No data was found

กลุ่มคนปลูกฟ้าทะลายโจร ส่งมอบสมุนไพรให้แพทย์แผนไทยนำไปสกัดยา

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ได้ทำการส่งมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่ช่วยกันปลูกเพื่อส่งต่อให้กับทางแพทย์แผนไทยนำไปสกัดเป็นยารักษาผู้ป่วย

วันที่ 24 ส.ค. 2564 ที่สวนโควินท์ หมู่ 2 ต.บางป่า อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนคลองบางป่า ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่มีนางสาววิภาดา โควินท์ เป็นประธานกลุ่ม ได้ทำการส่งมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่ทางกลุ่มฯได้ช่วยกันปลูกให้กับนายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมืองราชบุรี เพื่อส่งต่อให้กับแพทย์หญิงปาจารีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี ได้ทำการส่งมอบต่อให้กับทางแพทย์แผนไทยนำไปสกัดเป็นยารักษาผู้ป่วย โดยมีนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ แพทย์แผนไทย สันทัด ชมภูพงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มภาระกิจด้านการแพทย์แผนไทยสมัยใหม่ และนายเขมชาติ สถิตย์ตันติเวช ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบ


สำหรับการส่งมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในครั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสังคมเป็นวงกว้าง ประชาชนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทำให้ขาดรายได้ประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว และเมื่อมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าสมุนไพรฟ้าทะลายโจรสามารถที่จะช่วยในการรักษาโรคได้ ทางกลุ่มลูกจ้างเหมา ซึ่งเป็นนักศึกษาที่จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฎ จอมบึง ที่ประจำอยู่ในแต่ละตำบล โดยเฉพาะที่ตำบลบางป่า ได้มีแนวคิดในการที่จะปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อส่งมอบให้กับทางสาธารณสุขได้นำไปผลิตเป็นยารักษาผู้ป่วย จึงได้ประสานของบประมาณจากทางอำเภอเมืองราชบุรี ซึ่งเป็นงบประมาณที่ทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดให้ 19 อำเภอ ทั่วประเทศ เพื่อให้ทางกลุ่มลูกจ้างเหมา ได้นำไปต่อยอดจำนวน 150,000 บาท จึงทำให้กลุ่มลูกจ้างเหมาได้นำมาซื้อต้นสมุนไพรฟ้าทะลายมาปลูก และขยายพันธุ์ไปให้กับสมาชิกในกลุ่มจำนวน 20 ครัวเรือนได้ทำการปลูกหลังจากนั้นก็จะต้องนำผลผลิตที่ได้ส่งคืนให้กับทางอำเภอเมืองจำนวน 15 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ทางอำเภอเมืองราชบุรี ส่งต่อไปทำการผลิตยารักษาโรค โดยพืชสมุนไพรฟ้าทลายโจรที่ส่งมอบในวันนี้เป็นชุดแรกที่ได้มีการนำงบประมาณมาต่อยอดในการปลูก
นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง เปิดเผยว่า ถือเป็นโครงการที่มีประโยชน์มาก จากภาวะวิกฤตโรคโควิด -19 ส่งผลกระทบทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สุขภาพร่างกายประชาชน โดยโครงการเป็นของลูกจ้างเหมาบริการตามโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ ( Tambon Smrt Team ) หรือ TST ได้ส่งมาให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครองจ้างเด็กๆเหล่านี้ทำงานในระดับตำบลมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว เด็กอยากทำเรื่องปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เป็นพืชที่น่าจะมีผลทางเศรษฐกิจ วันนี้ต้องขอบคุณภาคีเครือข่ายหลายหน่วยงานเข้ามาเชื่อมต่อกันทำให้เกิดความสมบูรณ์ คาดว่าจะเกิดประโยชน์ และจะเป็นตัวอย่างให้กับพื้นที่อื่นๆ


ภายหลังจากเสร็จพิธีแล้วทางคณะได้ลงพื้นที่ไปร่วมกันปลูกต้นฟ้าทะลายโจร และไปดูพื้นที่การปลูกแบบระบบโรงเรือนและพื้นที่โดยรอบซึ่งมีการปลูกฟ้าทะลายโจรของกลุ่มสมาชิกอยู่ประมาณ 50,000 ต้น กระจายไปตามบ้านเพื่อตัดยอดจัดส่งให้กับกลุ่มเพื่อนำไปส่งให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ผลิตเป็นแคปซูล ส่วนหนึ่งจะถูกส่งกลับมาที่อำเภอเมืองราชบุรี เพื่อนำไปดูแลรักษาให้กับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวในพื้นที่ต่อไป

ภัทรพงศ์ คำเปรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ราชบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น