No data was found

วัดดังนครพนม แจงด่วน ปมดราม่าค่าเช่าที่ขายของ “งานพระธาตุพนม” แพงถึงหลักหมื่น

กดติดตาม TOP NEWS

วัดดังนครพนม แจงด่วน ปมดราม่าค่าเช่าที่ขายของ “งานพระธาตุพนม” แพงถึงหลักหมื่น

จากการกรณีที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับกลุ่มนายทุนมาเฟียฉวยโอกาสจัดพื้นที่ริมถนนหลวง รวมถึงฟุตปาธในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม เปิดให้พ่อค้าแม่ค้าเช่าขายของในช่วงเตรียมการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ระหว่างวันที่ 17-25 ก.พ. 2567 จนชาวบ้านออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการตรวจสอบกรณีแอบอ้างวัดหากินจับจองพื้นที่สาธารณะทางหลวงแผ่นดิน ในการเปิดพื้นที่ให้เช่าแผงขายสินค้า นำไปขายโก่งราคา จากราคาเช่าจากวัด ประมาณ 3-5 พันบาท (แล้วแต่ทำเล) เพิ่มสูงเป็นประมาณแผงละ 1-3 หมื่นบาท ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ทำให้เงินบางส่วนเข้ากระเป๋ากลุ่มนายทุน ส่วนวัดพระธาตุพนมได้รับประโยชน์แค่ส่วนน้อย แต่ไม่มีการแก้ไขเป็นปัญหามาทุกปี ล่าสุดวานนี้ (7 ม.ค.67) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนมจังหวัดนครพนม พบว่าบรรยากาศยังคงคึกคัก มีประชาชนมาทำบุญกันเป็นจำนวนมาก

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ส่วนบริเวณหน้าวัดริมถนนชยางกูร ซึ่งเป็นถนนหน้าองค์พระธาตุพนม ไม่มีการวางแผงขายสินค้าตลอดแนว คงมีเพียงการวางขายเฉพาะส่วนที่เป็นทางที่ทอดจากหน้าวัดไปหาประตูโขงเท่านั้น ซึ่งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่วางของขายบริเวณนั้น บอกไปในทางเดียวกันว่า ตนเองมาวางขายในบริเวณดังกล่าวเนื่องจากที่ขายของประจำมีการนำโครงเหล็กมาติดตั้งเพื่อเตรียมไว้สำหรับเป็นที่ขายสินค้าโอทอป ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นที่ของทางวัดเป็นผู้จัดสรร และยังไม่มีการเรียกเก็บค่าแผงขายของใดๆ และที่ผ่านมาหลังจากที่มีกรณีกับทนายความที่เป็นไวยาวัจกรวัดคนก่อน ก็ยังไม่มีใครมาเก็บเงินค่าแผงขายสินค้าอีกเลยจนถึงปัจจุบัน ส่วนการจัดสรรล็อคสำหรับแบ่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมในปีนี้ยังไม่มีความชัดเจนใด เห็นว่าทางวัดกำลังหารือกันอยู่ว่าจะออกมาอย่างไร แต่สำหรับพวกตนหากค่าเช่าแผงมีราคาเป็นหลักหมื่นนั้น คงไม่มีปัญญาเช่าเนื่องจากทุกวันนี้ขายของกำไรน้อยมาก และช่วงเวลาแค่ 10 วันในงานนมัสการพระธาตุพนม คงไม่สามารถทำกำไรได้มากพอที่จะนำมาจ่ายค่าเช่าแผงได้ ก็คงต้องหยุดขายในช่วงดังกล่าวหลังงานเสร็จค่อยกลับมาขายใหม่

