“ภัทร เหมสุข” ประเมินเหตุรางนำจ่ายไฟรถไฟฟ้าสีชมพูหลุดร่วง ย้ำสายเดาอย่ามั่ว

"ภัทร เหมสุข" ประเมินเหตุรางนำจ่ายไฟรถไฟฟ้าสีชมพูหลุดร่วง ย้ำสายเดาอย่ามั่ว

 

จากกรณีเกิดเหตุเหล็กรางรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ร่วงหล่นลงมาใส่รถยนต์ หลังคา และกระจกหน้าแตก เสียหาย 3 คัน บริเวณหน้ากรมชลประทาน ปากเกร็ด ไม่มีผู้บาดเจ็บ จนท.อยู่ระหว่างตรวจหาสาเหตุ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น (รถไฟฟ้าสายสีชมพู แจ้งปิดให้บริการ 7 สถานี เป็นการชั่วคราว)

ต่อมาเพจเฟซบุ๊กรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ได้โพสต์ข้อความเรื่อง “NBM ชี้แจงเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) หลุดร่วงลงชั้นพื้นถนน ปิดให้บริการตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด” โดยระบุว่า

“NBM ชี้แจงเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) หลุดร่วงลงชั้นพื้นถนน ปิดให้บริการตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี (อยู่ระหว่างทดลองการเดินรถ) ชี้แจงกรณีรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) หลุดร่วงลงชั้นพื้นถนน และเกี่ยวสายไฟฟ้าบริเวณหน้าตลาดชลประทาน ได้รับความเสียหาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.45 น. บริเวณสถานีสามัคคี (PK04) เบื้องต้นพบว่ามีรถยนต์ที่จอดใต้สถานีจำนวน 3 คัน ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางด้าน”ภัทร เหมสุข” นักวิชาการ ได้โพสต์ข้อความ ถึงประเด็นนี้เอาไว้ด้วยว่า รางที่สามหรือ third rail เป็นรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) ครับ ไม่ใช่รางที่รถใช้วิ่ง สำหรับระบบ heavy rail ที่ใช้กับ MRT และ BTS จะเห็นรางที่สามอยู่ด้านข้างที่มีฉนวนเหมือนดูคล้ายพลาสติกสีอ่อน (แต่ไม่ใช่พลาสติก) ครอบเอาไว้ แบบนั้นไม่หลุดง่ายเพราะโครงสร้างการยึดค่อนข้างแข็งแรงและพื้นที่แตะกับระบบจ่ายไฟฟ้าของตัวรถใช้หน้าสัมผัสด้านล่างที่ไม่ถ่ายน้ำหนักของรถขณะวิ่ง มีแต่แรงของสปริงดันเกาะเอาไว้เท่านั้น

สำหรับ Monorail รางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) อยู่ด้านข้างใต้ระบบล้อยางหลัก ผมดูจากภาพหลายภาพแล้วการที่รางหลุดเป็นระยะทางยาวขนาดนี้ หลุดเป็นลูกโซ่จนถึงตัวสถานี น่าจะมีปัญหาเรื่องอื่นประกอบด้วย ปัญหาไม่ใช่เป็นที่โครงสร้างชุดระบบยึดรางเพียงอย่างเดียว คงต้องรอ NBM ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูออกมาแถลงเองน่าจะดีกว่าเดาไปเรื่อยเปื่อยเหมือนที่หลายเพจเขียนอยู่ในเวลานี้

รอแถลงการณ์ครับ อย่าเดาต่อยอดปัญหาจากเพจหนึ่งไปอีกเพจหนึ่งทั้งที่ไม่ใช่เพจรถไฟหรือทรานสปอร์ตโดยตรง ที่พอมีคนมีความรู้ระบบรางเป็นแอดมินอยู่บ้าง จนเรื่องจากจิ้งจกเกาะฝาบ้านใหญ่โตกลายเป็นไดโนเสาร์เป็นดีที่สุด วิศวกรระบบรางจากทุกฝ่ายทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนถึงเวลานี้คงเข้าพื้นที่ไปเกือบร้อยคนแล้วมั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปราบสายแว้นท่อดัง
"ผบช.น." สั่งสอบปมคลิปว่อนโซเชียล บ่อนพนัน ย่านหทัยราษฎร์-คลอง 15 ตั้งข้อสังเกตขบวนการแฉ เรียกรับเงิน
โพลนักธุรกิจอัดพรรคใหญ่ขัดแย้งสูง ห่างเหินธุรกิจรากหญ้า ทำคนเบื่อหันเทใจพรรคใหม่
คุมเข้มเต็มกำลัง "ทหารไทย" ขึงสแลน-ติดกล้องวงจรปิดเพิ่ม จุดชายแดนสระแก้ว หลังทหารเขมรเกณฑ์ชาวบ้านก่อม็อบป่วน
"กองทัพไทย" โต้กลับ "กัมพูชา" ยืนยันหลักฐานชัดเจน ทุ่นระเบิดชายแดนของใหม่ ไม่ใช่ของเก่า
เปิดจดหมายถึง "ลุงกุ้ง" ขวัญใจเด็กสาธิตเกษตร ส่งกำลังใจ อีก 1 เดือนได้พัก แต่ความรักประเทศ ไม่มีพักแน่นอน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​