาจขัดกับคำสั่งห้ามรวมตัวเกิน 25 คน โดยหน่วยงานภาครัฐควรดำเนินการการให้ตัวอย่างที่ดีกับประชาน ดังนั้นนายอำเภอไม่ควรเลือกปฏิบัติ ขณะที่นายอำเภอสั่งดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 7 รายลักลอบจัดงานแต่งงานโดยมีผู้ติดเชื้อโควิด และตั้งกรรมการสอบประธานสภาเทศบาลบ้านกรูด ต.ธงชัย เพื่อหาข้อเท็จจริง หลังจากถูกสั่งกักตัว 14 วัน จากนั้นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.ธงชัย ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งจากการจัดงานแต่งงานให้บุตรสาวมีการรวมตัวเกิน 5 คน

ศวิษฐ  สำราญรมย์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายตั้ม" ยื่นปปง.อายัดทรัพย์สิน "ภรรยาบิ๊กตำรวจ" อ้างพบข้อมูล จ่อหนีคดีเว็บพนันไปอังกฤษ
"อนุทิน" สั่งเข้ม ห้ามสมาชิกภูมิใจไทย ฝ่าฝืนกม.ช่วยผู้สมัครสว.เด็ดขาด
ตร.บุกรวบ "กี้" พ่อค้ายาฯ รายใหญ่ คาบ้านพักได้พร้อมของกลางและยึดทรัพย์กว่า 1.2 ล้าน
ก๊วนผู้สมัครสว.โร่ร้องศาลปกครอง ค้านอำนาจกกต.วางระเบียบห้ามหาเสียง แนะนำตัว
มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ
"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น