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ด้านนายเอื้อ มุลสิงห์ ไวยาวัจกร วัดพระธาตุพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ว่า ช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้มีการประชุมเรื่องกิจการคณะสงฆ์วัดพระธาตุพนม โดยจัดประชุมที่กุฏิเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม และที่ประชุมได้มีมติให้มีการแต่งตั้งกรรมการบริหารจัดการวัดชุดใหม่โดยให้ยกเลิกกรรมการบริหารวัดชุดเดิม ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารวัดพระธาตุพนมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยแต่งตั้งให้นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม เป็นประธานกรรมการ และ พ.ต.อ. ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม เป็นรองประธานกรรมการ และมีตนเป็นไวยาวัจกร และรองประธานกรรมการ โดยคณะกรรมการมีทั้งหมด 14 คน และได้มอบหมายให้ นายจักรพงษ์ และ พ.ต.อ. ถวิล ทำหน้าที่ดูแลและบริหารจัดการงานต่าง ๆ ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทั้งหมดในปีนี้ นายเอื้อ ยังได้ บอกอีกว่า ที่ผ่านมาในการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทีไรมักจะมีข้อร้องเรียนต่างๆ นาๆ โดยเฉพาะเรื่องค่าเช่าแผงขายสินค้าที่มีราคาแพงกว่าความเป็นจริงมากจนผู้ค้ารับไม่ได้ ในปีนี้ทางคณะกรรมการวัดจะมีการประชุมเรื่องนี้ในวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่จะถึงนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งจะมีวาระการประชุมเรื่องการจัดการแผงขายสินค้าในส่วนที่เป็นพื้นที่ของทางวัดด้วย เนื่องจากพื้นที่จัดงานมีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.พื้นที่ของวัด หมายถึงพื้นที่ภายในบริเวณวัดและรวมถึงถนนหน้าวัดจากบริเวณหน้าวัดไปจนถึงประตูโขง และ 2. ถนนด้านหน้าองค์พระธาตุที่เป็นถนนชยางกูรเดิมหรือทางหลวงหมายเลข 212 ตลอดแนว ตั้งแต่แยกน้ำก่ำไปจนถึงบริเวณหน้าโรงเรียนธาตุพนมวิทยาคาร ซึ่งชัดเจนแล้วว่าเป็นของกรมทางหลวง แต่ได้มอบให้เทศบาลธาตุพนมดูแล โดยทางวัดจะบริหารจัดการเฉพาะในส่วนของทางวัดเท่านั้น แต่ในส่วนที่อยู่ในความดูแลของเทศบาลนั้นทางวัดไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย และที่ผ่านมามักจะมีข้อร้องเรียนเรื่องการเก็บค่าเช่าที่ในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยต่างคิดว่าเป็นส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของวัด แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ และมักจะมีการอ้างว่าเป็นการเก็บผลประโยชน์เข้าวัด แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น จึงอยากให้มีความชัดเจนในเรื่องนี้

ไม่มีคำอธิบาย

และตั้งแต่ปีที่แล้ว (2566 ) ทางวัดได้เลิกระบบการประมูลเหมาพื้นที่ทั้งหมดไปแล้ว โดยวัดได้มีการบริหารจัดการเองตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้ว และในส่วนพื้นที่ของวัดค่าเช่าก็มีเพียงหลักพัน ไม่ได้แพงเป็นหมื่นอย่างที่ตกเป็นข่าวแต่อย่างใด ขณะที่นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม ได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงที่มาของการจัดแผงขายสินค้าให้พ่อค้าแม่ค่าเช่า แต่ยืนยันทางวัดยังไม่มีการสรุปเป็นมติในที่ประชุม เกี่ยวกับการเปิดเช่าแผงขายสินค้า ซึ่งยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มนายทุนมาตั้งแผงเช่าสินค้า อ้างว่าขออนุญาตจากวัดพระธาตุพนมแล้วนั้น จะต้องมีการตรวจสอบดำเนินการร่วมกับทางวัด เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสหากินกับวัด หากรับมอบหมายจากวัดจริง จะต้องยืนยันว่าใครเป็นผู้ดูแล สำหรับกลุ่มนายทุน หรือมาเฟียวัดพระธาตุพนม ยอมรับว่ามีจริง เป็นระบบผูกขาดมานานกว่า 30 ปี การจัดพื้นที่ขายของไม่มีการประมูล เป็นการใช้ความสนิทสนมของกลุ่มทุนมาตลอด จึงต้องมีการจัดระเบียบใหม่ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสแสวงหาประโยชน์จากทางวัด

ไม่มีคำอธิบาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกเมืองพัทยานำทีมจัดระเบียบท่าเทียบเรือขนส่งและบรรทุกสินค้าข้ามทะเลไปเกาะล้าน
เมืองไทยประกันภัย เสริมทัพหอการค้าไทย สานต่อความดีรวมพลังคนไทยบริจาคโลหิต
อังกฤษฉาว ทำคนเสียชีวิตหลายพัน ด้วยเลือดติดเชื้อ
สหรัฐ ปล่อยเรือติดซากสะพานบัลติมอร์สำเร็จ
"วราวุธ" เผยศาลนัดไต่สวน "น้องไนซ์" 17 มิ.ย. ยื่นอุทธรณ์ขอเป็นเรื่องเร่งด่วน
จีนย้ำหลักจีนเดียว-ขึ้นบัญชีดำบ.สหรัฐขายอาวุธไต้หวัน
อิสราเอล,ฮามาส และสหรัฐ ประณามหมายจับ ICC
"ก้าวไกล" แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งข้างเวทีศึกชิงนายกอบจ.ปทุมฯ "คณะก้าวหน้า" รากเลือดสนามเลือก "สว." ชนตอ "การเมืองบ้านใหญ่"
คนเป็นแม่สุดระทม "ลูกชาย" โดนรุ่นพี่กว่า 25 คน รุมทำร้าย ช้ำไปทั้งตัว ลั่นเกิดเรื่องกี่ครั้งก็ทำอะไรพวกมันไม่ได้
"เลขาฯกฤษฎีกา" เผยตอบคุณสมบัติ "พิชิต" เฉพาะจุดรัฐบาลขอปรึกษา พร้อมแจงศาลรธน.ถ้าเรียกถาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น